Thị xã Cửa Lò được thiên nhiên ưu đãi cho bãi biển đẹp, tiềm năng phát triển du lịch phong phú. Chính phủ và tỉnh nhà luôn quan tâm và ban hành nhiều chính sách phát triển du lịch Cửa Lò. Đây là yếu tố thuận lợi giúp thị xã có những động lực cơ bản để không ngừng đi lên. Tuy nhiên, công tác xúc tiến, quảng bá thương hiệu du lịch Cửa Lò chưa mạnh nên điểm du lịch hấp dẫn này chưa được nhiều người biết đến. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho du lịch Cửa Lò chưa phát triển mạnh mẽ như kỳ vọng.
Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đã và đang trở thành công cụ vô cùng hiệu quả để thu hút, thuyết phục khách đến với Cửa Lò. Là yếu tố thiết yếu thúc đẩy phát triển du lịch và được xem là nhiệm vụ quan trọng mà được các cấp, các ngành quan tâm.
Thời gian qua, Sở Du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Nghệ An và UBND thị xã Cửa Lò đã có nhiều sự liên kết trong việc xúc tiến quảng bá. Các đơn vị quản lý du lịch là cầu nối trung gian nhằm gắn kết các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh lại với nhau.
Công tác quảng bá xúc tiến du lịch được chính quyền thị xã quan tâm, nội dung tuyên truyền, quảng bá được xây dựng đầy đủ, phù hợp với thực tế của địa phương, các thông tin du lịch thực hiện dưới hình thức sinh động, hấp dẫn. Những ấn phẩm du lịch ra đời trên cơ sở lồng ghép với các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh. Những ấn phẩm, tập gấp được phát miễn phí tại các hội nghị, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh mục đích cung cấp thông tin, hình ảnh và phục vụ tra cứu cho khách du lịch. Trong năm 2018, nhiều sự kiện quan trọng đã tạo cơ hội cho Cửa Lò quảng bá như tổ chức thành công lễ hội du lịch Cửa Lò, đăng cai tổ chức chung kết phía bắc cuộc thi hoa hậu Việt Nam; chương trình biển Việt Nam xanh; tham gia hội chợ du lịch quốc tế VITM tại Hà Nội; tham gia các hội nghị do Chi hội du lịch thị xã, chi hội nữ doanh nhân phương đông phối hợp tổ chức…..
Bên cạnh đó, thị xã Cửa Lò còn chú trọng công tác tuyên truyền trực quan, đồng thời duy trì hoạt động tổ tư vấn hỗ trợ du khách với nhiều thông tin cập nhật liên tục, bổ ích giúp du khách nắm bắt nhanh chóng, hiệu quả. Đặc biệt, du lịch Cửa Lò còn được giới thiệu, quảng bá mạnh mẽ qua Website cualo.vn, hệ thống đài phát thanh truyền hình trong và ngoài tỉnh, trang facebook truyền hình Cửa Lò. Ngoài ra, còn giới thiệu rộng rãi du lịch thị xã tới các nước bạn như Lào, đông bắc Thái Lan, Trung Quốc…
Công tác xúc tiến quảng bá du lịch đã dần mở rộng được quy mô hơn, phạm vi hoạt động với nhiều chương trình, sự kiện được tổ chức, các chương trình quảng bá đã giới thiệu đến du khách về địa danh, con người Cửa Lò với những tiềm năng, thế mạnh cùng với những sản phẩm du lịch hấp dẫn, mở ra cơ hội hợp tác, đầu tư, tranh thủ sự hỗ trợ để tạo bước đột phá nhằm khẳng định vị thế du lịch Cửa Lò đến với bạn bè trong nước và quốc tế.
Những nổ lực trên đã góp phần thu hút du khách đến Cửa Lò ngày một tăng. Chỉ riêng năm 2018, Cửa Lò đón 2 triệu 798 ngàn lượt khách, tăng 13,4% so với năm 2017; doanh thu từ du lịch đạt 2.851 tỷ đồng. Những con số tăng trưởng đã minh chứng cho nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương trong việc thúc đẩy du lịch phát triển.
Tuy có sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành song công tác xúc tiến, quảng bá du lịch vẫn còn những mặt hạn chế, khó khăn của nó.
Nội dung trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch còn thiếu sự lôi cuốn, hoạt động trưng bày còn đơn giản, chưa đánh giá đúng hiệu ứng từ khách hàng. Việc nghiên cứu thị trường chưa được quan tâm đúng mức, thiếu chiến lược xúc tiến sản phẩm phù hợp và còn phụ thuộc vào điều kiện kinh phí.
Biểu diễn văn nghệ thu hút du khách
Công tác xã hội hóa thu hút nguồn lực và các thành phần kinh tế tham gia vào lĩnh vực này chưa hiệu quả. Một số khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp trên địa bàn chưa ý thức được vai trò của quảng bá thương hiệu, hình ảnh khách sạn mình qua hệ thống thông tin và mạng xã hội.
Bên cạnh đó, nguồn nhân lực cho công tác quảng bá, xúc tiến còn yếu kém hoặc đào tạo chưa chuyên sâu. Công tác quảng bá, xúc tiến chưa được tiến hành một cách thường xuyên, liên tục (chủ yếu là trong những tháng du lịch trọng điểm).
Để công tác quảng bá có hiệu quả thì phải cần có chiến lược cụ thể, cần có sự phối hợp của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, chính quyền và người dân địa phương một cách chặt chẽ, quyết liệt hơn nữa. Tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh hàng ngày để nhân dân, doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn được biết để nêu cao vai trò của mình vào đó. Xây dựng đổi mới các chương trình quảng bá với nội dung phong phú, hấp dẫn hơn, thiết thực như xây dựng phim tài liệu, tập gấp song ngữ…..
Đoàn famtrip khảo sát du lịch Cửa Lò
Đưa các điểm đến, sản phẩm làng nghề lên trang mạng website để quảng bá. Tổ chức các cuộc thi ẩm thực để du khách có thể vừa thưởng thức, vừa tham quan và mua sắm. Kết nối tour tuyến với các đoàn famtrip nhiều hơn nữa để đưa du khách về với Cửa Lò. Góp mặt nhiều hơn vào các triển lãm hay hội chợ du lịch, thương mại. Đồng thời tạo ra nhiều sản phẩm mới, sáng tạo và đổi mới trong phát triển các làng nghề truyền thống. Lấy ý kiến đóng góp của doanh nghiệp và cùng họ phối hợp trong việc quảng bá. Những cách làm cũ kém hiệu quả cần mạnh dạn loại bỏ, tạo ra sản phẩm du lịch mang thương hiệu đảm bảo đầy đủ yếu tố chất và lượng, mang tính đặc thù riêng không trộn lẫn vào những sản phẩm du lịch của địa phương khác. Bên cạnh đó cần quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, quan tâm hơn thị hiếu khách hàng, xây dựng lối sống của đô thị văn minh trong giao tiếp, ứng xử.
Cửa Lò đang hướng tới mục tiêu đón 3,15 triệu lượt khách vào năm 2019. Để đạt được điều đó cần có sự quan tâm vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp, các ngành cũng như sự đồng hành của doanh nghiệp du lịch, nâng cao chất lượng hiệu quả, tính chuyên nghiệp của hoạt động quảng bá, xúc tiến là một trong những mục tiêu quan trọng của chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Cửa Lò đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030./
Nguyễn Hương