Dạo quanh một vòng qua các nhà hàng, ki ốt kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khu vực lâm viên bãi tắm Cửa Lò, chúng tôi thấy, ở đây, nhà hàng nào cũng có treo bảng niêm yết giá các loại thực phẩm, đồ uống và các dịch vụ khác. Ngoài các mặt hàng đã được Nhà nước quy định giá, những mặt hàng hải sản được tính theo giá hàng ngày cũng được niêm yết rõ ràng trên bảng giá để du khách biết và lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu của mình. Việc làm này phần nào đã tạo sự yên tâm cho du khách trước khi sử dụng dịch vụ. Bà Nguyễn Thị Tước – Du khách đến từ tỉnh Phú Thọ nói: “Tôi đến đây lần thứ 3 rồi. Giá cả các mặt hàng ở đây tốt thôi, không có đắt gì cả. Việc các nhà hàng ở đây niêm yết giá, tôi thấy rất cần thiết, vì khách ở xa đến thấy như vậy thì thấy rất thỏa đáng, mọi người phấn khởi, không phải mặc cả mà cũng không sợ bị bắt chẹt”
Năm 2013, thị xã Cửa Lò đón tiếp hơn 2,1 triệu lượt khách du lịch, tăng gần 10 % so với cùng kỳ năm trước. Với mục tiêu phấn đấu đón trên 2,2 triệu lượt, tăng 6 % trong năm 2014 này, ngoài các giải pháp phát triển, thị xã Cửa Lò phải làm tốt công tác giá cả dịch vụ. Nắm bắt được vấn đề này, các tổ chức, cá nhân kinh doanh cũng tự giác thực hiện. Mặt khác, họ cũng hiểu rõ lợi ích của việc niêm yết giá công khai đối với hoạt động kinh doanh của mình. Bà Hoàng Thị Xuân – Chủ nhà hàng Xuân Phú – phường Nghi Hương – TX.Cửa Lò nói: “Bảng niêm yết giá là chủ trương của thị xã, của phường đề ra là rất hợp lý. Khách cũng yên tâm mà mình bán cũng yên tâm. Vì có nhiều khách tốt nhưng cũng có nhiều khách lợi dung bia rượu nói về giá cả. Chị cũng phân tích: Các em có phân vân gì thì các em cứ nhìn vào bảng giá và có thể hỏi thị xã xem bọn chị đã làm đúng chưa? Nói chung có bảng giá là yên tâm nhất”
Để quản lý chặt chẽ về công tác quản lý giá cả trong những tháng cao điểm du lịch, nhằm đảm bảo văn minh trong hoạt động kinh doanh du lịch, UBND thị xã Cửa Lò đã ra chỉ thị 05 về việc niêm yết giá công khai các mặt hàng kinh doanh dịch vụ, du lịch từ ngày 25/4 đến ngày 4/9. Trong đó, thị xã yêu cầu các tổ chức, đơn vị, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh thực hiện nghiêm túc chỉ thị. Song song với đó, thị xã cũng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, thường xuyên kiểm tra và xử phạt các trường hợp vi phạm về giá cả thay vì nhắc nhở như những năm trước đây. Ông Lê Thanh Bình – Đội trưởng Đội thanh tra đô thị Cửa Lò cho biết : “Hiện nay chúng tôi kiểm tra trên địa bàn hơn 500 trường hợp, nhưng chỉ có vài trường hợp niêm yết giá công khai còn thiếu, còn tất cả đều thực hiện đúng. Qua kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm bằng cách xử phạt ngay từ đầu, không phải nhắc nhở như những năm trước”
Giá cả là mối quan tâm trước hết của khách du lịch mỗi khi sử dụng dịch vụ. Do đó, để tạo sự yên tâm, thoải mái cho du khách cũng như tăng uy tín cho thương hiệu du lịch Cửa Lò, các cấp chính quyền, các ban ngành và chính các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch đã và đang thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá công khai, tránh tình trạng chèn ép giá, gây ấn tượng xấu trong lòng du khách./.
Thanh Vân