Đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU tỉnh làm việc với UBND thị xã Cửa Lò

Đăng ngày 14/05/2024

Chiều ngày 14/5, Đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU tỉnh Nghệ An do đồng chí Trần Xuân Học – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn  – Phó trưởng Ban chỉ đạo IUU tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND thị xã Cửa Lò về việc kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Tiếp đoàn có đồng chí Nguyễn Quang Tiêu – Ủy viên BTV Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã cùng Đại diện Công an thị xã, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Lò – Bến Thủy; Trạm kiểm soát Biên phòng, Lạch Lò, Lạch Hội; Lãnh đạo, chuyên viên phòng Kinh tế thị xã và Chủ tịch UBND các phường Nghi Hải, Nghi Hòa, Nghi Thủy và Nghi Tân.

Thời gian qua, UBND thị xã đã triển khai nhiều biện pháp nhằm khắc phục cảnh báo thẻ vàng của EC và xem đây là nhiệm vụ quan trọng cũng như cơ hội để chấn chỉnh công tác quản lý ngành thủy sản. Đồng thời, triển khai thực hiện nghiêm Luật thủy sản và các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU cũng như các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh  liên quan đến khai thác hải sản. Tăng cường công tác tập huấn, truyền thông về IUU.

Hiện tại trên địa bàn có 184 tàu thuyền khai thác thủy sản các loại, mỗi năm khai thác gần 20 ngàn tấn hải sản các loại. Trong số 39 tàu cá khai thác xa bờ, có 38 tàu hiện đang đi khai thác và đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, 1 tàu hư hỏng nên chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Năm 2023 có 10 tàu với 20 lượt mất kết nối thiết bị giám sát hành trình, 20 lượt tàu mất kết nối trên 6 giờ. Từ ngày 1/2/2024 đến nay có 3 trường hợp tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên 6 giờ, không có trường hợp mất kết nối quá 10 ngày.

Trước sự việc trên, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Lò  – Bến Thủy đã điều tra, lập biên bản tình tiết sự việc song chưa đủ căn cứ để xử lý vi phạm hành chính nên mới dừng ở bước nhắc nhở, yêu cầu chủ tàu khắc phục. Từ đầu năm 2024 đến nay Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Lò  – Bến Thủy cũng đã chủ trì, phối hợp bắt giữ và xử lý 2 vụ/2 tàu vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng…

Về tàu cá “3 không”, qua rà soát đến thời điểm này toàn thị xã có 9 tàu cá, chiều dài từ 6 đến 12m thuộc diện “3 không”.

Công tác giám sát tại các bến cá tư nhân, bến cá nhân dân trên địa bàn được đẩy mạnh. Kết quả giám sát từ tháng 2/2024 đến nay có 1200 lượt tàu cập cảng, rời cảng, tổng sản lượng được giám sát là 1553 tấn…

Sau khi UBND thị xã báo cáo kết quả hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, các thành viên trong Đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU tỉnh, đại diện các phòng ban thị xã, UBND các phường và đơn vị liên quan đã phát biểu nhằm làm rõ việc triển khai thực hiện công tác chống khai thác IUU theo chỉ đạo tại các văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Nghệ An; công tác quản lý đội tàu, thống kê, giám sát sản lượng khai thác hải sản tại thị xã Lò. Công tác xác nhận tàu cá xuất, nhập lạch, cập cảng, rời cảng; Hoạt động của Tổ công tác liên ngành; công tác hướng dẫn báo cáo, nhật ký khai thác thủy sản tại các cảng cá; việc chấp hành các quy định về chống khai thác IUU đối với các chủ tàu cá trên địa bàn.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Xuân Học – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn  – Phó trưởng Ban chỉ đạo IUU tỉnh đánh giá hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định của thị xã Cửa Lò đã có chuyển biến tích cực. Đồng thời đề nghị UBND thị xã, UBND các phường và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện tốt nội dung các văn bản chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh Nghệ An về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về đăng ký đăng kiểm, mất kết nối hoặc chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình,…và quản lý chặt việc mua bán, sang tên đổi chủ cũng như tàu thuyền cho người ngoài tỉnh thuê mượn…

 Qua đó giúp thị xã thực hiện nghiêm công tác chống khai thác IUU vừa góp phần cùng với cả nước phấn đấu tháo gỡ thẻ vàng trong năm 2024.

                                                                Hữu Lương – Ngọc Ánh