Truy tặng “ Huân chương độc lập hạng Ba” cho cụ Nguyễn Trí Tiêu

Đăng ngày 14/06/2024

Chiều ngày 14/6, UBND phường Nghi Hải tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam và truy tặng “ Huân chương độc lập hạng Ba” cho cụ Nguyễn Trí Tiêu ở khối Trung Thanh, phường Nghi hải, Thị xã Cửa Lò.

Tham dự buổi lễ công bố có đại diện các phòng, ban ngành cấp Thị, lãnh đạo Đảng uỷ – HĐND – UBND – UBMTTQ VN phường, các đoàn thể địa phương và đông đảo con cháu cụ Nguyễn Trí Tiêu.

Cụ Nguyễn Trí Tiêu, sinh năm 1903, xuất thân trong một gia đình bần ngư nghèo ở Song Lộc, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An nay là phường Nghi Hải, Thị xã Cửa Lò. Lúc còn nhỏ cụ được bố mẹ nuôi dưỡng, lớn lên đi học và năm 1924 cụ tham gia Nông hội đỏ, năm 1929 cụ tham gia phòng trào chống thực dân Pháp được phân công chuyên trách rải truyền đơn, sau đó đã bị giặc pháp đốt hết nhà cụ. Năm 1930 -1931, cụ tham gia phòng trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, bị giạc bắt và phải thi hành bản án tù khổ sai từ năm 1931 đến năm 1933. Sau khi ra tù, Cụ vẫn tiếp tục tham gia phong trào chống thực dân Pháp. Tháng 9/1945, khi Cách mạng tháng 8 tháng công, cụ được phân công làm Trưởng ban hành chính khu vực Đông Phủ (nay là phường Nghi Hải). Năm 1949, cụ được huyện Nghi Lộc điều lên làm phó trưởng ban Nghĩa thương của huyện, năm 1952 cụ được điều lên làm công tác vận tải Tỉnh Nghệ An. Năm 1957, do sức khoẻ yếu cụ về quê sản xuất ngư nghiệp và được bầu vào đại biểu HĐND 2 khoá, và đến năm 1968, do sức khoẻ yếu cụ đã qua đời.

Ghi nhận những công lao cống hiến, cụ Nguyễn Trí Tiêu đã được Đảng và Nhà nước truy tặng Lão thành cách mạng và nhiều bằng khen giấy khen khác. Đặc biệt là ngày 23/01/2024, cụ đã được Chủ tịch Nước CHXHCNVN quyết định truy tặng “Huân chương độc lập hạng Ba”. Đây là sự ghi nhận, tri ân sâu sắc của Đảng, Nhà nước với những cống hiến của cụ và gia đình với quê hương, đất nước.

Việc tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam và truy tặng “ Huân chương độc lập hạng Ba” cho cụ Nguyễn Trí Tiêu đã được Đảng uỷ – HĐND – UBND – UBMTTQ VN phường Nghi Hải phối hợp với gia đình tổ chức thể hiện được đạo lý Uống nước nhớ nguồn, tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh xương máu trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng quê hương, đất nước./.

Mỹ Hạnh – Duy Quý