Năm 2011 mặc dù kinh tế có nhiều biến động, lạm phát và giá cả tăng cao. Người dân thắt chặt chi tiêu, nhu cầu về hưởng thụ các dịch vụ giải trí theo đó cũng hạn chế. Họ cân nhắc hơn trong việc lựa chọn những địa điểm và những loại hình giải trí, nghỉ dưỡng thích hợp. Chính vì vậy, Cửa Lò vẫn luôn là điểm đến hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu chung. Chính vì vậy, mùa du lịch năm 2011, lượng khách về với Cửa Lò đạt hơn 2 triệu lượt, tăng 10% so với năm 2010, trong đó, khách lưu trú đạt hơn 1,3 triệu lượt, khách quốc tế đạt 5.000 lượt. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch, khách sạn, nhà nghỉ đạt 920 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2010. Ngành du lịch thị xã đã thiết lập 14 tour du lịch đến các điểm tham quan trong tỉnh và nước ngoài. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, cứu hộ cứu nạn và vệ sinh môi trường được triển khai xuyên suốt mùa du lịch, đảm bảo Cửa Lò là điểm đến an toàn của du khách. Nhà báo Mai Hồ Minh – tạp chí văn hóa Nghệ An nhận xét: “Du lịch Cửa Lò là có 1 cảnh quan nguyên sơ và chúng ta xây dựng là có 1 lộ trình theo quy hoạch tương đối nghiêm ngặt cho nên du lịch Cửa Lò phát triển tương đối bền vững”.
Ghi nhận những kết quả đã đạt được, nhưng du lịch Cửa Lò cũng phải thẳng thắn nhìn nhận lại những mặt hạn chế vẫn còn tồn tại trong mỗi mùa du lịch. Đó là hoạt động lộn xộn của các dịch vụ vận tải khách du lịch. Đâu đó vẫn còn tình trạng bán hàng rong, chèo kéo khách. Các dự án đầu tư phục vụ du lịch triển khai còn chậm. Tuy nhiên, khắc phục những tồn tại đó, năm du lịch 2012, thị xã Cửa Lò sẽ phấn đấu đón 2,1 triệu lượt khách, tăng doanh thu từ dịch vụ, du lịch, khách sạn, nhà nghỉ lên 1.104 tỷ đồng, củng cố và hoàn thiện 235 cơ sở lưu trú có khả năng phục vụ 16.000 khách lưu trú. Đồng thời, tiếp tục khai thác du lịch đảo Ngư, mở rộng không gian du lịch và địa giới hành chính để đưa thị xã du lịch biển Cửa Lò ngang tầm với các khu du lịch lớn của cả nước; Ông Nguyễn Đình Tiến – Phó chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư đến với Cửa Lò nhanh hơn, kịp thời hơn để tạo ra sản phẩm trên địa bàn, nâng cao giá trị về công nghiệp, dịch vụ, du lịch, phục vụ cho phát triển kinh tế năm 2012 được tốt hơn”.
Để đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu đã đề ra, ngay từ đầu năm 2012 này, Đảng bộ, chính quyền và người dân Cửa Lò đang tích cực triển khai các giải pháp cụ thể, nhằm tiếp tục xây dựng thương hiệu du lịch Cửa Lò phát triển mạnh và bền vững, thực sự là một Cửa Lò xanh – sạch – đẹp – thân thiện – mến khách.