Kinh doanh du lịch: Phải đối xử với nhau có văn hóa hơn

Đăng ngày 12/07/2018

Gần đây trên mạng xã hội có đăng tải, lan truyền một số thông tin về việc du khách đến du lịch Sầm Sơn ( Thanh Hóa ) bị đối xử không tốt. Đó là vụ việc Khách sạn Cát Đại Lợi đuổi khách giữa đêm hay vụ khách dùng 3 quả dừa giá 210 ngàn đồng tại bãi biển. Các vụ việc nói trên đã và đang được các cơ quan chức năng có liên quan ở Thanh Hóa điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, dẫu nội dung có đúng như bản chất mà trên mạng xã hội thông tin hay không thì những người làm du lịch, các nhà quản lý du lịch cũng phải hết sức cẩn trọng. Những thông tin về việc du khách bị đối xử tệ bạc, bị chặt chém, bị ép buộc sử dụng các dịch vụ luôn là những nội dung rất được nhiều du khách quan tâm. Có thể những thông tin chưa đúng như thông tin nêu nhưng nhiều du khách đã rất e ngại, thậm chí tẩy chay điểm du lịch đó, khách sạn, nhà hàng đó.Đây là những bài học đắt giá cho các địa phương làm du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang kinh doanh các dịch vụ du lịch ở Cửa Lò đang trong thời kỳ cao điểm của mùa du lịch 2018.

Sau khi có các thông tin bất lợi nói trên, chúng ta thử bình tĩnh để tìm hiểu kỹ thì có thể nhận định sự việc này như sau: nếu đúng như du khách phản ảnh, họ thuê phòng, mặc dầu có hợp đồng sử dụng dịch vụ ( ở đây là ăn các bữa chính tại Khách sạn) thì khi khách muốn đổi gió, hoặc có người quen mời ra ngoài dùng bữa thì các cơ sở lưu trú cũng không nên ràng buộc và làm khó khách đến mức buộc khách phải trả phòng trong đêm.

ks-dai-loi

Khách sạn Cát Đại Lợi ở Sầm Sơn 

Còn ở vụ khách dùng 3 quả dừa giá 210 ngàn đồng ở bãi biển Sầm Sơn ( trong đó mỗi quả dừa được tính 50 ngàn đồng và 60 ngàn đồng là thu tiền ghế ngồi). Nếu đúng như khách du lịch phản ảnh thì quả thực những hộ dân buôn bán trên bãi tắm cũng rất cần hành xử khôn ngoan hơn. Nhiều du khách, họ không phản ứng giá các quả dừa nhưng họ phản ứng việc lấy tiền ghế ngồi. Người viết bài này cũng đã từng chứng kiến 1 vài lần sự việc tương tự ở Cửa Lò, Cửa Hội. Đó là khách phải trả thêm tiền gửi xe ô tô. Tuy mỗi xe ô tô, khách chỉ phải trả thêm 15-20 ngàn đồng nhưng nó gây tâm lý ức chế, không thoái mái cho du khách. Nếu là những du khách khó tính, họ sẻ phản ứng. Đành rằng, gửi xe thì mất tiền nhưng ở đây, tại sao các nhà hàng, ốt quán ven biển Cửa Lò, đặc biệt là ở Cửa Hội không tính luôn tiền gửi xe trong thực đơn bằng cách nâng 1 vài món ăn lên vài chục ngàn đồng mà du khách đã gọi.Nhà hàng sẻ thanh toán tiền gửi xe của khách cho nhà giữ xe sau khi khách về. Thiết nghĩ, đây cũng là 1 cách cư xử khôn khéo, có văn hóa của các nhà hàng, ki ốt ven biển nếu muốn “vui lòng khách” mà mình cũng chẳng thiệt hại gì.

khach-dl1

Hàng vạn khách du lịch về Cửa Lò trong những ngày vừa qua

khu-vui-choi-dong

Nhiều khách du lịch về Cửa Lò sử dụng dịch vụ vui chơi giải trí tại Công viên nước Waterfun

anh-4

Nụ cười tươi của du khách khi đang tìm hiểu giá cả các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ở Cửa Lò

Còn về việc khách có sử dụng dịch vụ ở khách sạn hay không, nhất thiết các khách sạn, nhà nghỉ phải quán triệt đến từng nhân viên phải cư xử có văn hóa. Có thể bản thân các nhà nghỉ, khách sạn sẻ bị thiệt thòi ít nhiều ở đoàn khách này nhưng sẻ bù lại ở những đoàn khách sau. Nhất thiết không nên cắt hợp đồng giữa chừng, đuối khách về giữa đêm hay có những hành động, lời nói xúc phạm khách. Bởi suy cho cùng, du khách khi đi du lịch, họ bỏ tiền ra thì họ cũng muốn sử dụng các dịch vụ phù hợp, được đối xử tốt.

kt7

Các Đ/c lãnh đạo UBND thị xã Cửa Lò liên tục đi kiểm tra việc kinh doanh, buôn bán ở các Khách sạn, nhà nghỉ, ki ốt kinh doanh ven biển

kt5

kt2

Cửa Lò luôn kiểm tra việc niêm yết giả cả ở các ki ốt ven biển 

kt

Về phía du khách và người dân sở tại cũng cần cư xử có chừng mực. Khi bị các khách sạn, nhà hàng, chủ quán đối xử không tốt, bị tính tiền không đúng hoặc cảm thấy giá cả có vần đề, bị “ chặt chém” thì cách tốt nhất là thông tin cho các cơ quan có liên quan của địa phương đó đến can thiệp. Bởi hiện nay, phần lớn các địa phương có hoạt động du lịch đều có các cơ quan có liên quan phụ trách các vấn đề này. Ví dụ ở Cửa Lò đã thiết lập đường dây nóng. Chỉ cần tra cứu trên mạng, là du khách sẻ có ngay các số điện thoại của các cơ quan chức năng và họ có thể đến ngay tức thì các địa điểm, hoặc can thiệp để có thể giải quyết công bằng cho bạn. Bên cạnh đó, nếu không liên hệ được với các cơ quan chức năng, hoặc không muốn liên hệ với các cơ quan này thì du khách cũng không nên đưa thông tin chưa biết đúng, hay sai của bạn lên mạng xã hội. Bởi suy cho cùng, người cung cấp dịch vụ ở các khu du lịch không phải ai cũng xấu, cũng chưa tốt như bạn nghĩ. Vì vậy, không thể vì 1 vài cá nhân mà làm ảnh hưởng đến nhiều người kinh doanh chân chính, có lương tâm khác. Đó cũng là 1 cách đối xử, cử xử với nhau trong cuộc sống hàng ngày có văn hóa: Không vì người này mà ảnh hưởng đến người kia. Không vì lợi ích bản thân, lợi ích trước mắt mà ảnh hưởng đến lợi ích của người khác, lợi ích lâu dài.Không vì hả được cái giận, cái tức tức thì mà ảnh hưởng đến miếng cơm, manh áo của rất nhiều người lương thiện khác.

Phóng viên