Dấu ấn từ Hội thảo khoa học liên kết phát triển Du lịch vùng Bắc – Nam trung bộ

Đăng ngày 20/02/2016

Hội thảo có sự hiện diện của các đồng chí: GS.TS. Đại tướng Trần Đại Quang – Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công An; GS.TS. Vương Đình Huệ – Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương;  Trần Bình Minh – Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; GS.TS Nguyễn Xuân Thắng – Uỷ viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam.

DSC 0110

HNdulich2

Về phía lãnh đạo tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Hồ Đức Phớc – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Quang Huy – Phó Bí thư Tỉnh uỷ; các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ, lãnh đạo HĐND, UBND cùng các sở, ban ngành.

Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá tiềm năng và thực trạng phát triển du lịch của các tỉnh Bắc – Nam Trung bộ nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng, từ đó đưa ra các giải pháp liên kết phát triển các sản phẩm, loại hình du lịch của các tỉnh, thành phố vùng Bắc – Nam Trung bộ nhằm giới thiệu lợi thế và vai trò của các địa phương, tìm ra giải pháp liên kết và thúc đẩy du lịch vùng phát triển phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế Quốc tế, đồng thời tìm cơ hội hợp tác giữa các bên liên quan trong quản lý, đầu tư về lĩnh vực du lịch và liên kết phát triển du lịch.

HNdullich4

image1

Với tổng chiều dài đường bờ biển gần 1.800km, vùng Bắc – Nam Trung bộ được xem như là “ mặt tiền” ra biển Đông của Việt Nam nói riêng và các quốc gia thuộc bán đảo Đông Dương, vùng Đông Bắc Thái Lan nói chung. Đây cũng đồng thời là khu vực có vai trò quan trọng trong bản đồ phát triển du lịch của các nước. Trong thời gian vừa qua, việc liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong khu vực cũng như liên kết quốc tế trong việc phát triển du lịch đã được quan tâm thực hiện với việc ra đời hàng loạt các chương trình du lịch đặc sắc, hấp dẫn như: “Hành trình di sản Miền Trung”, “Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”, “Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội”. Tuy nhiên, để tăng khả năng phát triển du lịch vùng, thu hút và phát triển thị trường khách du lịch đường bộ trong nước và quốc tế, việc quan tâm tới sản phẩm đặc thù cho vùng là hết sức cần thiết và cần có sự chung tay hợp tác chặt chẽ của tất cả các tỉnh trong vùng.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho rằng: Việc tìm một hướng đi cho du lịch các tỉnh vùng Bắc – Nam Trung bộ, nhằm khai thác có hiệu quả thế mạnh tài nguyên du lịch của mỗi địa phương, đồng thời, từng bước liên kết tạo điểm đến chung trên cơ sở hình thành chuỗi các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn để thu hút du khách là việc làm rất cần thiết và cấp bách.

Cũng tại hội thảo, với vai trò là đơn vị khởi xướng ý tưởng, đơn vị đồng tổ chức, ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam BIDV đã đề xuất một số giải pháp liên kết phát triển du lịch Bắc – Nam Trung bộ. Trong đó ông nhấn mạnh: Cần xem vùng Bắc – Nam Trung bộ là một thực thể thống nhất, thúc đẩy liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trong vùng và mở rộng không gian du lịch. Trong đó, phải tập trung đẩy mạnh liên kết trong công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng và kết nối các chương trình, tour, tuyến du lịch liên vùng…

Hội thảo cũng đã chứng kiến Lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch quan trọng giữa 14 tỉnh, thành phố vùng Bắc – Nam Trung bộ. Theo đó, nội dung ký kết sẽ tập trung vào các vấn đề: Hợp tác trao đổi thông tin về tình hình phát triển du lịch; Hợp tác phát triển các sản phẩm du lịch; Về hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch; Hợp tác phát triển nhân lực du lịch.

Tại Hội thảo khoa học liên kết phát triển du lịch vùng Bắc – Nam Trung Bộ, UBND thị xã Cửa Lò đã đem đến một gian hàng trưng bày 6 sản phẩm hải sản của các doanh nghiệp, làng nghề gồm: Mực khô, tôm nõn, cá khô, tép khô, cá thu nướng và nước mắm. Bên cạnh đó, thị xã cũng chuẩn bị các ấn phẩm quảng bá du lịch Cửa Lò.

Đây là một cơ hội để thị xã Cửa Lò giới thiệu, quảng bá về du lịch, đầu tư, thương mại và sản vật của địa phương nhằm thúc đẩy du lịch phát triển.

Thanh Vân – Duy Quý