(Baonghean.vn) – Nhà đầu tư đề xuất thay đổi phương án điều chỉnh mở rộng quy mô Dự án Cảng nước sâu Cửa Lò thực hiện tại xã Nghi Thiết (Nghi Lộc), tăng thêm 1 bến so với quy mô hiện tại là 2 bến.
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển vận tải quốc tế đầu tư tại xã Nghi Thiết (Nghi Lộc).
Dự án được Ngân hàng TMCP Bắc Á tài trợ vốn và tư vấn đầu tư. Công ty cổ phần Đầu tư phát triển vận tải quốc tế đã thuê tổ chức tư vấn thiết kế Japan Port Consultant Ltd chủ trì khảo sát, nghiên cứu lập hồ sơ quy hoạch, thiết kế, cùng sự tham gia hợp tác của các tổ chức tư vấn khác (Royal Haskoning Việt Nam của Hà Lan thẩm tra, Dohwa Engineering Hàn Quốc, ESG Việt Nam).
Nhà đầu tư đã tổ chức lễ khởi công xây dựng ngày 7/12/2010, với quy mô xây dựng gồm: 1 bến cho tàu 30.000DWT, dài 252m; 1 bến cho tàu 50.000DWT, dài 285m…
Công suất 4-5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Diện tích sử dụng đất là 20 ha. Tổng vốn đầu tư 3.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn khách quan dự án đã bị đình trệ nhiều năm.
Từ đầu năm 2021, nhà đầu tư khởi động lại dự án, trong đó, đã triển khai lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu hành chính và kho bãi (hậu phương cảng giai đoạn 1).
Tại Thông báo số 830-TB/TU ngày 28/2/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã chấp thuận điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, do Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình.
Theo đó, so với giai đoạn 2010, dự án được cập nhật bổ sung diện tích sử dụng mặt biển theo quy định của Luật Biển Việt Nam và Nghị định số 11/2021/NĐ-CP ngày 10/2/2021 của Chính phủ. Diện tích mặt đất sử dụng cho khu hậu phương cảng là 20 ha. Diện tích mặt biển sử dụng cho khu cảng nước sâu xa bờ 200 ha.
Quy mô dự án: Khu cảng gồm 1 bến cho tàu 30.000 DWT và 1 bến cho tàu 50.000 DWT. Các hạng mục công trình hạ tầng hàng hải khác gồm: Tuyến đê chắn sóng dài 1.470m, luồng tàu và các thiết bị báo hiệu an toàn hàng hải.
Khu hậu phương cảng 20 ha sẽ được xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật và nhà xưởng theo đúng quy hoạch chi tiết xây dựng được UBND tỉnh phê duyệt. Tổng vốn đầu tư đăng ký là 3.896 tỷ đồng, tăng thêm 596 tỷ đồng so với trước đây.
Mới đây, Tổ công tác thành lập theo Quyết định số 580/QĐ -UBND cho biết: Ngày 22/5/2023, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển vận tải quốc tế đề xuất thay đổi phương án điều chỉnh mở rộng quy mô dự án, tăng thêm 1 bến so với quy mô hiện tại là 2 bến và đang triển khai lập nhiệm vụ khảo sát và dự toán lập Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp, đô thị và hậu cần Cảng nước sâu Cửa Lò sau khi có chủ trương của UBND tỉnh tại Công văn số 2428/UBND-CN ngày 6/4/2023.
Tỉnh Nghệ An đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cập nhật quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển theo đề xuất của nhà đầu tư (Công văn số 1046/KKT-QHXD ngày 26/6/2023). Hiện Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam đang phối hợp nhà đầu tư lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền.
Cùng với mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Vinh, Dự án Cảng nước nước sâu Cửa Lò là 1 trong 2 dự án đang được Nghệ An gấp rút chuẩn bị các thủ tục cần thiết để có thể khởi công, nhằm tháo gỡ nút thắt hạ tầng trọng điểm, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
Nguồn: Thành Duy- Báo Nghệ An