Không đồng tình phương án nhận chìm chất nạo vét cảng Cửa Lò

Đăng ngày 13/07/2018

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản trả lời Bộ TN&MT về khu vực biển để nhận chìm chất nạo vét thuộc dự án nâng cấp luồng hàng hải cho tàu biển vào cảng Cửa Lò, Nghệ An.

%image_alt%

Cảng Cửa Lò (Nghệ An)

Theo đó, Bộ NN&PTNT bày tỏ quan điểm không ủng hộ nhận chìm chất nạo vét thuộc Dự án nâng cấp luồng hàng hải cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải cảng Cửa Lò (Nghệ An) của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc.

Bộ NN&PTNT cho biết, khu vực biển dự kiến để nhận chìm vật liệu nạo vét được xác định là ngư trường khai thác thủy sản truyền thống của ngư dân ven biển Nghệ An và Hà Tĩnh, với các nghề lưới kéo, lưới rê đáy, lưới vây và nghề câu.

Ðây cũng là vị trí gần với khu vực bảo vệ nguồn hải sản tiềm năng thuộc vùng biển ven bờ Nghi Xuân – Hà Tĩnh (khoảng 10 km) là bãi đẻ, bãi ươm nuôi tự nhiên của các loại hải sản vùng biển Bắc Trung bộ.

Đồng thời, vị trí khu vực dự kiến nhận chìm vật liệu nạo vét cách bờ biển khoảng 10km, độ sâu khoảng 15,39m (hệ Hải đồ). “Đây là vị trí không phù hợp để triển khai hoạt động nhận chìm vì khoảng cách này vừa gần bờ, vừa nông lại vừa nằm ngay vùng cửa sông Lam”, công văn nêu rõ.

Do vậy, Bộ NN&PTNT kiến nghị xem xét thêm phương án khác để có sự so sánh, đối chiều nhằm tìm ra phương án tối ưu, đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, sinh kế của ngư dân ven biển khu vực thực hiện dự án.

Trước đó, Bộ TN&MT có công văn số 3168/BTNMT-TCBĐVN ngày 18/6 về việc lấy ý kiến khu vực biển để nhận chìm chất nạo vét thuộc Dự án nâng cấp luồng hàng hải cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải cảng Cửa Lò của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc.

Dự án này được khởi công xây dựng từ 27/9/2014, tổng mức đầu tư 375.6 tỷ đồng, trong đó, phân kỳ đầu tư dự án giai đoạn 1 sẽ nạo vét luồng tàu có độ sâu âm 7,2m và đầu tư hệ thống phao tiêu báo hiệu đồng bộ; giai đoạn 2, xây dựng đê Nam dài 250m với tổng kinh phí là 196.2 tỷ đồng.

Linh Lan (T/h)