“Chỉ một đoạn đường mà vào Cửa Lò phục vụ tử tế hơn Sầm Sơn nhiều”

Đăng ngày 26/03/2014

 

Xung quanh thái độ phục vụ thiếu tôn trọng của nhân viên, chủ nhiều nhà hàng lớn, cửa hàng đối với khách hàng trong thời gian qua nói riêng và sự xuống cấp của văn hóa ứng xử phục vụ khách hàng, văn hóa nơi cộng cộng nói chung, chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến khác nhau của độc giả.

Một trong ý kiến đó là của độc giả Nguyễn Hải Hưng nhận định, cung cách, thái độ phục vụ ở Cửa Lò và các điểm du lịch khác tốt hơn rất nhiều so với ở Sầm Sơn… Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin đăng tải toàn bộ bài viết này. Mời bạn đọc cùng theo dõi:

Tôi là một người thường xuyên đi du lịch tới đủ các vùng, miền từ trong Nam, tới ngoài Bắc nhưng thực sự phải nhận xét rằng, ở nhiều điểm, khu du lịch hiện nay, cái cảnh chặt chém, thái độ phục vụ thiếu tôn trọng khách đã và vẫn đang diễn ra hết sức nhức nhối.

Hình ảnh của không ít khu du lịch cũng đã bị ảnh hưởng rất lớn trong mắt những người khách đã từng một lần phải “hứng chịu” những cảnh này.

Cá nhân tôi cũng rất đồng tình với ý kiến của nhiều ngườivà thực tế chỉ sau một lần đến, tôi đã “cạch” hẳn Sầm Sơn. Bởi lẽ, tôi đã không thể “tiêu hóa” được với phong cách phục vụ theo kiểu “chém đinh chặt sắt” cũng như thái độ của nhân viên, chủ hàng với khách hàng ở đây.

Nhưng chỉ cách Sầm Sơn, Thanh Hóa không bao xa, một địa điểm mà hầu như năm nào tôi cũng nhất định phải ghé qua đó để nghỉ ngơi, thư giãn là Cửa Lò và một số điểm du lịch khác của Nghệ An thì lại có cung cách, thái độ phục vụ khách du lịch hoàn toàn khác.

Người dân ở đây rất thân thiện và họ sẵn sàng chỉ đường, giúp đỡ khách du lịch tận tình, chu đáo… khi được yêu cầu.

Nếu so sánh tuy sóng biển không lớn bằng ở Sầm Sơn nhưng trái lại biển Cửa Lò nước trong hơn và cảnh cũng đẹp hơn.

Một yếu tố mà nhiều người đi du lịch quan tâm đó là giá cả và cung cách phục vụ khách hàng của các nhà hàng, khách sạn tại đây, ở Cửa Lò, tuy trong những ngày cao điểm du lịch, giá phòng nghỉ, một số mặt hàng có tăng hơn nhưng không có chuyện “chặt chém” đến “kinh hồn” như ở Sầm Sơn và một điều bù lại đó là chất lượng phục vụ rất tốt.

Hè năm 2011, tôi vào đặt phòng giá 500.000 đồng/ ngày đêm thì khi thanh toán cũng vẫn giữ nguyên giá, không hề tăng lên chút nào. Trong khi nghỉ, tuy chỉ là khách sạn hạng trung nhưng thái độ phục vụ khá tốt.

Thức ăn trong khách sạn tuy có cao hơn bên ngoài một chút nhưng nếu so với bảng giá mà tôi đã từng so ở một khách sạn khi đi nghỉ ở Sầm Sơn thì ở đây còn kém xa. Các món ăn cũng khá ngon, đảm bảo vệ sinh.

Tôi đã từng chứng kiến cảnh nhân viên dọn phòng ở một khách sạn tại Sầm Sơn, mới 8 giờ sáng đã tự động mở cửa phòng vào dọn dẹp mà không cần hỏi ý kiến khách nhưng ở Cửa Lò này thì không như vậy, mọi thứ đều phải được sự đồng ý của khách thì mới được thực hiện.

Các hàng quán bên ngoài, dọc bãi biển cũng niêm yết giá các mặt hàng rất rõ ràng và bán đúng giá, không có những cảnh “chặt chém” hay “treo đầu dê bán thịt chó”.

Nhân viên cũng như các chủ hàng có thái độ rất xởi lởi, thân thiện đối với khách dù rằng có mua hay không mua hàng của họ.

Du khách khi ra các quán bên bờ biển uống nước cũng có thể thoải mái mua các mặt hàng hải sản tươi sống của người bán rong trên bãi biển rồi nhờ nhà hàng chế biến giúp và thưởng thức ngay tại quán, chỉ với vài chục nghìn tiền công cùng thái độ rất dễ chịu.

Tôi còn nhớ, khi vào một nhà hàng ở Thanh Hóa, lúc thanh toán một đĩa rau muống xào có giá tới 120.000 đồng, thì ở đây, giá còn chưa bằng một nửa mà thực tế đĩa rau còn đầy hơn. Các món hải sản trong các quán cũng tương đối rẻ.

Nhiều người tôi được biết, còn phải chuẩn bị bia, nước ngọt từ nhà để mang vào Sầm Sơn nhằm tránh cảnh “chặt chém” nhưng ở Cửa Lò thì không cần phải như vậy. Nếu như ở Hà Nội, chai bia Hà Nội chừng 12.000 – 15.000 đồng thì ở đây tôi nhớ năm 2011 tôi uống mới có 20.000 đồng, các loại bia Heniken, Sài Gòn… thì giá cũng rất mềm.

Không chỉ vậy, trong đợt vào nghỉ ở Cửa Lò, đợt cuối tháng 5 vừa qua, tôi còn thấy sự xuất hiện của rất nhiều nhân viên ban quản lý bãi biển ở đây. Họ còn vào tận nơi để hỏi han chúng tôi xem có gặp phải cảnh “chặt chém” hay không. Đó là điều mà tôi thấy, ít có nơi nào làm được.

Bên cạnh đó, tôi cũng thấy rất nhiều tấm bảng cũng như loa của ban quản lý liên tục đọc các qui định về giá cả dịch vụ cũng như số điện thoại đường dây nóng để khách phản ánh.

Một điểm mà làm tôi cũng rất ấn tượng với Cửa Lò, đó là vào buổi tối, tôi thường thấy các chủ quán thường mang cào và một số dụng cụ ra dọn dẹp, thu gom rác ở bãi biển phía trước cửa hàng của mình rất sạch sẽ. Điều đó, thực sự là tôi chưa thấy được ở các bãi biển như Sầm Sơn, Đồ Sơn, Bãi Cháy…

Ở chợ hải sản, tuy có đông đúc, nhốn nháo nhưng tôi cũng không thấy có cảnh chủ hàng mắng mỏ với những lời thậm tệ đối với khách mua hàng. Nhiều người mặc cả xong, dù không mua cũng không hề bị mắng…

Các địa điểm du lịch khác của Nghệ An cũng vậy, tuy về các dịch vụ cho du khách chưa thực sự phong phú, đa dạng nhưng cung cách, chất lượng phục vụ thì đảm bảo tốt.

Mới so sánh Sầm Sơn với Cửa Lò thôi chứ chưa cần so sánh với các địa phương có tiếng phục vụ tốt như Đà Nẵng, Huế, Sài Gòn… thì cũng đủ thấy sự khác biệt rõ rệt. Và đó cũng là lý do mà tôi luôn đến đây vào mỗi dịp hè.

Chỉ một đoạn đường cách nhau tuy không xa nhưng phải khẳng định rằng, với ai đã đến Cửa Lò dù chỉ một lần thôi thì cũng sẽ thấy rõ cung cách, thái độ phục vụ ở đây tử tế hơn ở Sầm Sơn gấp nhiều lần…

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả
.

Theo: Nguyễn Hải Hưng ( Báo giáo dục Việt Nam)