Cảng của tập đoàn Tuấn Lộc ở Cửa Lò chuẩn bị đưa vào khai thác

Đăng ngày 22/05/2017

Bến số 5, số 6 Cảng Cửa Lò do Công ty CP Tuấn Lộc làm chủ đầu tư là công trình trọng điểm của Nghệ An đang thi công ngày đêm để tháng 8/2017 đưa vào khai thác.

Phối cảnh công trình Cảng Cửa Lò.
Phối cảnh công trình Dự án bến số 5 & 6 Cảng Cửa Lò.

Trên công trường bến số 5, số 6 của Cảng Cửa Lò mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng luôn có trên 200 cán bộ, công nhân  của 5 công ty đến từ Hải Phòng, Sài Gòn, Nghệ An thi công cả ngày lẫn đêm nhằm rút ngắn thời gian thi công 3 tháng.

a
 Bãi đất ven biển hoang hóa nay là bãi container đã gần  thi công xong, công nhân đang thi công tấm đệm làm nơi đặt container. Ảnh: Trân Châu

Đây là công trình  do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc làm chủ đầu tư, có công suất đáp ứng cho tàu có trọng tải 30.000DWT cập bến, là cảng chuyên về container nên yêu cầu đầu tư và kỹ thuật xây dựng rất cao.

Anh Nguyễn Quang Thắng, chỉ huy trưởng công trình bến số 5, số 6 cho biết: Toàn đơn vị quyết tâm hoàn thành dự án vào tháng 8/2017. Phần cọc nhồi với 647 cọc đã đóng xong trên tổng diện tích 22500m2. Mỗi cọc đóng sâu 35m – 38m. Hạng mục dầm dọc và dầm ngang trên cầu cảng hiện đang đẩy nhanh tiến độ với 1/2 diện tích. Phần bãi container hoàn thiện 100% nền, đang được lát gạch bằng gạch block bê tông cường độ cao. Cầu cảng, bãi được thiết kế theo mô hình Tân Cảng Sài Gòn.

a
647 cọc khoan nhồi đã được đóng xong và đơn vị đang thi công phần cầu cảng đạt 1/2 diện tích. Ảnh: Trân Châu

Nhà đầu tư là Tập đoàn Tuấn Lộc hiện đã bỏ ra 221 tỷ đồng cho các hạng mục. Ông Nguyễn Hồng Sơn -Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Cửa Lò cho biết: Đây là dự án được đầu tư theo hình thức BOT, bao gồm công trình bến số 5, 6 và khu hậu cần Cảng Cửa Lò có tổng diện tích 23,4ha. Cầu cảng dài 450m, rộng 40m có khả năng tiếp nhận cùng một lúc 2 tàu có trọng tải 3 vạn tấn cập cảng. Bên cạnh đó khu vực hậu cần của bến có bãi hàng hóa 9,5ha, bãi container rộng 1,1ha, kho CFS diện tích 3ha…

Tổng mức đầu tư 2 giai đoạn 1.180 tỷ đồng và thời gian thực hiện dự án 1 năm, công trình sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tăng năng lực thông qua cho Cảng Cửa Lò.

a
Một nửa diện tích cầu cảng đã hoàn thành. Ảnh T.C

Theo cam kết với tỉnh, tháng 11/2017, công trình hoàn thành nhưng hiện nay chủ đầu tư quyết tâm đến tháng 8/2017 đưa công trình vào khai thác. Hiện cảng Cửa Lò mới đáp ứng cho tàu trên 1 vạn tấn cập cảng, việc cảng Tuấn Lộc đáp ứng cho tàu trên 3 vạn tấn là bước đột phá nâng cao năng lực cạnh tranh cho cảng Cửa Lò của Nghệ An, đồng thời hỗ trợ các nhà đầu tư trong vận chuyển hàng hóa và góp phần phát triển kinh tế – xã hội.

a
Bãi container được lát gạch Block mác bê tông cường độ cao. Ảnh: C.L

Trân Châu