Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay Thị xã Cửa Lò được Chính phủ công nhận Đô thị du lịch biển. Đây là niềm vinh dự và tự hào của Đảng bộ và Nhân dân Cửa Lò.
Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm du lịch 2014, UBND Thị xã đã xây dựng Kế hoạch phát triển du lịch 2015 và giao nhiệm vụ cho các phòng, ban ngành, đơn vị, UBND các phường xây dựng kế hoạch để triển khai nhiệm vụ năm du lịch 2015; trong đó tập trung kiện toàn ban chỉ đạo du lịch Thị xã; xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội, kế hoạch chỉnh trang đô thị, kế hoạch tuyên truyền quảng bá du lịch và tổ chức các hội nghị để đưa ra các giải pháp quản lý du lịch, dịch vụ du lịch, cơ chế chính sách trong quản lý du lịch. Phân công, phân cấp rõ người, rõ việc gắn với kiểm tra, đôn đốc thường xuyên việc chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ du lịch, Chủ trương “5 không”, đặc biệt là cấp phường. Tăng cường sự phối hợp của Chi hội du lịch, Công an, Đội thanh tra đô thị, Đội an ninh du lịch các phường trong quản lý hoạt động du lịch để từng bước tham mưu phương án xử lý nghiêm vi phạm chủ trương “5 không”, bán hàng rong, xe ô tô, mô tô nước dừng, đỗ không đúng nơi quy định, người ăn xin trên địa bàn đảm bảo nếp sống văn hoá đô thị. Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động du lịch, kiên quyết xử lý nghiêm các xe ô tô điện nằm ngoài dự án mô hình thí điểm; mô tô nước đi vào vùng cấm hoạt động, đón trả khách không đúng nơi quy định, các phương tiện vận tải chở hàng hoá không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường.Xây dựng tiêu chí đánh giá, xếp loại từng ban, ngành, đơn vị, UBND phường trong việc thực hiện quản lý hoạt động du lịch.Tiếp tục nhân rộng mô hình tổ tự quản,lắp đặt loa truyền thanh bãi biển tại các phường, giao các hộ kinh doanh, các cơ sở lưu trú quản lý khu vực và diện tích sử dụng, khai thác tài nguyên du lịch gắn với trách nhiệm bảo vệ môi trường,thực hiện chủ trương “5 không”, (nếu vi phạm kiên quyết xử lý hành chính, chấm dứt hợp đồng kinh doanh). Xây dựng mô hình cơ quan, trường học, ngõ phố, nhà hàng kinh doanh văn minh theo đúng lộ trình đã được phê duyệt.Tập trung tuyên truyền Luật du lịch, Thông tư, Nghị định của chính phủ, Quy chế quản lý nhà nước về du lịch, chủ trương “5 không”.Xây dựng và nâng cao ý thức của cộng đồng dân cư địa phương trong việc tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường và kinh doanh du lịch, tránh tình trạng kinh doanh chụp giật, dịch vụ kém làm ảnh hưởng đến thương hiệu chung của du lịch biển Cửa Lò.Tuyên truyền các chủ trương mới trong phát triển du lịch 2015.Trong đó chú trọng về quy hoạch, chỉnh trang đô thị bắt đầu từ năm 2015: không triển khai xây dựng mới ki ốt kinh doanh phía Đông đường Bình Minh. Lập quy hoạch xây dựng các cụm ki ốt, khu dịch vụ ẩm thực hiện đại. Nghiêm cấm các hộ kinh doanh phía Đông đường Bình Minh không được cắm ô dù, thưng che, trải bạt, lát gạch khu vực bãi tắm; Yêu cầu các hộ kinh doanh nhà hàng, khách sạn lắp đạt biển hiệu màn hình LED theo mẫu quy định chung của Thị xã.Tiến hành quy hoạch, đánh số thứ tự, bến xe, ki ốt để thuận tiện trong quản lý và giao dịch của nhân dân và du khách. Không bố trí các dịch vụ ăn sáng, bán hàng lưu niệm, giải khát ở bến xe, hành lang các trục đường đường Mình Minh, Nguyễn Sinh Cung, Sào Nam, Đường ngang số 6 (được giới hạn từ đường Bình Minh đến đường Mai thúc Loan).Tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh vùng hoạt động, quy hoạch vùng hoạt động riêng cho dịch vụ mô tô nước từ phía Nam Quảng trường Bình Minh đến Nghi Hòa. Yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mô tô nước thực hiện nghiêm Quyết định 31/QĐ-UBND ngày 23/4/2014 của UBND Tỉnh Nghệ An về việc quy định quản lý dịch vụ mô tô nước trên địa bàn thị xã Cửa Lò. Tiếp tục thí điểm mô hình xe điện 4 bánh với số lượng 150 xe theo quyết định của Chính phủ và gắn lô gô để quản lý đối với số phương tiện này. Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi cố tình vi phạm như xe không gắn lô gô hoạt động ngoài luồng, tranh dành khách, dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định. UBND Thị xã sẽ tiến hành quy hoạch 02 điểm tập kết phương tiện: 01 điểm ở phường Nghi thủy và một điểm ở bãi xe 14 ở phường Nghi Hương và hoạt động đón trả khách theo 13 điểm đã được Thị xã quy định.Bên cạnh công tác quản lý nhà nước về du lịch thì công tác tiếp thị quảng bá cũng được chú trọng. Tập trung đẩy mạnh tính chuyên nghiệp hóa trong hoạt động xúc tiến quảng bá vào thị trường mục tiêu theo hướng lấy điểm đến, sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch làm đối tượng xúc tiến trọng tâm. Các tổ chức, doanh nghiệp chủ động tham gia theo cơ chế “cùng mục tiêu, cùng chia sẻ”. Kết nối du lịch giữa Vinh – Cửa Lò – Nam Đàn; tạo điểm nhấn tuyên truyền trực quan; lắp đặt một số cụm, biển quảng cáo khổ lớn với hình thức hiện đại tại các trục giao thông chính, ga tàu, bến xe, sân bay vinh, các cửa khẩu; in ấn phẩm, tập gấp, đĩa VCD, kết nối website Cửa lò với cổng thông tin điện tử các tỉnh thành trong cả nước, Tổng cục Du lịch,xây dựng phóng sự phát trên đài Trung ương, Đài NTV nghệ An, Viết sách về nhân vật và sự kiện; mời một số nhạc sỹ có tên tuổi sáng tác về Cửa Lò, giới thiệu, quảng bá du lịch, giáo dục truyền thống. Khuyến khích các công ty du lịch, lữ hành trong tỉnh, các tỉnh bạn mở chi nhánh tại Cửa Lò để kết nối tour du lịch.Để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu về lượng khách cũng như doanh thu trong năm 2015, Cửa lò cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đề cao vai trò của người đứng đầu các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, trong công tác vận động quần chúng, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
Võ Văn Thọ – TP. Văn hóa và Thông tin