Bình quân mỗi năm Cửa Lò đón từ 5.000 – 6.000 lượt khách nước ngoài, trong đó chủ yếu là khách Lào, Thái Lan và bắt đầu xuất hiện một số đoàn khách du lịch từ Trung Quốc.
Xác định Trung Quốc là thị trường khách du lịch tiềm năng, Cửa Lò đã triển khai nhiều giải pháp để duy trì và tiếp tục gia tăng lượng khách quốc tế này như tham gia các hoạt động xúc tiến tại 4 thành phố lớn ở Trung Quốc, làm việc và mời các doanh nghiệp đối tác và tập đoàn lớn đến khảo sát, xây dựng thêm nhiều cơ sở lưu trú để tăng lượng phòng cho mùa du lịch hè 2018.
Với những nỗ lực đó, bước đầu đã có một số đoàn khách đến tham quan với thời gian lưu trú ngắn và đi theo nhóm nhỏ, tiêu biểu như đoàn khách du lịch của Tập đoàn Angel về Cửa Lò dịp đầu năm nay. Ngoài ra, hiện nay đang có một số doanh nghiệp Trung Quốc tiếp tục đặt vấn đề để mở các tour du lịch đến với Cửa Lò trong thời gian tới.
Lượng khách du lịch từ Trung Quốc sang sẽ giúp nhiều dịch vụ đi kèm như ăn uống, mua sắm, dịch vụ ăn uống ven biển, các hoạt động vui chơi giải trí, massage…
Ông Võ Văn Thọ – Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thị xã cho rằng: “Dù là tour giá rẻ hay tour 0 đồng thì đây vẫn là thị trường khách mang lợi ích kinh tế khá lớn cho địa phương, bởi khách du lịch Trung Quốc thường đi theo đoàn đông. Tuy nhiên, phát triển thị trường này thì cơ sở lưu trú, địa điểm vui chơi giải trí, các địa điểm bán sản phẩm du lịch đặc trưng… phải được tính toán, đảm bảo quy mô đủ lớn”.
Để chủ động đón thị trường khách du lịch mới này, Cửa Lò đang tích cực triển khai một số nội dung như: tổ chức các chương trình roadshow giới thiệu du lịch tại tỉnh Giang Tô, Côn Minh – Trung Quốc trong tháng 5 hoặc tháng 6 tới; ngoài các tour tuyến nội thị, tiếp tục xây dựng các tour kết nối với các tỉnh, thành khác. Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, tiếp tục tham gia xúc tiến du lịch, tổ chức đón các đoàn Famtrip từ Trung Quốc; Quan tâm đến công tác quản lý, chuẩn bị về cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch, hướng dẫn viên… để tiếp tục thu hút khách du lịch Trung Quốc đến với Nghệ An./.