Nghệ An: Bàn kế hoạch đón công dân từ các tỉnh, thành phía Nam trở về quê tránh dịch

Đăng ngày 28/07/2021

Nghệ An: Bàn kế hoạch đón công dân từ các tỉnh, thành phía Nam trở về quê tránh dịch    Trong cuộc họp của Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh sáng 28/7 triển khai một số nhiệm vụ quan trọng, kế hoạch đón công dân từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch đã được các thành viên dành nhiều thời gian trao đổi cụ thể, chi tiết, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác phòng, chống dịch.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng dự có lãnh đạo các Sở, ban ngành.

Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp.

Đến thời điểm hiện nay, tỉnh Nghệ An đã phát hiện 194 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở 14 địa phương. Đặc biệt, chuỗi lây nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa Minh An, huyện Quỳnh Lưu phát hiện ngày 27/7 đến nay đã có 5 ca F0, nguồn lây nhiễm được xác định từ lái xe đường dài có đến khám, xét nghiệm tại đây. Để nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, dập dịch, cơ quan chức năng tỉnh đã phong tỏa Bệnh viện Minh An, cách ly y tế 3 xóm, cách ly theo Chỉ thị 16/CT-TTg  2 xã Quỳnh Hưng và An Hòa, đồng thời giãn cách xã hội toàn bộ huyện Quỳnh Lưu theo Chị thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để chống dịch.

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh báo cáo tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh báo cáo tại cuộc họp.

Nhận định của ngành y tế, đến thời điểm này vẫn còn nhiều nguy cơ lây nhiễm, đặc biệt là số lao động từ vùng có dịch về quê trên nhiều phương tiện cá nhân, nhưng khai báo y tế không trung thực, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

Đại tá Nguyễn Ngọc Hà - UVBTV Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh phát biểu ý kiến tại cuộc họp.
Đại tá Nguyễn Ngọc Hà – UVBTV Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh phát biểu ý kiến tại cuộc họp.

Đối với các trường hợp F0 tại huyện Quỳnh Lưu, yếu tố dịch tễ rất phức tạp, tiếp xúc nhiều người nên nguy cơ có các ca nhiễm mới trong cộng đồng rất cao. Bên cạnh đó, hiện đã có gần 10.000 người từ các tỉnh phía Nam có nhu cầu trở về quê tránh dịch, do đó kế hoạch đón, tổ chức cách ly, quản lý cách ly rất cần chặt chẽ, không để việc lây nhiễm ra cộng đồng.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Thu Hường cho rằng cần bổ sung kế hoạch kiểm soát công dân chủ động phương tiện trở về quê.

Tại cuộc họp, Kế hoạch đón công dân từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch đã được Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh dành nhiều thời gian trao đổi cụ thể, chi tiết, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, địa phương đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt được kết quả tích cực. Mặc dù tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn cơ bản được khống chế, nhưng nguy cơ lây nhiễm vẫn cao. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, địa phương không được lơ là, chủ quan mà tiếp tục thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả các quy định phòng chống dịch đã được triển khai, quan điểm chỉ đạo là kịp thời, quyết liệt, chủ động với phương châm 4 tại chỗ.

Đối với ổ dịch tại các huyện: Yên Thành, Quỳnh Lưu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương tiếp tục tập trung theo dõi để có biện pháp xử lý phù hợp. Thực tế tại một số địa phương đã có biểu hiện chủ quan, tập trung đông người, nhưng thiếu kiểm soát từ cơ quan chức năng, cần được chấn chỉnh ngay. Bên cạnh đó, các địa phương phải cập nhật, đánh giá, phân tích, nhận định nguy cơ về khả năng lây nhiễm dịch trên địa bàn để có điều chỉnh đối với kịch bản phòng chống dịch phù hợp, sát với thực tế trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an các cấp tăng cường kiểm soát, quản lý chặt chẽ người trở về từ các địa phương, địa bàn có dịch, nhất là các tỉnh, thành đang thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở phải chịu trách nhiệm toàn diện việc quản lý, giám sát trên địa bàn. Đồng thời, huy động sự tham gia của người dân, các tổ chức đoàn thể vào cuộc cùng thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch theo phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng.

Đối với các cửa ngõ ra vào địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành liên quan cần thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát các phương tiện ra vào. Đồng thời không cho tổ chức ăn uống tại chỗ đối với xe đi qua địa bàn, chỉ được phép bán mang đi, nhằm giảm thiểu việc lây nhiễm trong cộng đồng. Tăng cường công tác kiểm tra đối với cơ sở y tế nằm dọc các tuyến đường khi thực hiện test nhanh, đồng thời thực hiện tốt công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu ngành Y tế chuẩn bị phương án tốt nhất cho công tác triển khai tiêm chủng vắc xin theo tiến độ phân bổ của TƯ với trình tự đối tượng ưu tiên, đảm bảo hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra. Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với cách tiếp cận của ngành y tế đối với việc hỗ trợ kinh phí xét nghiệm, cách ly cho một số trường hợp đặc biệt khó khăn từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Yêu cầu ngành Y tế chủ động kế hoạch mua sắm trang thiết bị, vật tư đảm bảo phục vụ hiệu quả công tác chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với Kế hoạch đón công dân người Nghệ An từ các tỉnh phía Nam về quê, nhưng yêu cầu các ngành chủ động xây dựng chi tiết phương án, kế hoạch tập hợp cụ thể danh sách những người có nhu cầu. Tiếp tục có văn bản thông báo với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác về kế hoạch của tỉnh Nghệ An đón công dân về quê trong thời gian tới. Trong đó sẽ bố trí đón theo từng đợt trên tinh thần đảm bảo an toàn cho người dân và địa phương, phù hợp với năng lực tổ chức cách ly, tránh lây nhiễm các ca bệnh ra cộng đồng.

Cụ thể, đợt 1 sẽ có 2 nhóm đối tượng. Trong đó, sẽ ưu tiên khoảng 600 người thuộc nhóm đối tượng 1 là người có bệnh hiểm nghèo, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, người già, khuyết tật… Tỉnh hỗ trợ toàn bộ kinh phí đi máy bay, chi phí cách ly tập trung, phí xét nghiệm theo tinh thần xã hội hóa từ nguồn tài trợ của các doanh nghiệp, mạnh thường quân. Thời gian thực hiện bắt đầu từ đầu tháng 8 trên cơ sở hoàn tất công tác chuẩn bị xong, đầy đủ theo kế hoạch đề ra.

Riêng nhóm thứ 2 là các đối tượng có điều kiện, sẵn sàng chi trả chi phí trọn gói khi về quê. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở LĐ-THXH phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông rà soát danh sách, thông qua các hội có thông tin kết nối với các đối tượng này để lập danh sách cụ thể phù hợp với tiêu chí đã đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng yêu cầu ngành Y tế chủ động triển khai Bệnh viện dã chiến số 2, đồng thời dự phòng phương án tổ chức cách ly trong trường hợp tỉnh phát sinh ca nhiễm mới.

Nguyễn Nam – Thuỳ Dương