Cửa Lò duy trì tỷ lệ sinh con thứ 3 ở mức 10%

Đăng ngày 23/12/2016

 

dso

Sớm ý thức được việc sinh đông con là một trong những nguyên nhân dẫn đến đói nghèo, nên dù sinh được 2 gái, nhưng gia đình anh Đào Trọng Lý và chị Trương Thị Lan ở khối Tân Lộc, phường Nghi Hải, TX Cửa Lò đã tự nguyện ký cam kết với khối không sinh thêm con để nuôi dạy con tốt. Đến nay, sau 23 năm chung sống thuận hòa, các con của anh chị đã trưởng thành, tốt nghiệp THPT và đi XKLĐ, cuộc sống gia đình cũng khấm khá hơn.

dso5

Chị Trương Thị Lan, Khối Tân Lộc – P.Nghi Hải – TX Cửa Lò cho biết: “Nói chung tác động cũng nhiều. Về mặt xã hội này nọ họ cũng nói là tại răng được 2 đứa, tại răng không đẻ nữa để mà kiếm thêm chút con trai. Mặc dầu họ nói thì nói đó. Chị với anh bảo ban nhau là thôi thì dừ mình cũng nên dừng lại ở đây và dừ dần dân kinh tế nhà chị cũng vững chắc rồi.”

Không chỉ đối với gia đình lương dân, mà vấn đề dân số KHHGĐ của bà con vùng giáo ở Cửa Lò cũng ngày càng được thay đổi. Điển hình như ở Giáo họ Thượng Lộc; 3 năm liền trong giáo họ không có người sinh con thứ 3.

dso1

Ông Nguyễn Hữu Đức, Trưởng ban hành giáo họ Thượng Lộc– TX Cửa Lò cho biết: “Vấn đề dân số thì người dân không phải lương dân mà giáo dân người ta bây giờ cũng có ý thức về sinh sản. Người ta xác định được là đã đủ điều kiện nuôi dạy con cái thì sinh con. Cho nên vừa rồi ý thức được, thì năm 2016 giáo họ Thượng Lộc đặc biệt không có con thứ 3.”

dso2

Cửa Lò hiện là 1 trong 5 đơn vị đầu tiên của tỉnh Nghệ An đạt mức sinh thay thế. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên nhiều năm liền giữ vững 1%, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm theo từng năm, đến nay dân số Cửa Lò đang duy trì ở mức 10%; Trong khi đó, mức sinh con thứ 3 trên toàn tỉnh đạt ở mức 16,5%. Có được kết quả đó là nhờ trong những năm qua, ngành dân số Cửa Lò đã tập trung vào tổ chức các đợt truyền thông, vận động bằng nhiều hình thức phong phú, như: nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt CLB, sinh hoạt nhóm tư vấn cộng đồng, lồng ghép các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi bộ… Mặc dầu, không nằm trong diện được triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ của tỉnh, nhưng thấy được hiệu quả của chiến dịch mang lại là rất lớn, năm nay, thị xã Cửa Lò tiếp tục hỗ trợ kinh phí triển khai 2 chiến dịch truyền thông vận động, lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ trên toàn địa bàn với số tiền lên đến 150 triệu đồng.

dso4

Bà Đinh Thị Hoàng Nga, Phó GĐ Trung tâm Dân Số KHHGĐ Thị xã Cửa Lò cho biết: Năm 2016 có thể nói là một năm thành công của công tác dân số Cửa Lò. Bởi vì các chỉ tiêu mà chúng ta đặt ra từ đầu năm thì chúng tôi đều đạt được. Đó là tỷ lệ sinh con thứ 3  hiện nay đang ở mức 10% và tỷ suất sinh đạt 15,2 phần nghìn. Vvà thị xã là một trong những huyện của tỉnh Nghệ An đạt được mức sinh thay thế và duy trì được mức sinh này từ năm 2006 đến nay.

dso3

Năm 2017, ngành dân số cửa Lò tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông, nhất là truyền thông về chính sách mới, nỗ lực phấn đấu duy trì tỷ lệ sinh con thứ 3 ở mức 10%, góp phần xây dựng đời sống của người vùng biển Cửa Lò ngày càng ấm no, hạnh phúc./.

Đàm Hiền