Tuyên truyền, vận động người lao động làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng quy định năm 2023

Đăng ngày 17/09/2023

Sáng 17/9, tại thị xã Cửa Lò, Sở Lao động Thương binh & Xã hội phối hợp với UBND thị xã tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động người lao động làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng quy định năm 2023. Dự hội nghị có các ông bà: Ni shi Za Wa – Trưởng đại diện Văn phòng tổ chức IM Nhật Bản tại Việt Nam; Phạm Ngọc Lan – Phó Giám đốc Trung tâm lao động ngoài nước; Đoàn Hồng Vũ –Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Lao động thương Binh xã hội, Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động Thương binh & Xã hội; Hoàng Văn Phúc – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò; Trần Thị Ánh Tuyết – Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cùng đại diện Phòng Lao động Thương Binh & Xã hội cùng thân nhân người lao động đang cư trú bất hợp pháp và lao động có nhu cầu sang làm việc tại Hàn Quốc ở huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên và thị xã Cửa Lò.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị, địa phương, gia đình có lao động đang làm việc và lao động có nhu cầu làm việc tại Hàn Quốc được cung cấp nhiều thông tin về thị trường lao động; chính sách của Hàn Quốc và Việt Nam liên quan đến người lao động đang làm việc và thực trạng lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Được biết, từ năm 2011 đến nay, thị xã Cửa Lò có hơn 1000 lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS với mức lương từ 30 đến 40 triệu đồng/người/tháng đã góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Thời gian qua thị xã cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động lao động sau khi hết thời hạn làm việc trở về nước. Thế nhưng, tính đến ngày 30/6/2023 toàn thị xã có 190 lao động đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc và Cửa Lò cũng là một trong 3 đơn vị của Nghệ An bị tạm dừng tuyển chọn lao động theo chương trình EPS.

Vì thế, hội nghị đã tập trung thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, vận động người lao động tại Hàn Quốc về nước đúng quy định. Đặc biệt là trong dịp phía Hàn Quốc thực hiện chính sách ân hạn với người lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp về nước, thời gian áp dụng từ ngày 11/9/2023 đến hết ngày 31/12/2023 sẽ được miễn phạt tiền và hoãn hạn chế nhập cảnh để đảm quyền lợi của bản thân và người lao động đang chờ xuất cảnh.

          Hữu Lương – Ngọc Ánh