Chiều 7/2, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc để nghe và cho ý kiến về kế hoạch triển khai thực hiện dự án đại lộ Vinh – Cửa Lò.
Các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Tham dự có đồng chí Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan: TP.Vinh, Nghi lộc, Tx. Cửa Lò.
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thu Huyền.
Dự án Đại lộ Vinh – Cửa Lò (đã được UBND tỉnh phê duyệt tại QĐ số 994/QĐ- UBND – CN ngày 3/3/2010 và phê duyệt điều chỉnh ngày 2/5/2012) có tổng mức đầu tư 4.157 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước với quy mô dài 10,8km, theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị.
Từ năm 2012 đến nay, dự án đã bố trí được 563 tỷ đồng, trong đó vốn vay Kho bạc nhà nước là 400 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 163 tỷ đồng để triển khai thực hiện GPMB trên toàn tuyến và xây lắp gói thầu số 5 dài hơn 3km.
Hiện đã GPMB được 6,4/10,8km, chủ yếu là các đoạn tuyến đi qua đất nông nghiệp và đã được rào bằng dây thép gai, cột bê tông để chống lấn chiếm.
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Thu Huyền
Về xây lắp, đã triển khai thi công được 3,05km đoạn qua thị xã Cửa Lò, đạt 46% khối lượng. Trong đó, đã thi công đến phần thảm bê tông nhựa lớp 1 và vỉa hè đoạn từ km10 – km10+832 dài 0,8km (bề rộng nền đường 72m, mặt đường rộng 32m, dải phân cách giữa 22m, vỉa hè 2 bên 18m), đoạn còn lại đang thi công dở dang.
Tuy nhiên, với việc Chính phủ chỉ bố trí 1.100 tỷ đồng từ nguồn vốn trung hạn dự án đại lộ Vinh – Cửa Lò cũng buộc phải điều chỉnh quy mô so với ban đầu. Do đó, tại cuộc họp, UBND tỉnh họp bàn, thống nhất phương án điều chỉnh quy mô nền đường từ 160m xuống 95m.
Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ – Giám đốc Sở GTVT nhấn mạnh: Việc đầu tư công thắt chặt đã khiến cho dự án đại lộ Vinh – Cửa Lò kéo dài. Nếu không làm sớm thì sẽ phải đầu tư nguồn vốn lớn hơn, mỗi năm mất 500 tỷ đồng. Do đó, đề nghị tỉnh sớm quyết định điều chỉnh quy hoạch, triển khai thi công dự án. Ảnh: Thu Huyền.
Sau khi nghe ý kiến các sở, ngành, địa phương, kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đánh giá, đại lộ Vinh – Cửa Lò là công trình trọng điểm, là cực tăng trưởng của tỉnh. Song, trong điều kiện ngân sách hạn chế, việc điều chỉnh quy mô dự án là cần thiết, các sở, ngành, địa phương liên quan cần khẩn trương làm việc với các Bộ, ngành trung ương chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch xong trước ngày 20/2/2017; quyết toán các khối lượng đã thi công trước ngày 15/4/2017; phấn đấu thông tuyến, thảm bê tông nhựa cuối năm 2018. Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh đề nghị: Mặc dù điều chỉnh quy hoạch nhưng vẫn giữ mốc giới 160m. Các sở, ngành liên quan cần xây dựng quy hoạch tỷ lệ 1/500 (quy hoạch quỹ đất gắn với đường), khu vực xung quanh tiến hành trồng cây xanh, có thể kêu gọi hình thức đầu tư BT thực hiện giai đoạn 2. Phấn đấu đến cuối năm 2018 thông tuyến.
Hiện, Đại lộ đã triển khai thi công được 3,05km đoạn qua thị xã Cửa Lò. Ảnh: Thu Huyền
Song song với đó, Sở Xây dựng quy hoạch tỷ lệ 1/500 hai bên đường; phối hợp điều chỉnh quy hoạch, GPMB dự án, xác định vị trí tái định cư điều chỉnh theo kiến nghị của người dân….Để đẩy nhanh tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn Ban chỉ đạo và tổ thường trực, phối hợp chặt chẽ với Hội đồng GPMB các huyện cùng giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng thi công dự án; lựa chọn nhà thầu…
UBND các huyện, thành, thị cần tổ chức họp, tuyên truyền, vận động các hộ dân thuộc diện tái định cư mà không có nguyện vọng lấy đất tái định cư có thể tự tìm kiếm chỗ ở mới, tái định cư xen dắm vào các khu dân cư khác. Các địa phương cũng cần nhanh chóng phê duyệt dự toán kinh phí hỗ trợ xây dựng hạ tầng cho các hộ này kịp thời để giảm tối đa quy mô và thời gian xây dựng các khu tái định cư.
Thu Huyền