Trung tâm y tế Cửa Lò hướng dẫn cách ly tại nhà, nơi cư trú đối với những người trở về từ vùng dịch Covid -19.

Đăng ngày 03/03/2020

Tính đến 14h ngày 3/3/2020, Thị xã Cửa Lò có 52 trường hợp lao động về Việt Nam từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. Trong đó, 27/52 trường hợp đã được cách ly, theo dõi 14 ngày và đã kết luận không có biểu hiện bị nhiễm bệnh. Còn lại, 25 trường hợp đang được theo dõi tại nhà dưới sự giám sát của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 tại địa phương, sự vào cuộc theo dõi của các ban, ngành, đoàn thể tại nơi cư trú. Lưu ý là 25 trường hợp này hiện không có triệu chứng nghi nhiễm bệnh như ho, sốt, khó thở. Trung tâm y tế thị xã cùng với trạm y tế các phường đã tiến hành giám sát, khám sức khỏe 2 lần/ngày đối với những người trên. Nếu trường hợp nào có biểu hiện ho, sốt thì thông báo ngay cho đội phán ứng nhanh để lấy mẫu bệnh phẩm tiến hành xét nghiệm và có biện pháp cách ly kịp thời. Những trường hợp trên hiện đang tuân thủ nghiêm túc quy trình cách ly, khai báo rõ ràng tình trạng sức khỏe hàng ngày của mình để có phương án đảm bảo an toàn cho chính họ và cộng đồng.

Ngay từ khi có thông tin về sự xuất hiện của dịch bệnh và văn bản chỉ đạo của tỉnh, UBND thị xã đã khẩn trương tổ chức các cuộc họp, thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh; chủ động vào cuộc chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin để người dân hiểu và biết cách chủ động phòng, chống dịch qua nhiều kênh, nhiều hình thức cụ thể. Trung tâm y tế thị xã  hưởng dẫn cách ly tại nhà đối với những trường hợp trở về các vùng, nước có dịch Covid – 19:

1. Đối với người được cách ly:

– Chấp hành việc cách ly tại nhà, nơi cư trú đúng thời gian quy định, tốt nhất cách ly ở một phòng riêng. Trong trường hợp gia đình, nơi lưu trú không có phòng riêng thì giường của người cách ly nên cách xa giường ngủ các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2m.

– Phòng cách ly phải đảm bảo thoáng khí, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng, nơi cách ly.

– Tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần/ngày, ghi chép kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khỏe hàng ngày.

– Hạn chế ra khỏi phòng riêng và tiếp xúc với người trong gia đình, thực hiện vệ sinh cá nhân: Đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác.

– Thông báo cho cán bộ y tế phường được phân công phụ trách theo dõi về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân. Thông báo ngay cho cán bộ y tế khi có các biểu hiện như ho, sốt, khó thở.

– Không được tự động ra khỏi nhà, nơi cư trú.

– Người được cách ly phải thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng và để gọn vào các góc phòng của người được cách ly.

– Không ăn chung với những người trong gia đình, nơi lưu trú.

2. Đối với gia đình có đối tượng cách ly:

– Hàng ngày hạn chế tiếp xúc với người được cách ly; đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi cần tiếp xúc với người được cách ly.

– Hàng ngày lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay cầm cửa gia đình, nơi lưu trú bằng xà phòng hoặc các chất khử trùng, chất tẩy rửa thông thường.

– Giúp đỡ, động viên, chia sẻ với những người được cách ly trong suốt thời gian cách ly.

– Thông báo ngay cho cán bộ y tế phường được phân công phụ trách theo dõi khi người được cách ly có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như ho, sốt, khó thở.

– Hỗ trợ phương tiện vệ sinh, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang cho người được cách ly nếu có yêu cầu.

– Không tổ chức hoạt động đông người tại gia đình, nơi lưu trú./.

                                                                                                 Trung tâm y tế TX Cửa Lò