Để thương hiệu Du lịch Cửa Lò ngày càng hấp dẫn Du khách

Đăng ngày 20/03/2014

 

Đây là kết quả đáng mừng, bởi năm 2008 là năm được coi là năm ngành du lịch gặp nhiều khó khăn nhất do tình hình lạm phát chung trên toàn thế giới và trong nước; Qua khảo sát chúng tôi đến một số khách sạn, nhà hàng trên địa bàn cho thấy: Mặc dù đầu tháng 5/2008 khách đến Cửa Lò không đông như tháng 5/2007, nhưng từ đầu tháng 6 đến hết tháng 8 (trong dịp học sinh nghỉ hè) lượng khách du lịch đến Cửa Lò tăng đột biến. Nhiều Tập đoàn và Tổng công ty lớn đã chọn Cửa Lò để tổ chức gặp gỡ khách hàng, hoặc bố trí cho Cán bộ công nhân viên về nghỉ dưỡng, tắm biển ở Cửa Lò, nên đã dẫn đến tình trạng “cháy phòng” trong các ngày nghỉ cuối tuần. Đạt được những kết quả trên theo đánh giá của các nhà lãnh đạo thị xã và ý kiến của những người trực tiếp làm dịch vụ du lịch cho biết: Do thực hiện tốt chủ trương “5 không” nên ở Cửa Lò đã từng bước khắc phục được tình trạng tăng ép giá, chèo kéo khách, tẩm quất, bán hàng rong… Công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự được chú trọng, từ đó đã gây được cảm tình với khách gần xa.

Tuy nhiên để “thương hiệu” du lịch Cửa Lò phát triển bền vững và ngày càng thu hút nhiều du khách, trong thời gian tới thị xã Cửa Lò còn nhiều việc phải làm. Trong phạm vi bài viết này chúng tôi muốn đề cập đến một số vấn đề về môi trường và an toàn giao thông lâu nay đã làm, nhưng dư luận đang cho là vấn đề bức xúc, đó là tình trạng nước bẩn ở các khách sạn, nhà nghỉ phía tây đường Bình Minh vẫn còn xả xuống bãi tắm theo đường cống phía trước Viện điều dưỡng Sở y tế và khách sạn Việt Thái. Đá dăm, gạch vỡ dưới bãi tắm do những người xây dựng đổ xuống chưa được thu gom hết. Các điểm đặt thùng đựng rác loại lớn không có nắp đậy ở trên vỉa hè dọc đường Bình Minh, do không được chuyển đi kịp thời nên mùi hôi bốc ra gây phản cảm đến du khách và người dân qua lại. Tiếng ồn của loa máy ở các quán karaoke trong công viên Hoa Cúc Biển và các nhà hàng cafe dọc đường Sào Nam, đường số 9 hoạt động thâu đêm suốt sáng được các nhà quản lý nhắc nhở nhưng chưa được khắc phục. Dọc lâm viên bãi tắm có 224 hộ làm dịch vụ du lịch với gần một ngàn lao động, ăn nghỉ sinh hoạt ở các ki ốt cả ngày đêm, phơi quần áo chăn màn, làm mất mỹ quan đô thị.

Trong mùa du lich người và phương tiện tham gia giao thông trên đường Bình Minh rất đông, nên đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông, trong đó làm chết 2 người. Chủ yếu là do ô tô, xe máy không làm chủ tốc độ. Vì vậy trong khi chờ đợi đường số 2 và số 3 thi công xong để phân tuyến thì thị xã nên quy định ô tô, xe máy chạy trên đường Bình Minh từ 30 – 40 km/giờ, với khoảng cách 150m hoặc 200m nên làm “Gờ giảm tốc” (Như một số khu du lịch ở các nước đã làm), để buộc lái xe đi chậm sẽ hạn chế được tai nạn giao thông trong thời kỳ cao điểm.

Những vấn đề nêu trên thiết nghĩ không phải đầu tư nhiều tiền bạc, công sức mà cần được đưa vào quy chế quản lý dịch vụ du lịch của Thị xã. Phân cấp, phân quyền quản lý cho các phường xã. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt nghiêm minh. Thực hiện xã hội hóa công tác vệ sinh môi trường và an toàn giao thông. Phát huy lợi thế của bãi tắm Cửa Lò, Thị xã nên đăng ký với UBND Tỉnh Nghệ An và Tổng cục Du lịch để xây dựng thương hiệu “Bãi tắm sạch nhất Việt Nam”, khi đã có thương hiệu chắc chắn sẽ thu hút ngày càng đông du khách. Và mục tiêu Thị xã Cửa Lò đón 2 triệu lượt khách du lịch,trong đó 1,2 triệu lượt khách lưu trú vào năm 2010 mà tổ chức Du lịch thế giới đã khẳng định trong đề án: phát triển Du lịch Cửa Lò năm 1998-2010./.

Theo: Xuân Nhường