Một ngày giữa tuần đầu tháng 6/2012, chúng tôi đã dạo quanh khu du lịch Cửa Lò. Điều chúng tôi bất ngờ là nhiều khách sạn ở tuyến 2, tuyến ba vẫn đông khách ở. Bởi vì các năm trước khách đến đây chủ yếu vào những ngày cuối tuần còn mùa này rải đều vào tất cả các ngày trong tuần. Anh Trần Văn Long – Giám đốc khách sạn Đại Dương cho biết: “Mặc dù làm sau nhưng chúng tôi đã tích cực học hỏi người đi trước đó là đầu tư vào chiều sâu về chất lượng dịch vụ, nhân viên thì phải nhiệt tình chu đáo”.
Có lẽ nhận rõ về chất lượng dịch vụ quyết định hiệu quả kinh doanh mà khách sạn của anh Long nằm ở tận tuyến 3 nhưng vẫn luôn đông khách nghỉ. Đây cũng là suy nghĩ chung của rất nhiều người quản lý khách sạn ở Cửa Lò. Do đó, 5 tháng đầu năm 2012 đã có hơn 800 ngàn lượt khách đến với Cửa Lò, trong đó khách lưu trú chiếm gần 50%, tăng hơn cùng kỳ năm trước 10%. Doanh thu từ các hoạt động du lịch dịch vụ của Thị xã đạt trên 450 tỷ đồng. Điều quan trọng hơn đó là du lịch Cửa Lò đã tạo được ấn tượng tốt trong lòng du khách thập phương. Trao đổi với chúng tôi – một Khách du lịch có nhận xét: “Phòng nghỉ cũng sáng sủa hơn mọi năm và có một cái là ngày xưa giờ không còn lại nữa đó là dép trong phòng khăn cắt đầu – Đây là chi tiết nhỏ nhưng thể hiện sự thay đổi về nhận thức”.
Sở dĩ có được kết quả trên là nhờ ngay từ đầu năm 2012 thị xã đã tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương, cá nhân đầu tư vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ du lịch. Đội ngũ cán bộ nhân viên làm du lịch được tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ kinh doanh và văn hóa giao tiếp. Các nhà hàng khách sạn cũng đã tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ của mình. Riêng mặt hàng ăn uống, ngoài phát triển các món ăn mới các nhà hàng khách sạn còn chú trọng đến công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để thu hút du khách đến với Cửa Lò ngày một nhiều hơn. Về vấn đề trên, Ông Trần Văn Long – Giám đốc khách sạn Đại Dương cho biết: “Không chỉ có vậy, Cửa Lò còn chăm lo xây dựng môi trường cảnh quan khu du lịch xanh, sạch, đẹp; Đồng thời, tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn tính mạng cho du khách, nhất là trong tắm biển. Thị xã cũng đã tập trung chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm chủ trương “5 không” và tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động du lịch”; Ông Phan Công Lưu – Phó bí thư thường trực thị ủy Cửa Lò nói về nhiệm vụ phát triển du lịch của thị xã thời gian tới như thế này: “Để đạt được chỉ tiêu cao hơn, tốt hơn trong năm 2012, thời gian tới Cửa Lò tiếp tục thực hiện tốt một số lĩnh vực để thu hút khách đến nhiều hơn và yên tâm hơn đó là làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh du lịch Cửa Lò và phối hợp các tỉnh tổ chức các sự kiện tại Cửa Lò; Vấn đề thứ 2 là luôn luôn xác định sản phẩm du lịch quyết định cho du lịch cho nên mình phải chú động đến các sản phẩm từ ăn ở, đi lại, mua sắm, tắm biển là phải tốt để đáp ứng nhu cầu của du khách”.
Mục tiêu của Thị xã Cửa Lò trong năm 2012 không chỉ phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu về lượng khách hay doanh thu mà điều quan trọng hơn đó là làm sao xây dựng Cửa Lò thành điểm đến hấp dẫn nhất của du khách thập phương. Do đó, thị xã cũng như các doanh nghiệp, cá nhân làm du lịch ở đây đang nổ lực tự làm mới mình để thu hút khách.