Ghi từ những công trình khí sinh học ở Cửa Lò

Đăng ngày 20/03/2014

 

Đây là chương trình nhằm cung cấp nguyên liệu sạch làm chất đốt, cung cấp nguồn năng lượng thắp sáng và giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn của một Thị xã du lịch.
Gia đình bà Phan Thị Ninh ở Khối Hải Triều, Phường Nghi Hải là 1 trong những hộ gia đình vừa triển khai xây dựng công trình khí sinh học theo sự hướng dẫn của Trạm khuyến nông Thị xã. Thu nhập từ nghề biển và buôn bán nhỏ của 2 vợ chồng này không thể đủ trang trải cho mọi chi phí đắt đỏ hiện nay. Vì vậy, gia đình bà Ninh đã quyết định xây dựng chuồng trại để chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nhưng có một điều làm bà áy náy là gia đình bà lại nằm lọt thỏm giữa khu dân cư đông đúc nên không biết phải giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường như thế nào. Thế nên khi có người giới thiệu về hiệu quả và tiện ích của công trình khí sinh học, bà đã bàn với chồng triển khai ngày.
Khác với hộ gia đình bà Ninh, thì hộ gia đình bà Lê Thị Vinh ở Khối 3, phường Thu Thuỷ đã tiếp cận và triển khai xây dựng công trình khí sinh học được gần 3 năm nay. Mỗi năm , gia đình bà Vinh xuất chuồng trên 3 tấn lợn thịt.Trước đây khi chưa có hầm chứa chất thải, mỗi ngày từ chuồng trại của gia đình bà thải ra môi trường xung quanh 1 lượng phân gia súc khá lớn. Mặc dầu đem lại hiệu quả kinh tế cao nhưng xung quanh nhà bà Vinh khi nào cũng có mùi hôi rất khó chịu, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của gia đình, đến cuộc sống sinh hoạt của bà con lối xóm, gây mất mỹ quan đô thị du lịch. Được sự giúp đỡ của các Kỹ sư thuộc Trạm khuyến nông Thị xã Cửa Lò, gia đình bà Vinh đã mạnh dạn đầu tư kinh phí xây dựng công trình khí sinh học với hệ thống đường ống, mương dẫn để tích trữ nguồn chất thải. Từ ngày đưa vào sử dụng công trình này, môi trường xung quanh nhà đã trở nên sạch sẽ, bà con lối xóm không than phiền mà điều đặc biệt hơn là hàng tháng gia đình đã tiết kiệm được 1 khoản chi phí về chất đốt.
Hiện nay, toàn Thị xã Cửa Lò đã có trên 70 hộ gia đình xây dựng và sử dụng nguồn năng lượng từ công trình khí sinh học. Để triển khai được công trình khí sinh học này, trước đây mỗi 1 hộ gia đình cần 5 con lợn có trọng lượng 1 con bằng 40Kg, hoặc 3-4 con bò trưởng thành. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Trạm khuyến nông Cửa Lò đã áp dụng Khoa học công nghệ, hướng dẫn nhiều hộ gia đình mới sử dụng nguồn khí sinh học từ các hầm vệ sinh tự hoại của các gia đình cho nên số lượng gia súc phải nuôi theo yêu cầu đã giảm xuống, Hộ ông Hoàng Minh Đức ở xã Nghi Thu tuy không còn chăn nuôi nhưng nguồn khí sinh học được chiết xuất từ bể phốt của công trình vệ sinh gia đình cũng đủ để cung cấp nguồn năng lượng thắp sáng, góp phần giảm thiếu 1 nguồn chi phí đáng kể trong việc tiết kiệm điện.
Hiện nay, Cửa Lò có hàng ngàn hộ gia đình chăn nuôi, trong đó có hàng trăm hộ chăn nuôi thuộc các phường, xã phi nông nghiệp nên nguồn phân thải của gia súc, gia cầm nuôi thường không sử dụng mà cho thải thẳng ra môi trường từ nhiên. Nếu làm 1 phép tính đơn giản, 72 hộ dân này mỗi năm nuôi 10 con lợn thì sẻ thải ra môi trường tự nhiên khoảng 18 tấn phân gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, do những hộ dân này đã xây dựng công trình khí sinh học nên lượng chất thải nói trên đã được xử lý triệt để và chuyển thành năng lượng sạch để phục vụ lại sinh hoạt hàng ngày của chính họ. Vì vậy, cách tốt nhất hiện nay để bảo vệ môi trường Thị xã du lịch Cửa Lò 1 cách bền vững vẫn là động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hộ dân chăn nuôi trên địa bàn sử dụng khí sinh học.
Hiện nay vấn đề bảo vệ môi trường là một trong những nội dung được cấp uỷ, chính quyền Thị xã Cửa Lò xác định là mục tiêu số một.Việc triển khai xây dựng công trình khí sinh học hay còn gọi là hầm chứa Biôga và lợi ích của nó mang lại cho Cửa Lò trước mắt và lâu dài thì đã rõ. Vì vậy, TX Cửa Lò cần phải có 1 chủ trương đi song hành trong công tác này ví như chủ trương hỗ trỡ xi măng xây dựng hố xí hợp vệ sinh.. Với tình hình nhiên liệu như xăng, ga, điện tăng như hiện nay thì việc xây dựng công trình khí sinh học để được hưởng các tiện ích mà nó mang lại chắc chắn sẻ được nhiều người dân hưởng ứng, góp phần tích cực trong việc bảo vệ môi trường, phấn đấu vì một đô thị Du lịch xanh-sạch-đẹp.

Theo: Khắc Giang