Ban tôn giáo Sở nội vụ làm việc với Cửa Lò thống nhất thành lập chùa Trợ Long, phường Nghi Thu

Đăng ngày 30/03/2022

Sáng ngày 30/3, Đoàn công tác Ban Tôn giáo – Sở Nội vụ Nghệ An do ông Nguyễn Văn Long – Quyền trưởng ban Tôn giáo làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với thị xã Cửa Lò để thống nhất ý kiến tham mưu UBND tỉnh về việc thành lập chùa Trợ Long, phường Nghi Thu.  Cùng đi có đại diện: Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Uỷ ban MTTQ tỉnh, Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên & Môi trường.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí: Võ Văn Hùng – Uỷ viên Ban thường vụ, Phó chủ tịch UBND thị xã; Đại diện các phòng, ban, ngành cấp thị liên quan và lãnh đạo phường Nghi Thu.

Chùa Trợ Long là ngôi chùa cổ được lập dựng vào khoảng cuối triều Lê, đầu triều Nguyễn thuộc làng cổ Thu Lũng, xã Hiếu Hạp, huyện Chân Phúc, nay là khối 3, phường Nghi Thu. Chùa có diện tích 1.410m2, đã từng có 2 toà thượng điện và hạ điện. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, hiện Chùa còn toà Thượng điện, 1 bàn thờ 3 cấp và lưu giữ nhiều hiện vật quý giá. Thời gian qua, phật tử sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo đạo Phật tại Chùa luôn đảm bảo an ninh trật tự, chấp hành các quy định của pháp luật.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Hùng cho biết việc thành lập cơ sở tôn giáo chùa Trợ Long là nguyện vọng, mong muốn của phật tử, nhân dân, cán bộ và chính quyền địa phương. Đồng thời đây là định hướng của Ban chấp hành Đảng bộ Thị xã nhằm quy hoạch mở rộng, xây dựng chùa Trợ Long trở thành điểm đến du lịch tâm linh của thị xã, đáp ứng nhu cầu chiêm bái tâm linh của du khách, bổ trợ cho du lịch biển Cửa Lò.

Đại diện các sở, ban, ngành cấp Tỉnh cũng có những ý kiến thảo luận, đóng góp cho Thị xã Cửa Lò và phường Nghi Thu một số nội dung quan trọng, cụ thể là: vấn đề đảm bảo an ninh trật tự trong sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo, quy hoạch diện tích đất đai, tăng ni về phụ trách chùa, đặc biệt việc hoàn thiện các thủ tục hồ sơ xin thành lập.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Long – Quyền trưởng ban Tôn giáo – Sở Nội vụ nhấn mạnh, căn cứ vào nhu cầu. nguyện vọng chính đáng của nhân dân, du khách và sự đồng thuận cao của chính quyền địa phương, căn cứ vào các ý kiến trong buổi làm việc của đại diện các sở ban, ngành cấp tỉnh, thống nhất cao về việc thành lập tổ chức tôn giáo Chùa Trợ Long tại phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò.  Để có cơ sở thành lập, đề nghị UBND thị xã và phường Nghi Thu phối hợp với các ban, ngành cấp tỉnh hoàn thành hồ sơ theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Đồng chí quyền trưởng ban Tôn giáo cấp tỉnh cũng mong muốn địa phương sau khi có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh, cần phải tính toán, căn cơ, triển khai nhanh quy hoạch theo đúng định hướng, quy mô, xứng đáng là điểm đến du lịch tâm linh của phật tử, nhân dân trên địa bàn và du khách khi về với đô thị du lịch biển Cửa Lò.

Dương Tân – Duy Quý