Cửa Lò với những lợi thế và đa dạng du lịch

Đăng ngày 20/03/2014

 

Lịch sử hình thành vùng đất Cửa Lò ngày nay gắn liền với lịch sử đấu tranh giữ gìn và mở rộng đất đai của các bậc tiền nhân. Cách đây hàng trăm năm, Thái uý Nguyễn Sư Hồi đã từng đóng đại bản doanh ở vùng Cửa Xá – Phường Nghi Tân – TX Cửa Lò ngày nay – để trấn giữ 12 cửa Biển của đất nước. Bên cạnh việc luyện quân để Bảo vệ giang sơn, Thái uý Nguyễn Sư Hồi còn động viên binh lính, người dân vùng này khai khẩn đất hoang, đắp đê chắn sóng lấn biển để sản xuất, tạo điều kiện cho người dân an cư, lạc nghiệp. Để tưởng nhớ công ơn của Thái uý Nguyễn Sư Hồi và những hào kiệt đã có công với quê hương, sau khi ông mất, nhân dân địa phương đã lập Đền thờ Vạn Lộc. Khu di tích này đã được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử VH cấp quốc gia. Đền thờ được xây dựng trên địa thế mà Thái uý Nguyễn Sư Hồi đã từng đóng đại bản doanh năm xưa, trước là Sông Cấm, sau lưng là Núi Lô Sơn, phía Bắc là Dãy núi Rồng có hình dáng rồng chầu, phía Tây là dãy núi Voi có hình dáng Voi phục.

Người dân Cửa Lò ngày nay nối tiếp và phát huy sáng tạo nghề truyền thống của cha ông: dựa vào những gì sẵn có mà thiên nhiên ban tặng để sản xuất, phát triển kinh tế – nhất là kinh tế biển. Lịch sử vùng đất Cửa Lò đã ghi nhận: Cách đây hàng trăm năm, ngư dân vùng Thượng Lộc – Cửa Xá đã ra khơi bám biển đánh bắt hải sản. Tại Khu di tích Bãi Chùa – Đảo Ngư hiện nay còn lưu giữ nhiều dấu vết quan trọng của ngư dân địa phương – thường qua lại vùng biển này. Tại đây, được sự đồng ý của Bộ quốc phòng, UBND Tỉnh, TX Cửa Lò đã cho xây dựng một điểm du lịch liên hoàn – Khu du lịch Bãi Chùa – Đảo Ngư. Về Cửa Lò năm nay, quý khách sẽ ngồi du thuyền ra thăm Bãi Chùa – Đảo Ngư, ngắm cảnh trời nước mênh mông, điểm nuôi cà giò trên biển và thưởng thức món cà giò đặc sản. 

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của du khách và nhân dân địa phương, đến nay, ở TX Cửa Lò đã hình thành nhiều cơ sở SX nước mắm và đồ chế biến từ hải sản. Cơ sở SX nước mắm Ngư Hải – Xí nghiệp Sông Lam, Xưởng chế biến nước mắm của Xí nghiệp thương binh 19/5 là những cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống có quy mô lớn hiện nay ở TX Cửa Lò. Mỗi năm các cở sở chế biến nước mắm của Thị xã sản xuất hàng chục ngàn lít nước mắm có chất lượng, được người tiêu dùng xa gần biết đến. Hàng năm, cứ vào mùa du lịch, nhiều du khách khi về tắm biển Cửa Lò lại tìm về các cơ sở này để mua một số nhu yếu phẩm đặc sản biển về làm quà cho người thân.

Về Cửa Lò, trong mùa du lịch này, nếu có nhu cầu, du khách sẽ được thưởng thức những nét văn hoá, các món ăn dân dã mang hương vị đồng quê. Những cánh đồng Ngô, rau màu, dưa ở Nghi Hương, Nghi Thu sẽ tạo cho du khách những ấn tượng đặc biệt. Đặc biệt, khi đến với Nghi Thu, du khách sẽ có cơ hội được tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp của Tướng quân Phùng Phúc Kiều – một danh tướng có công trong chống giặc ngoại xâm và khai hoang lập làng được nhân dân địa phương lập đền thờ. Mỗi năm người dân các địa phương nông nghiệp này đã sản xuất hàng ngàn tấn lương thực quy thóc, đáp ứng nhu cầu về lương thực của nhân dân địa phương. Hiện nay, Nghi Thu đang được thị xã Cửa Lò quy hoạch để sản xuất các loại rau màu phục vụ cho công tác du lịch.

Cửa Lò hôm nay đã mang dáng hiện đại. Hàng trăm khách sạn, nhà nghỉ trong đó có nhiều Khách sạn đạt chuẩn quốc gia và quốc tế đang phục vụ đắc lực cho công tác phát triển du lịch. Khách sạn Sài Gòn – Kim Liên, Khách sạn Xanh, Hòn Ngư, Thái Bình Dương đang là những KS sang trọng hiện đại ở TX Cửa Lò hiện nay được du khách yêu mến. Đêm đến, các tuyến phố chính của Cửa Lò rực rỡ ánh đèn. Về Cửa Lò trong mùa du lịch, hoà mình vào dòng người tản bộ trên bãi biển, ngắm cảnh biển về đêm hoặc thuê thuyền ra câu mực giữa muôn vàn ánh đèn măng xông như những ánh sao đêm trên biển du khách sẽ thật sự có những giây phút thoải mái. Đặc biệt, về với Cửa lò năm nay, du khách sẽ được thưởng thức những giây phút thoải mái ở Khu du lịch sinh thái Cửa Hội. Trong kế hoạch phát triển du lịch đến năm 2010 và những năm tiếp theo, khu du lịch sinh thái Cửa Hội là điểm du lịch được Tỉnh, Thị xã Cửa Lò ưu tiên đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng, mở rộng các loại hình giải trí lành mạnh.

Với những điểm du lịch mới được đưa vào sử dụng, với những tiềm năng của Cửa Lò, chắc chắn khi về với du lịch Cửa Lò 2008 tại Nghệ An, quý khách sẽ được tận hưởng nhiều điều thú vị, bổ ích.

 
.
Theo: Đài TH Cửa Lò