Ông Nguyễn Hoàng Nhung – Phó Giám đốc Chi nhánh Saigontourist tại Nghệ An:
“Cá nhân tôi hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực và sự quyết tâm của Chính phủ, Tổng cục Du lịch, các cơ quan quản lý nhà nước về việc mở cửa và khôi phục các hoạt động du lịch, trong đó có du lịch quốc tế. Qua đây tôi cũng mong muốn các chính sách được linh hoạt và thực hiện đồng bộ trên phạm vi cả nước, từ Trung ương tới địa phương và các cơ quan liên quan; tiến tới sớm bình thường hóa các chính sách như thời điểm trước đại dịch.
Trong 2 năm qua, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn và cả nước, chi nhánh Saigontourist Nghệ An cũng linh động hoạt động theo chủ trương chống dịch của hệ thống và địa phương. Sử dụng phương thức làm việc trực tuyến cho các bộ phận tại chi nhánh, đồng thời ngay khi tình hình dịch được kiểm soát, chúng tôi đã nhanh chóng khôi phục và mở cửa làm việc trực tiếp, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.
Các tour du lịch tại Nghệ An được chi nhánh đưa vào khai thác quảng bá như tour khám phá miền Tây xứ Nghệ, tour quê Bác- đảo chè, các tuyến điểm du lịch xanh trong nước và hiện nay cùng với hệ thống lữ hành Saigontourist mở và chào bán các tour nước ngoài như Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Pháp, Mỹ…
Chúng tôi mong muốn hơn nữa nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, các cơ quan truyền thông, báo đài và cơ quan chủ quản trong việc phối hợp và hỗ trợ Saigontourist quảng bá hình ảnh của du lịch tỉnh nhà và các dòng sản phẩm của Saigontourist phục vụ nhu cầu của người dân địa phương…”.
Ông Nguyễn Huỳnh Sương – Giám đốc CTCP Đông Dương Travel:
“Theo tôi thì phương án mở cửa trở lại hoạt động du lịch trong điều kiện “bình thường mới” là hết sức kịp thời, đúng thời điểm. Phương án mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch nội địa và quốc tế không những giúp phục hồi ngành du lịch đang trong giai đoạn rất khó khăn, mà còn tạo điều kiện cho các ngành khác bước vào thời kỳ ổn định và phát triển.
Trong 2 năm qua, công ty chúng tôi chỉ hoạt động cầm chừng chủ yếu nắm bắt một số thời cơ dịch ổn định như tháng 5,6,7 năm 2020 và một thời gian ngắn trong năm 2021 để phục vụ một số ít khách du lịch… Giá trị mang lại chưa lớn nhưng phần nào duy trì được mức thu nhập tối thiểu cho người lao động.
Hiện tại, việc đi lại đã dễ dàng, thuận lợi nhưng có lúc, có nơi vẫn còn các thủ tục hành chính chưa phù hợp, cản trở hoạt động khôi phục du lịch. Rất mong các cơ quan quản lý đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông sâu rộng để người dân hiểu rõ lợi ích của việc đặt tour qua công ty du lịch, tạo điều kiện giúp các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh có nhiều thay đổi, chuyển biến.
Đồng thời, mong Nhà nước có chính sách ưu đãi về vốn, đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch để doanh nghiệp du lịch từng bước phục hồi và phát triển. Có kế hoạch rõ ràng, lộ trình mở cửa và tiến đến bình thường hóa hoạt động du lịch, kể cả du lịch nội địa và quốc tế”.
Ông Đặng Trọng Tấn – Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Hòn Mát (Nghĩa Đàn)
“Cá nhân tôi rất vui trước thông tin về thời điểm mở cửa hoạt động du lịch của cả nước và đón chào du khách quốc tế. Là người quản lý một điểm đến ở miền Tây Nghệ An, tôi đã mong chờ quyết định này này từ rất lâu. Tôi nghĩ đây cũng là thời khắc đặc biệt của ngành Du lịch sau hơn 2 năm chịu tác động nặng nề bởi dịch bệnh.
Cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và thành tựu về tiêm vaccine phòng Covid-19, đặc biệt các kênh truyền thông quảng bá, nhiều người đã sẵn sàng đi du lịch sau 2 năm “vật lộn” chống dịch. Có thể xem đây là thời điểm vàng để ngành Du lịch phục hồi và phát triển.
Trong vòng nửa năm lại nay, tuy dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, công ty chúng tôi vẫn kiên trì, nỗ lực xây dựng cảnh quan, tăng cường cơ sở hạ tầng như đồi hoa, các bunggalow, hệ thống lưu trú, nhà hàng ẩm thực, không gian đẹp để checkin để sẵn sàng chờ ngày mở cửa hoạt động trở lại.
Trước mắt, nguồn nhân lực phục vụ cho lĩnh vực nhà hàng như đầu bếp, lễ tân, buồng phòng còn thiếu và yếu, thậm chí rất khó tuyển dụng. Đội ngũ quản lý du lịch còn non về kinh nghiệm ứng xử, tâm lý du khách còn e ngại và diễn biến dịch bệnh còn rất phức tạp; công tác truyền thông, quảng bá còn chưa đáp ứng được yêu cầu tiếp cận du khách.
Rất mong ngành Du lịch chú trọng nhiều hơn nữa và đẩy mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực. Các sở, ban, ngành liên quan và chính quyền địa phương cần sớm ban hành quy chế hoạt động, hỗ trợ thiết lập quy trình vận hành, văn hóa ứng xử, nguyên tắc tổ chức du lịch cho các điểm đến du lịch sinh thái, cộng đồng tại các địa phương…”.
Ông Đinh Bá Cương – HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Nhật Minh (Quế Phong)
“Tôi thực sự vui mừng và tràn đầy niềm tin trước chủ trương mở cửa trở lại hoạt động trong điều kiện “bình thường mới”. Đối với Famstay Nhật Minh nói riêng, du lịch miền Tây Nghệ An nói chung, khoảng thời gian ảnh hưởng từ Covid-19 chính là cơ hội để các địa phương, người làm du lịch đánh giá lại tiềm năng, xây dựng và kiến tạo những sản phẩm du lịch riêng có của vùng miền.
Sự kiện mở cửa trở lại hoạt động du lịch cửa là cơ hội, là niềm hy vọng về sự lan tỏa mạnh mẽ của vẻ đẹp miền Tây Nghệ An được du khách gần xa tiếp cận và trải nghiệm. Cơ hội này cần phải nắm giữ, bởi sau những ngày dài giãn cách, sự “trỗi dậy” cảm xúc tự do của đông đảo du khách là điều kiện lý tưởng để quảng bá, sẻ chia…
Hiện tại, chúng tôi cần những văn bản hướng dẫn cụ thể về vấn đề mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới để triển khai kế hoạch mở cửa đón du khách đúng với quy định. Và để du lịch cộng đồng lan tỏa và phát triển, rất cần sự quan tâm định hướng, sẻ chia, hỗ trợ kịp thời từ giai đoạn khởi đầu.
Đó là những chính sách về đào tạo nhân lực, kiến thức du lịch, kết nối, quảng bá… đến những hỗ trợ về hạ tầng, giao thông, bến bãi cho các điển du lịch. Cần có những hội nghị, hội thảo mở rộng để lắng nghe, đúc kết tìm hướng đi bền vững cho mỗi vùng miền, tránh trường hợp phát triển nóng vội, sao chép, tự phát thiếu màu sắc…”.
Ông Đinh Trung Kiên – Phó Giám đốc Khách sạn Sài Gòn Kim Liên:
“Trong hơn 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh và đời sống người lao động của đơn vị. Việc công bố chính sách, phương án mở cửa trở lại hoạt động du lịch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phục hồi kinh doanh. Tạo đà cho doanh thu từ các loại dịch vụ, thu hút khách lưu trú và tạo việc làm, thu nhập cho người lao động.
Cũng như các đơn vị khác, từ đầu năm 2020 đến nay chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, nguồn doanh thu giảm sút. Tuy nhiên, đơn vị luôn cố gắng đảm bảo đầy đủ các chính sách về tiền lương cũng như bảo hiểm cho người lao động, phối hợp với Công đoàn các cấp hỗ trợ, động viên những gia đình khó khăn, vững tâm chờ đến thời điểm khôi phục hoạt động kinh doanh.
Hiện tại, khó khăn nhất của đơn vị vẫn là nguồn nhân lực, nhất là các bộ phận buồng, bàn, bếp. Bởi việc kinh doanh gặp khó khăn, một số anh chị em đã xin thôi việc, tìm công việc khác để đảm bảo nguồn thu nhập. Do vậy, số lượng lao động đang bị thiếu hụt, phải xây dựng kế hoạch đào tạo cấp tốc.
Trước những khó khăn này, đơn vị mong muốn tiếp tục được giảm tiền thuê mặt bằng, hỗ trợ giá điện, nước. Mong ngành Du lịch sớm tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ cho một số bộ phận để đáp ứng nhu cầu của khách lưu trú…”.
Công Kiên (Ghi)