Đẩy mạnh mối quan hệ của các cơ quan chức năng trong công tác thông quan hàng hóa ở Cửa Lò

Đăng ngày 27/03/2014

Để một tàu nước ngoài cập cảng Cửa Lò, đòi hỏi phải thông qua 4 cơ quan bao gồm: Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Lò – Bến Thủy, Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Cửa Lò, cảng vụ Cửa Lò và cơ quan kiểm dịch y tế. Thủ tục vào ra cảng của các chuyến tàu cùng với thủ tục kiểm tra về con người, hàng hóa xuất nhập…sẽ phải đáp ứng đúng yêu cầu của 4 cơ quan trên. Mới chỉ nghe qua, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các thủ tục rườm rà, rắc rối thường gặp ở một số cơ quan hành chính. Nhưng thực tế, 4 cơ quan này có sự phối hợp rất nhịp nhàng và nhanh chóng. Anh Phạm Văn Đông- Công ty TNHH dịch vụ – thương mại và đại lý hàng hải Cửa Lò nói: “Tất cả các cơ quan ở đây đều rất thông thoáng. Đảm nhận vấn đề thủ tục là bên cảng vụ, họ sẽ thông báo cho các cơ quan liên quan và làm rất tốt, vấn đề là làm đúng, làm đầy đủ và làm thông thoáng, không có gò bó gì cả. Thông thường một chuyến tàu nước ngoài đến thì làm khoảng 30 phút là xong hết. Tất cả 4 cơ quan làm rất nhiệt tình”

Để công việc được triển khai nhanh chóng, các cơ quan làm thủ tục xuất nhập cảnh đều thực hiện triệt để nội dung cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể như việc áp dụng thủ tục hải quan điện tử tại chi cục hải quan cửa khẩu cảng Cửa Lò. Chi cục đã tiến hành nhiều biện pháp cải tiến quy trình nghiệp vụ, sắp xếp lại bộ máy và dây truyền thông quan hàng hóa, áp dụng các chuẩn mực quốc tế để tạo thông thoáng trong hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh. Thủ tục hải quan ngày càng được chuẩn hóa theo các chuẩn mực quốc tế. Thời gian thông quan trung bình đối với các lô hàng luồng xanh là 15 phút, luồng vàng là 25 phút. Từ đầu năm đến nay, Chi cục đã xử lý hơn 400 tờ khai Xuất nhập khẩu, nộp ngân sách nhà nước gần 375 tỷ đồng. Ông Võ Quang Tình – Chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Cửa Lò cho biết: “Trong việc thông quan, hải quan không gặp những vướng mắc gì giữa DN trong việc khai báo hải quan điện tử, miễn là hai bên có sự phối hợp chặt chẽ để thống nhất đường truyền cho nhanh và đáp ứng các biên bản giữa những cái đó, để đáp ứng nhanh nhất để phục vụ cho DN cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hải quản trong việc phục vụ cho xuất khẩu của DN trên địa bàn”

Mỗi cơ quan đều đảm nhận những công việc riêng, nhưng tất cả đều cùng chung một mục đích là rút ngắn tối đa thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong thông thương với bạn hàng trong nước và quốc tế. Đồng thời chứng tỏ cho các doanh nghiệp nước ngoài thấy được những chính sách thông thoáng của Việt Nam, từ đó, thu hút ngày càng nhiều tàu thuyền đến với cảng Cửa Lò, tăng ngân sách cho nhà nước và địa phương. Thiếu úy Phạm Văn Tú – Đội phó đội thủ tục – Đồn BP cửa khẩu cảng Cửa Lò – Bến Thủy cho biết thêm: “Khó khăn ở chỗ các DN, chủ phương tiện cũng chưa hiểu rõ về những thủ tục của biên phòng. Để đảm bảo làm tốt thủ tục ở cửa khẩu, trong quá trình làm thủ tục, chúng tôi đã cử cán bộ làm thủ tục đó có nhiệm vụ tuyên truyền nghị định 940 và nghị định 450 năm 2008 của chính phủ”

Được biết, trong 10 tháng đầu năm 2011, đã có gần 1,7 triệu tấn hàng thông qua cảng Cửa Lò, và bình quân mỗi tháng có 9 – 10 tàu nước ngoài ra vào cảng. Tin tưởng rằng, với những đổi mới và mối quan hệ chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong công tác thông quan hàng hóa, thì số lượng tàu thuyền và khối lượng hàng hóa sẽ còn tăng cao hơn nữa trong những năm tiếp theo./.