Xây dựng nhà hàng văn minh – Hướng đi đúng của Cửa Lò

Đăng ngày 05/08/2014

Năm 2013, thị xã Cửa Lò đã xây dựng thí điểm thành công mô hình nhà hàng văn minh đã góp phần thu hút du khách và tạo ấn tượng đẹp cho du lịch Cửa Lò. Phát huy kết quả đạt được, mùa du lịch 2014, thị xã tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, địa phương tuyên truyền, tổ chức cho các nhà hàng đăng ký nhân rộng mô hình.

Nhà hàng Văn Minh: Thắng Béo

Để tạo nét riêng, ấn tượng cho du khách khi về với thị xã du lịch biển năm 2013, thị xã Cửa Lò đã tập trung xây dựng thí điểm mô hình nhà hàng văn minh. Ngoài chỉ đạo các ban ngành, địa phương triển khai thực hiện  thị xã còn ban hành 3 tiêu chuẩn và 11 tiêu chí, trong đó tập trung vào các nội dung như: Kinh doanh phải lành mạnh; Có bảng niêm yết giá công khai; Không vi phạm chủ trương “5 không”; Cạnh tranh lành mạnh. Kinh doanh có hiệu quả, ổn định và phát triển (Nhà hàng có uy tín đối với du khách; Tạo việc làm từ 5 lao động trở lên; 80% nhân viên có chứng chỉ nghề phù hợp; Cơ sở vật chất khang trang, đồng bộ). Thực hiện nếp sống văn hóa, môi trường văn minh (nhân viên có đồng phục, treo biển tên khi phục vụ, thái độ thân thiện, mến khách; Nhà hàng có khuôn viên sạch, đẹp; Đảm bảo an toàn VSTP; Không có nhân viên mắc các tệ nạn xã hội; Tham gia đầy đủ các cuộc vận động trên địa bàn.

Qua quá trình xây dựng, kiểm tra, thẩm định Ban chỉ đạo du lịch của thị xã đã ra quyết định công nhận 6 nhà hàng đạt tiêu chuẩn nhà hàng văn minh đó là nhà hàng Thắng Béo, Quang Yến, Bình Cúc phường Nghi Thu, nhà hàng Tuấn Nhật, Hương Sơn phường Thu Thủy và nhà hàng Lam Giang phường Nghi Hải.

Từ kết quả trên, mùa du lịch 2014, thị xã Cửa Lò đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương nhân rộng mô hình. Theo đó, mỗi phường chọn ra khoảng 10 nhà hàng để đăng ký xây dựng.

Chị Hồ Thị Thúy Hằng, một trong 5 nhà hàng ở Thu Thủy đăng ký xây dựng nhà hàng văn minh cho biết: “Khâu đầu tiên là mình phải đầu tư cho nhà hàng khang trang hơn, khâu thực phẩm là phảo đảm bảo tươi ngon hợp vệ sinh. Quyết tâm của nhà hàng lúc nào cũng muốn xây dựng nhà hàng tốt hơn nữa, thu hút được khách nhiều”

Đầu tháng 7 vừa qua, Ban chỉ đạo du lịch đã tiến hành kiểm tra, thấm định. các nhà hàng đã đăng ký xây dựng nhà hàng văn minh năm 2014.

Tại phường Thu Thủy, Đoàn đã kiểm tra 5 nhà hàng kinh doanh mặt hàng ăn uống ở khu vực bãi tắm đó là Phương Liên, Thúy Hằng, Cứu Ngân, Vân Nghệ và Ngọc Vinh. Qua kiểm tra, nhìn chung các tiêu chuẩn và tiêu chí do thị xã quy định để xây dựng nhà hàng văn minh cơ bản đạt. Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra 1 số hạn chế, thiếu sót về cơ sở vật chất, các thủ tục hồ sơ liên quan đến đội ngũ nhân viên, phương tiện phòng chống cháy nổ ..và yêu cầu các nhà hàng khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Sau khi kiểm tra, thẩm định thực tế, Đoàn kiểm tra thị xã đã tham mưu thị xã Ban hành quyết định công nhận danh hiệu nhà hàng văn minh. Theo kế hoạch, trong năm 2014 toàn thị xã sẽ xây dựng, công nhận từ 25 – 30 nhà hàng đạt danh hiệu nhà hàng văn minh. Mục đích của việc làm này là góp phần xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng cho du lịch Cửa Lò.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Thọ, trưởng phòng văn hóa thông tin và du lịch Thị xã Cửa Lò nói: “Năm nay Ban chỉ đạo chỉ đạo đảm bảo về số lượng nhưng cơ bản phải đảm bảo chất lượng nhà hàng văn minh để từng bước nâng cao chất lượng phục vụ du khách góp phần phát triển bền vững của  du lịch Cửa Lò”

Việc xây dựng nhà văn minh là một chủ trương đúng và cần thiết cho quá trình xây dựng Cửa Lò trở thành thành phố du lịch văn minh, hiện đại. Điều quan trọng là làm sao du khách thật sự hài lòng và ấn tượng khi về với Cửa Lò. Bởi dù cảnh quan có đẹp đến bao nhiêu, hải sản có tươi ngon đến mức độ nào nếu những con người làm dịch vụ nơi đây không thân thiện trong giao tiếp, lịch sự trong ứng xử thì chắc chắn cũng khó làm hài lòng du khách.

                                                                             Hữu Lương – Ngọc Ánh