Cửa Lò: Một năm du lịch hấp dẫn và thành công

Đăng ngày 24/03/2014

 

 

Năm 2012, du lịch Cửa Lò tiếp tục chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố bất lợi. Kinh tế lạm phát, giá cả các dịch vụ tăng, thị trường khách du lịch có sự cạnh tranh lớn về chất lượng phục vụ và tổ chức các sự kiện nhằm thu hút khách và kéo dài thời gian lưu trú. Trước những khó khăn đó, thị xã Cửa Lò đã đề ra những giải pháp cụ thể trong các lĩnh vực quản lý nhà nước về du lịch, quy hoạch, xây dựng, chỉnh trang đô thị. Tranh thủ nguồn đầu tư của Trung ương và Tỉnh, thị xã đã giành gần 85 tỷ đồng cho xây dựng 22 công trình phục vụ du lịch và an sinh xã hội như: hệ thống giao thông đường bộ, hệ thống điện chiếu sáng, trồng mới cây xanh thảm cỏ…Trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ ăn uống cũng có nhiều thay đổi tích cực. Các nhà hàng, khách sạn đã chú trọng hướng đến tính chuyên nghiệp trong các dịch vụ. Năm nay cũng là năm phát triển thêm nhiều khu du lịch đầy tiềm năng. Trong đó, phải kể đến khu du lịch Song Ngư – Cửa Hội, đường ven sông Lam, Nam quảng trường Bình Minh…Một yếu tố không thể thiếu để khẳng định thêm thương hiệu du lịch Cửa Lò đó là vấn đề an ninh trật tự. Công tác này được UBND các phường đặc biệt chú trọng, tạo sự yên tâm cho du khách khi về với Cửa Lò. Ông Phùng Trọng Thọ, Chủ tịch UBND Phường Nghi Thu cho biết:Các đoàn thể chính trị của phường phối hợp với các ngành chức năng của phường tổ chức trực tiếp tới từng hộ dân, các hộ KD, các đối tượng vi phạm để tổ chức tuyên truyền, vận động. Do vậy, năm 2012, tình hình ANTT, đặc biệt tình trạng vi phạm chủ trương 5 không của thị xã giảm, du khách đến địa bàn ngày càng đông hơn, yên tâm hơn”

Nhờ vào sự quyết tâm thực hiện các giải pháp đã đề ra, du lịch Cửa Lò tiếp tục tạo được chỗ đứng trong ngành du lịch của cả nước. Lượng khách về nghỉ dưỡng đạt hơn 1,9 triệu lượt khách. Doanh thu đạt hơn 1,1 tỷ đồng, tăng gần 18% so với năm ngoái. Đặc biệt năm nay, Cửa Lò vinh dự được Tỉnh chọn làm địa điểm tổ chức thành công nhiều hoạt động đối ngoại mang tầm quốc tế với các nước trong khu vực ASEAN. Kết quả trên là sự nỗ lực của các ban ngành, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, trong đó, phải kể đến sự đóng góp tích cực của hệ thống báo chí truyền thông từ trung ương đến địa phương. Thông qua giải báo chí tuyên truyền du lịch Cửa Lò do UBND thị xã phối hợp với Hội nhà báo Nghệ An tổ chức hàng năm, người dân được biết đến Cửa Lò với hình ảnh một khi du lịch ấn tượng, thân thiện, mến khách. Cuộc thi thu hút sự tham gia của đông đảo đội ngũ phóng viên báo chí, và các tác giả gắn báo nhiều năm với Cửa Lò. Năm nay, ban tổ chức cuộc thi đã trao 1 giải đặc biệt, 2 giải nhất, 3 giải nhì, 6 giải ba và 7 giải khuyến khích cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc vượt qua 30 tác phẩm tham gia.Ông Nguyễn Quốc Hiếu, Phó chủ tịch Hội nhà báo Nghệ An cho biết:So với các năm trước, năm nay, giải BC viết về Cửa Lò có chất lượng tốt hơn. Thể hiện ở chỗ: phóng viên đi sâu vào tìm hiểu vấn đề tốt hơn, chất lượng âm thanh, hình ảnh tốt hơn. Các thể loại báo chí như ghi nhanh, phóng sự, phỏng vấn, chuyên đề được đề cập sâu hơn. Đặc biệt là đài Cửa Lò có các tác phẩm chuyên đề tốt về hình ảnh và âm thanh. Đánh giá chung, chất lượng giải BC năm nay cao hơn các năm trước”

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Cửa Lò cũng còn nhiều vấn đề cần phải làm nhằm xây dựng một thương hiệu du dịch bền vững với đa dạng các loại hình dịch vụ, giải trí. Cửa Lò sẽ mở rộng không gian du lịch với nhiều điểm nhấn. Nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp của đội ngũ hoạt động du lịch. Đặc biệt là xây dựng ý thức văn minh, lịch sự trong mỗi người dân để đáp ứng với yêu cầu của một thành phố du lịch trong tương lai. Và trước mắt, thị xã phải tập trung cho nhiệm vụ năm 2013 tới.

Mục tiêu năm 2013, Cửa Lò phấn đấu đón 2,1 triệu lượt khách, doanh thu đạt khoảng 1,4 tỷ đồng. Với mục tiêu này, thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh phương châm “kiên quyết, triệt để, liên tục và thường xuyên suốt cả năm du lịch” để Cửa Lò luôn là điểm đến hấp dẫn./.

.
Theo: Thanh Vân-Tạ Nhật