Trong điều kiện kinh tế khó khăn, hầu hết người dân đều thắt chặt chi tiêu, tiết giảm mua sắm để cân đối tài chính. Do đó, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, sức mua của người dân giảm sút nghiêm trọng, doanh thu của các cửa hàng, siêu thị, các doanh nghiệp bán lẻ vì thế cũng giảm mạnh.
“So với các năm trước, doanh số bán hàng quý I/2023 của đơn vị giảm khá sâu, lên đến 20-30%… sự sụt giảm này không chỉ so với thời điểm sau dịch khách hàng thắt chặt chi tiêu. Nhằm cải thiện tình hình, kích cầu tiêu dùng dịp lễ, các siêu thị tung ra nhiều chương trình khuyến mãi. Ngoài chuẩn bị nguồn hàng đa dạng, phong phú, chúng tôi triển khai nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá với kỳ vọng cải thiện sức mua dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này”, bà Hoàng Thị Hà, đại diện siêu thị lớn ở phường Bến Thủy, TP. Vinh cho biết.
Các mặt hàng gia dụng mùa Hè cũng có nhiều ưu đãi hấp dẫn. Ảnh: Thanh Phúc
Theo đó, hệ thống này cam kết đồng hành và sẻ chia với người tiêu dùng qua 2 chương trình bình ổn giá mang tên “Giá sỉ” ngang giá chợ và “Khóa giá” gần 700 mặt hàng thực phẩm thiết yếu. Trong đó, chương trình “Giá sỉ” bình ổn giá cho hơn 40 mặt hàng tươi sống (thịt heo, thịt gà, thịt bò, hải sản, rau củ, trái cây…) với mức giá ưu đãi tương đương tại chợ đầu mối. Danh mục hàng hóa “Giá sỉ” sẽ thay đổi liên tục để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn cho thực đơn gia đình.
Siêu thị lớn trên đường Trần Phú cũng có nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua sắm vào kỳ nghỉ lễ như: “Ưu đãi lớn, mừng đại lễ”, “Ngày hội cá hồi”, tặng phiếu mua giảm giá… với hàng nghìn mặt hàng để kích cầu mua sắm.
Các shop áo quần đua nhau giảm giá. Ảnh: Thanh Phúc
Ông Trần An Khang, đại diện siêu thị này cho biết: “Ngoài chương trình khuyến mãi lớn 2 lần/1 tháng theo định kỳ, vào dịp lễ này, siêu thị còn triển khai thêm chương trình ưu đãi riêng, giảm giá sốc trên 1.000 sản phẩm thiết yếu, nhất là nhóm hàng mỹ phẩm và gia dụng. Trong 2 ngày nghỉ lễ đầu tiên, doanh số của siêu thị đã tăng gần 30% so với trước đó”.
Không chỉ các siêu thị, các doanh nghiệp bán lẻ mà các cửa hàng, shop áo quần hay các dịch vụ làm đẹp cũng tung nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu mua sắm.
Các shop giày, dép cũng đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn để hút khách. Ảnh: Thanh Phúc
Chị Trần Thị Trinh, chủ một shop áo quần trên đường Nguyễn Văn Cừ (TP.Vinh) cho biết: “Từ ra Tết đến nay, kinh doanh ế ẩm, do đó, rất kỳ vọng vào dịp lễ này, người dân đi du lịch nhiều, lại chuyển mùa nên nhu cầu mua sắm áo quần sẽ tăng. Do đó, ngoài xả hàng tồn với giá gốc, cửa hàng chúng tôi cũng giảm giá tất cả các mặt hàng, mua 3 tặng 1 hoặc tặng kèm phụ kiện”.
Tại các chợ truyền thống, ngoài các mặt hàng thiết yếu duy trì lượng khách hàng ổn định thì các mặt hàng thời trang như: quần áo, giày, dép, mũ… khá ế ẩm. Do đó, tiểu thương kỳ vọng, vào dịp lễ, nhu cầu mua sắm sẽ tăng. Do đó, ngoài việc bán đúng giá niêm yết, nhiều tiểu thương còn bán hàng với phương châm “chia sẻ lợi nhuận với khách hàng” hoặc “bán hàng không lợi nhuận” để vớt vốn, nhập hàng mùa Hè về.
Nhiều cửa hàng ngoài giảm giá còn có chương trình bốc thăm trúng thưởng, tặng quà miễn phí cho khách hàng. Ảnh: Thanh Phúc
Bà Trần Thị Mỹ Hà – Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương cho biết: “Các doanh nghiệp trên địa bàn đã triển khai kế hoạch khuyến mãi trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5 nhằm kích cầu tiêu dùng tại các chuỗi cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử…
Bên cạnh đó, các chương trình quảng bá, khuyến mãi cũng được sở phối hợp với các ngành liên quan, tăng cường thực hiện. Hy vọng, đây là dịp mua sắm lớn trong năm, các doanh nghiệp, tiểu thương tăng doanh thu, còn người dân thì mua sắm với giá ưu đãi”.
Thanh Phúc – Báo Nghệ An