Thị xã Cửa Lò siết chặt quản lý xe điện 4 bánh

Đăng ngày 31/03/2023

Do số lượng xe điện phát sinh vượt quá nhiều so với dự án được duyệt, trong khi nhiều doanh nghiệp, cá nhân tham gia hoạt động chủ yếu là xe điện mua, bán không có giấy tờ, số xe tham gia hoạt động quá lớn đã gây cản trở giao thông; hoạt động kinh doanh lộn xộn, gây khó khăn trong công tác quản lý, xử lý vi phạm… nguy cơ ảnh hưởng đến ATGT, văn minh đô thị, thương hiệu du lịch Cửa Lò nói riêng và của Nghệ An nói chung.

Thị xã Cửa Lò siết chặt quản lý xe điện 4 bánh

Siết chặt quản lý xe điện 4 bánh nhằm lập lại trật tự ATGT thị xã biển

Từ năm 2011 – 2015, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách du lịch, thị xã Cửa Lò đã trình UBND tỉnh Nghệ An cho chủ trương quản lý hoạt động xe điện bốn bánh phục vụ khách du lịch. Và sau đó, thị xã được cho phép thí điểm Dự án đầu tư xe ô tô điện phục vụ khách du lịch, với số lượng xe được phép thực hiện thí điểm là 110 xe, trong khoảng thời gian 3 năm, từ 6/6/2011 đến 6/6/2014. Sau thời điểm này, do hết thời hạn thực hiện thí điểm nên UBND thị xã Cửa Lò phải xin điều chỉnh thời gian thực hiện thí điểm đến hết ngày 31/12/2015.

Sau khi UBND thị xã Cửa Lò có đề nghị tại Văn bản số 161, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có Văn bản số 1832/UBND-GT ngày 29/3/2016, cho phép thị xã Cửa Lò quản lý 447 xe ô tô điện tạm thời trong năm 2016. Dù vậy, trải qua từng năm, số xe điện lại ngày càng tăng thêm, cho đến thời điểm này là 558 xe. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến việc điều hành giao thông, gây ùn tắc và ảnh hưởng đến trật tự ATGT, trật tự công cộng khi đã từng xảy ra việc tranh chấp, tranh giành khách giữa các chủ xe điện với nhau…

Công bằng mà nói, trong 4 năm thực hiện dự án thí điểm, lực lượng xe điện cũng đã góp phần phục vụ tốt hoạt động du lịch của thị xã. Tuy nhiên, do số lượng xe điện phát sinh vượt quá nhiều so với dự án được duyệt (dự án duyệt 110 xe nhưng thống kê đến ngày 1/1/2015 là 447 xe), trong khi nhiều doanh nghiệp, cá nhân tham gia hoạt động trong lĩnh vực này, chủ yếu là xe điện mua, bán không có giấy tờ, số xe tham gia hoạt động quá lớn đã gây cản trở giao thông đi lại của nhân dân, du khách. Hoạt động kinh doanh lộn xộn, gây khó khăn trong công tác quản lý, xử lý vi phạm… nguy cơ ảnh hưởng đến ATGT, văn minh đô thị, thương hiệu du lịch Cửa Lò nói riêng và của Nghệ An nói chung là điều nhìn thấy rõ.

Thống kê cho thấy, thị xã Cửa Lò hiện có 558 xe điện đang hoạt động, trong đó chỉ có 171 xe có giấy tờ có thể đăng ký, đăng kiểm. Đặc biệt, nhiều xe điện đã cũ, xuống cấp không đảm bảo an toàn. Và theo các chủ xe điện tại Cửa Lò, vừa qua khi 7 xe điện được chọn ngẫu nhiên đi đăng kiểm đều không đạt yêu cầu. Đó là thực tế đáng báo động. Tại Văn bản số 1160/SGTVT-VT ngày 23/4/2020, trả lời UBND thị xã Cửa Lò về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động xe điện 4 bánh, Sở GTVT Nghệ An cũng đã khẳng định, các phương tiện đưa vào hoạt động phải đáp ứng được đầy đủ các điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và được đăng ký theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an và phải được kiểm định theo quy định tại Thông tư 86/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT.

Thực trạng hoạt động của xe điện 4 bánh ở Cửa Lò đặt ra cho công tác quản lý thách thức mới: Phải làm sao để quản lý được và phải đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động của xe điện 4 bánh? Những vấn đề đó cũng là lý do để Thị xã Cửa Lò phải thực hiện quản lý chặt xe điện 4 bánh hiện nay. Không thể để những phương tiện giao thông chưa đảm bảo an toàn được hoạt động.

Căn cứ vào thực tế nêu trên, cuối tháng 12/2022, các chủ xe điện tại thị xã Cửa Lò nhận được thông báo phương án quản lý xe điện mới từ UBND thị xã Cửa Lò, trong đó yêu cầu các chủ xe điện phải đăng ký, đăng kiểm đảm bảo theo Thông tư 86 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải và Thông tư 58 năm 2020 của Bộ Công an. Ngày 23/3/2023, UBND thị xã Cửa Lò đã có công văn “Dừng hoạt động đối với xe không đủ điều kiện (chưa đăng ký, đăng kiểm theo quy định) trên các tuyến đường kể từ ngày 20/4/2023″.

Thị xã Cửa Lò siết chặt quản lý xe điện 4 bánh

Thị xã Cửa Lò hiện có 558 xe điện đang hoạt động nhưng chỉ có 171 xe có giấy tờ hợp pháp

Tất nhiên rất nhiều chủ xe điện băn khoăn, lo lắng trước quyết định dừng hoạt động của xe, trong khi mùa du lịch 2023 đang đến gần… Nhưng theo Phòng Quản lý đô thị thị xã Cửa Lò cho biết thì không phải bây giờ thị xã mới thông tin cho người dân về yêu cầu cần phải có đăng ký, đăng kiểm đối với xe điện. Những năm trước đó, thị xã đã có nhiều văn bản thông báo cho chính quyền cơ sở và người dân nắm được quy định này.

Liên quan đến vấn đề này, UBND thị xã Cửa Lò thông báo, trường hợp nếu 558 xe điện này không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm, chủ xe có nhu cầu mua xe mới sẽ liên doanh, góp vốn hai hộ mua một xe mới, tổng số xe hoạt động không quá 300 xe. Đối với các kiến nghị của người dân, ông Hoàng Minh Thọ – Phó Phòng Quản lý Đô thị thị xã Cửa Lò cho biết, các phòng chuyên môn của thị xã đã tiếp thu, nghiên cứu các nội dung kiến nghị của người dân và trình lãnh đạo các cấp cho ý kiến xử lý, nhằm đảm bảo sự đồng thuận giữa người dân và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, nguyên tắc giải quyết vụ việc phải dựa trên cơ sở quy định của pháp luật.

Trước băn khoăn của các hộ xe điện, ngày 29/03/2023, đồng chí Chủ tịch UBND Thị xã cùng các cơ quan liên quan đã tổ chức đối thoại với các chủ xe điện để tìm phương án quản lý hoạt động xe điện nhằm đảm bảo an toàn, đi vào nền nếp, phù hợp với điều kiện hạ tầng kỹ thuật và tạo sự phát triển đồng bộ cho đô thị Du lịch biển.

Như vậy trước công cuộc giải tỏa hành lang biển để trả lại quang cảnh thiên nhiên cho thị xã du lịch biển thì việc chấn chỉnh siết chặt công tác quản lý xe điện 4 bánh cũng là một cách làm kiên quyết mà Đảng bộ và chính quyền thị xã Cửa Lò quyết tâm thực hiện. Bước đầu có thể sẽ gặp nhiều phản ứng gay gắt của nhiều người, nhưng về lâu dài, không thể để mãi tình trạng như hiện nay.” Bà Trần Thị Thanh Thủy, Trưởng Ban tuyên giáo Thị ủy Cửa Lò cho hay.

Nguồn : Sang Nhi  – Tạp chí điện tử Da cam Việt nam