Cửa Lò kiên quyết lập lại trật tự hoạt động xe điện-Một chủ trương đúng đắn cần được ủng hộ

Đăng ngày 16/04/2015

Bởi do số lượng quá nhiều nên hoạt xe điện ở Cửa Lò trong những năm qua, đặc biệt là trong năm 2014 đã gây ra những lộn xộn, mất an ninh trật tự, gây mất mỹ quan đô thị và tạo ra những ấn tượng không tốt về du lịch Cửa Lò đối với du khách… Đã từng có hiện tượng xe điện chở khách đi mua sắm nhưng do khách không mua nên sẵn sàng bỏ khách giữa đường để quay về. Cũng có hiện tượng lái xe điện tranh dành khách dẫn đến ẩu đá, lộn xộn. Lại có hiện tượng xe điện “ăn rơ” với người bán hàng để chào hàng, nâng ép giá các mặt hàng hải sản, dẫn đến chất lượng, giá cả của nhiều mặt hàng là đặc sản của Cửa Lò đã trở nên kém chất lượng trong suy nghĩ của nhiều người… Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch như khách sạn, nhà nghỉ, quán ăn đã rất phiền hà và không bằng lòng với thát độ của nhiều lái xe điện. Có trường hợp lái xe điện sẵn sàng gây gổ với bảo vệ Khách sạn, Nhà hàng khi bị nhắc nhở vì lấn chiếm lòng lề đường, ép khách…Sở dĩ có các hiện tượng nói trên là vì trong thời gian qua có quá nhiều lái xe điện không tuân thủ các qui chế trong hoạt động xe điên; một số doanh nghiệp mua sắm xe điện không đủ điều kiện hoạt động.Vì vậy, việc UBND thị xã Cửa Lò kiên quyết siết chặt quản lý xe điện trên địa bàn thị xã du lịch biển Cửa Lò lầ rất đáng hoan nghênh.Xdien chay qua cong

Năm 2011, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ký Quyết định số 703 về việc thí điểm thực hiện Dự án đầu tư xe ô tô điện phục vụ khách du lịch trên địa bàn thị xã Cửa Lò. Ngày 7/6/22012, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 2015 phê duyệt dự án thí điểm nói trên và giao cho Công ty TNHH Vận tải du lịch lữ hành và Thương mại Cửa Lò (gọi tắt là Công ty TM Cửa Lò) thực hiện thí điểm dự án. Theo quyết định số 2015 của UBND tỉnh Nghệ An thì Công ty TM Cửa Lò sẽ có 110 xe điện phục vụ khách du lịch trong thời gian từ tháng 6/2011 – 6/2014. Tuy nhiên,  năm 2011, tại thị xã Cửa Lò đã bắt đầu xuất hiện những chiếc xe điện để phục vụ khách du lịch, trước ngày 30/6/2011, thị xã Cửa Lò đã cho phép 40 xe điện chạy thử. Nên sau khi xin ý kiến và được Phó Thủ tướng chấp thuận về mặt chủ trương, UBND tỉnh Nghệ An và UBND thị xã Cửa Lò đã cho phép 110 xe thuộc dự án của Chỉnh phủ và 40 xe của người dân trước đó. Số xe này đều hoạt động trong khuôn khổ quản lý của Công ty TM Cửa Lò. Trước hiệu ứng tích cực từ việc đưa xe điện vào hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại của du khách, ngày 29/4/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 573/TTg-KTN cho phép tiếp tục thực hiện thí điểm sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện trong hoạt động chở khách tại TX Cửa Lò. Để chấn chỉnh hoạt động dịch vụ xe điện, ngày 15/8/2014, UBND TX Cửa Lò đã ban hành Quyết định số 04 về việc ban hành quy chế quản lý phương tiện xe điện 4 bánh hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch trên địa bàn thị xã… Ủy ban nhân dân thị xã Cửa Lò, Ủy ban nhân dân các phường cũng đã tổ chức nhiều buổi đối thoại với người dân, với người lái xe điện để tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất nhằm đi đến thống nhất sẻ xiết chặt quản lý hoạt động xe điện..Qua nhiều buổi đối thoại, thị xã Cửa Lò nhận thấy, số xe hoạt động hợp pháp, có đẩy đủ các thủ tục theo quy định của Chỉnh phủ của Tỉnh và thị xã Cửa Lò duy nhất từ thời điểm đó đến nay duy nhất chỉ có 150 xe điện thuộc danh sách nói trên. Toàn bộ đầu xe, tên lái xe..cũng đã được UBND thị xã Cửa Lò niêm yết công khai trên Trang thông tin điện tử Cửa Lò ( Cualo.vn) .Đặc biệt, bắt đầu từ mùa du lịch 2015 này, 150 xe điện trong khuôn khổ cho phép của Chỉnh phủ, UBND Tỉnh Nghệ An, UBND thị xã sẻ có dán lô gô, biểu tượng Cửa Lò và chữ ký tươi của Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò: Doãn Tiến Dũng và Trưởng phòng quy hoạch-quản lý đô thị: Phan Công Đối.

images

Thực hiện nghiêm chủ trương của thủ tướng Chính phủ,nhằm giúp cho các hoạt động của xe điện ở Cửa Lò mỗi ngày thêm quy chuẩn, từ năm 2011 đến nay, thị xã Cửa Lò cũng đã ban hành đến 126 văn bản liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe điện. Bên cạnh đó, Thị ủy, UBND thị xã Cửa Lò cũng đã chỉ đạo các ban, ngành, đơn vị, phường xã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân không được tự ý mua thêm xe điện. Riêng Công ty TNHH Vận tải du lịch lữ hành và Thương mại Cửa Lò, UBND thị xã cũng đã nhắc nhở, quán triệt  phải nghiêm túc tuân thủ đúng mọi quy định của nhà nước nhằm bảo đảm cho 150 xe điện trong diện được Chỉnh phủ, UBND tỉnh, UBND thị xã Cửa Lò cho phép hoạt động đúng luật, hợp pháp.

Tuy nhiên, hiện nay một số người dân và doanh nghiệp đã tự ý mua và đưa xe điện vào hoạt động không đảm bảo các điều kiện. Đến tháng 6/2014, số xe ô tô điện của thị xã Cửa Lò đã trên 440 xe. Như vậy, tính đến thời điểm này, ngoài 150 xe điện hợp pháp thuộc Công ty TNHH Vận tải du lịch lữ hành và Thương mại Cửa Lò, còn có gần 300 xe nữa thuộc các hộ dân ở Cửa Lò, các vùng phụ cận và doanh nghiệp tư nhân Lợi Trường cùng hoạt động.  Trong  cuộc làm việc mới đây với phóng viên các cơ quan báo chí, ông Phạm Hữu Trường – Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Lợi Trường cho biết, ông đầu tư 50 xe điện để phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó có 100 chiếc xe khác của các cá nhân góp cổ phần vào công ty để hoạt động. Sở KHĐT Nghệ An cũng đã cấp giấy phép kinh doanh cho công ty.Tuy nhiên, theo quy định, việc công ty Lợi Trường có giấy phép kinhdoanh của Sở kế hoạch đầu tư Tỉnh Nghệ An chỉ là 1 điều kiện “cần” nhưng chưa “ đủ”. Bởi trong thực tế, để có thể lưu hành được trên các trục đường nội thị của khu du lịch Cửa Lò thì điều kiện tiên quyết đầu tiên phải là số xe nằm trong danh sách được Chỉnh phủ, UBND Tỉnh Nghệ An, UBND thị xã Cửa Lò cho phép thí điểm. Ngoài ra, còn có các thủ tục, quy định và giấy phép bắt buộc của nhiều ngành.Vì vậy, bắt đầu từ năm 2015 này, số xe điện của các hộ dân tự phát mua cùng với số xe điện chưa đảm bảo các quy định, tiêu chuẩn của doanh nghiệp tự nhân Lợi Trường sẻ không được phép lưu hành. Bởi vậy, đối với những chiếc xe không nằm trong danh sách được phép hoạt động thuộc dự án thí điểm thì UBND thị xã Cửa Lò sẻ giao trách nhiệm cho lực lượng cảnh sát giao thông xử lý. Nếu các xe này lưu thông ngoài đường sẽ bị xử lý về hành vi “cản trở giao thông” và có thể sẻ bị xử phạt tiền từ 800.000 – 1.200.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong vòng 1 tháng.

x dien 2

Về dư luận sẻ giải quyết như thế nào đối với số xe điện và lao động xe điện ngoài dự án thí điểm cho phép của Chỉnh phủ, chúng tôi đã tìm hiểu và phần lớn đã nhận được câu trả lời từ phía người lái xe điện. “ Mỗi mùa du lịch, 1 đầu xe điện cũng thu được 60-70 triệu đồng. Nếu 1 xe điện đã hoạt động được 2-3 năm, trừ đi khấu hao sử dụng thì cơ bản thì số vốn mà đa số người lái xe điện ở Cửa Lò  bỏ ra đã cơ bản được thu hồi ”. Tất nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số trường hợp mới mua trong năm 2014 hoặc gần đây hơn thì số thu được chưa có thể bù đắp được với số tiền đầu tư mua xe. Tuy nhiên, quan điểm của đông đảo cán bộ, Đảng viên và người dân thị xã, kể cả người lái xe điện là: Không thể vì 1 bộ phận nhỏ lợi ích của 1 số cá nhân, doanh nghiệp mà hy sinh, đánh mất những cái lớn hơn đó là sự đánh mất thương hiệu du lịch Cửa Lò “ ấn tượng, thân thiện, mến khách…”Vì vậy, sự quyết liệt của UBND thị xã Cửa Lò trong việc lập lại trật tự trong quản lý xe điện là rất đúng đắn, cần thiết và cần được mọi người dân, du khách, các doanh nghiệp và cả những người lái xe điện cùng ủng hộ. Có như vậy, hoạt động vận chuyển khách bằng xe điện 4 bánh ở Cửa Lò mới thật sự đi vào quy chuẩn, góp phần để hình ảnh du lịch Cửa Lò ngày 1 thân thiện, đáng yêu trong lòng du khách gần xa.

                                                                             Khắc Giang