Công tác phòng chống cháy nổ trong dịp Tết ở Cửa Lò

Đăng ngày 24/01/2017

phongchay

Những ngày giáp tết Đinh Dậu 2017, các hộ kinh doanh ở thị xã Cửa Lò đã gom một lượng lớn hàng hóa để cung cấp cho bà con trên địa bàn. Đơn cử như quày hàng chăn ga, gối nệm, đồ điện dân dụng của anh Lưu ở chợ Hôm phường Nghi Thủy có giá trị hơn hai trăm triệu đồng. Hàng hóa nhiều, lưu lượng người qua lại tăng nên nguy cơ xảy ra cháy nổ cũng rất lớn.Vì thế, anh Lưu đã mua sắm một số thiết bị chữa cháy và thường xuyên nhắc nhớ nhân viên nêu cao ý thức phòng chống cháy nổ.

phongchay1

Anh Lê Hồng Lưu – chủ hộ kinh doanh ở chợ Hôm phường Nghi Thủy trao đổi:  Cái vấn đề PCCN trước hết là phục vụ cho bản thân của gia đình cũng như các hộ kinh doanh nên vấn đề an toàn cháy nổ đặt lên hàng đầu cho nên các hộ kinh doanh ở đây cũng như gia đình chúng tôi luôn ý thức được điều đó.

phongchay2

Chợ Hôm phường Nghi Thủy là một trong những chợ có lượng hàng hóa và  số người dân đến mua sắm lớn nhất thị xã Cửa Lò. Toàn chợ có 640 hộ kinh doanh, trong đó nhiều hộ kinh doanh những mặt hàng dễ xảy ra cháy nổ như chăn ga, gối nệm, quần áo, hàng mã…

phongchay3

Để góp phần hạn chế tình trạng cháy nổ, nhất là dịp trước tết Đinh Dậu này, Ban quản lý chợ hôm đã đầu tư mua sắm thêm một số thiết bị chữa cháy như hệ thống vòi cấp nước, bình chữa cháy, bảng chỉ dẫn lối thoát hiểm; Đồng thời kiểm tra, lắp đặt lại hệ thống lưới điện và thường xuyên nhắc nhớ các hộ kinh doanh bày bán hàng hóa đúng vị trí, không lấn chiếm hành lang nhất là các lối ra vào chợ. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy cho các hộ kinh doanh cũng như người dân đến mua bán hàng hóa.

phongchay5

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Bình – Phó chủ tịch UBND phường Nghi Thủy cho biết: Chợ Hôm thì không chỉ người dân Nghi Thủy mà du khách các nơi về đây mua bán rất đông. Xác định được tầm quan trọng đó, UBND phường đã phân công các thành viên và chỉ đạo cho Ban quản lý chợ Hôm thường xuyên kiểm tra đôn đốc nhắc nhớ, bám sát chợ tăng cường tuyên truyền làm sao các hộ kinh doanh nâng cao nhận thức sâu sắc công tác PCCC để đảm bảo cho người và tài sản cho nhân dân.

phongchay6

Trước tết nguyên đán năm nay, ngoài việc phối hợp với các cấp ngành, địa phương, cơ quan đơn vị tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ cho người dân, Phòng cảnh sát PCCC số 2 Nghệ an còn tiến hành kiểm tra công tác PCCC tại cơ sở.

phongchay7

Trọng tâm là kiểm tra phương án phòng cháy chữa cháy, việc trang bị thiết bị chữa cháy, việc xây dựng lực lượng chữa cháy của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh ở các chợ, siêu thị, nơi thu hút nhiều người dân đến mua bán hàng hóa. Qua kiểm tra, nhìn chung các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn đều chấp hành tốt những nội dung về công tác PCCC.

phongchay8

Chị Lê Thị Hiền – Chủ siêu thị Phúc Hiền phường Nghi Thu cho biết: Trong quá trình kinh doanh, chúng tôi cũng luon nhắc nhớ nhân viến đề cao cảnh giác công tác PCCC để đảm bảo tài sản của mình cũng như tính amgnj mọi người.

Tuy nhiên, thực tế kiểm tra ở các chợ những ngày trước âm lịch vẫn còn hiện tượng các tư thương lấn chiếm lối đi lại để bày bán hàng hóa. Điều này nếu không chấn chỉnh kịp thời thì khi xảy ra cháy nổ sẽ rất khó khăn cho các lực lượng tiến hành công tác chữa cháy.

phongchay9

Về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Ngọc Thanh – Phó trưởng phòng cảnh sát PCCC số 2 Nghệ an cho biết: Trong dịp tết này thì chúng tôi trước hết là nặng về tuyên truyền giáo dục. Song song với việc đó thì chúng tôi tiến hành kiểm tra, đặc biệt đối với các hộ kinh doanh, cơ quan, doanh nghiệp không chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy thì chúng tôi kiên quyết xử lý. Nếu các hộ tái phạm thì chúng tôi sẽ đình chỉ hoạt động. Chúng tôi đã bằng các biện pháp tuyên truyền, thuyết phục để người dân tự giác chấp hành.

Phòng chống cháy nổ là trách nhiệm của toàn dân chứ không riêng gì các cơ quan chức năng. Vì thế, Phòng cảnh sát PCCC số 2 Nghệ an  hiện đang phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan ở Cửa Lò triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, nhất là đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức PCCC cho người dân.  Mục tiêu là hạn chế tối đa các vụ cháy nổ tại các chợ, trung tâm thương mại trong dịp trước tết Đinh Dậu 2017 để góp phần giúp người dân có một mùa xuân mới an toàn, vui tươi.

       Hữu Lương