Sáng ngày 14/8, Ban thường vụ Thị ủy tổ chức hội nghị lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học về phát triển đô thị du lịch Cửa Lò trong giai đoạn mới. Các đại biểu tham dự hội nghị sẽ nhận được sự trao đổi, chia sẻ những giải pháp để phát triển du lịch từ Tiến sỹ Vũ Thành Tự Anh – Giảng viên Trường chính sách công Fulbright – Việt Nam, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ.
Với nguồn tự nhiên sẵn có, văn hóa truyền thống đa dạng sẽ là lợi thế để cho Cửa Lò phát triển, tuy nhiên trước sự cạnh tranh gay gắt của các địa điểm du lịch tại khu vực miền trung và trong nước nên đòi hỏi thị xã Cửa Lò phải có nhiều thay đổi và định hướng đúng đắn để có chỗ đứng vững chắc trong bản đồ du lịch Việt Nam.
Theo Tiến sỹ Vũ Thành Tự Anh, thị xã Cửa Lò có vị trí địa lý khá thuận lợi nằm giữa trung tâm phát triển phía bắc là Thủ đô Hà Nội và trung tâm du lịch miền trung là Đà Nẵng, việc thu hút khách phía bắc chủ yếu là khách Hà Nội và các vùng lân cận sẽ rất lớn, khi những dự án giao thông được xây dựng lại càng trở nên thuận lợi để rút ngắn khoảng cách đi lại giữa các địa phương này với điểm đến du lịch Cửa Lò. Một bãi biển đẹp, trong xanh, sạch mát, cùng với đó Cửa Lò đã xây dựng được một địa chỉ đáng tin cậy thân thiện mến khách. Tuy nhiên, để phát triển cao hơn thì không chỉ dừng lại các yếu tố đó mà đòi hỏi phải có tầm nhìn mới, phải nhìn từ góc độ khách hàng hay còn gọi là thị hiếu và nhìn từ góc độ của các nhà đầu tư. Muốn thu hút đầu tư phải có chính sách hấp dẫn dựa trên tâm huyết, khát vọng của cả hệ thống chính trị vì mục tiêu phát triển vững mạnh chung của địa phương.
Tiến sỹ Vũ Thành Tự Anh còn cho rằng: Tư duy năng lực cạnh tranh là một yếu tố then chốt, cần đẩy mạnh hợp tác tư nhân, doanh nghiệp, làm sao để chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân đồng thuận với nhau. Các yếu tố địa phương phải quan tâm là cần phải tạo ra điểm riêng biệt (ví dụ như sản phẩm làng nghề độc đáo) để cạnh tranh với các điểm du lịch khác; môi trường, an ninh trật tự đảm bảo, phải độ phục vụ chu đáo là một trong những yếu tố không thể thiếu. Hơn hết, phải quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào xúc tiến, quảng bá thương hiệu (vấn đề này cần để ý đến yếu tố công nghệ thông tin nghĩa là sự kết nối với du khách thông qua các tài khoản mạng xã hội).
Tạo ra chiến lược phát triển bền vững đòi hỏi phải có sự thay đổi phù hợp với tình hình và những biến động mới. Nắm bắt được quy luật phát triển và thích ứng kịp thời với nó thì chắc chắn Cửa Lò sẽ có sự phát triển đúng hướng, muốn làm được điều đó phải xóa bỏ được tư duy nhiệm kỳ.
Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; Xây dựng môi trường du lịch nhân văn; xem du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển hài hòa cùng văn hóa, xã hội; quan tâm cải thiện nguồn nhân lực, phát triển thị trường tìm đầu ra cho sản phẩm du lịch; Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá…chính là những giải pháp cần thực hiện để làm đổi thay diện mạo du lịch hiện tại.
Với tiềm lực có sẵn, kỳ vọng cao nhưng để hiện thực hóa nhằm đạt được những mục tiêu lớn lao cho ngành du lịch Cửa Lò vẫn là những bài toán khó cần các cấp các ngành tập trung tư duy, tâm huyết. Nếu làm được điều đó chắc chắn rằng trong tương lai gần cái tên Cửa Lò sẽ vang xa hơn nữa./.
Nguyễn Hương – Ngọc Ánh