Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh giám sát tình hình phát triển du lịch tại thị xã Cửa Lò

Đăng ngày 19/07/2023

Sáng 19/7, Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh do đồng chí Chu Đức Thái -Trưởng Ban Văn hóa, Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát tình hình phát triển du lịch trên địa bàn thị xã Cửa Lò. Theo đó, đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực tế tại các điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng trên địa bàn thị xã và dành thời gian để thảo luận các vấn đề liên quan với lãnh đạo thị xã và các ban ngành liên quan.

Xác định du lịch chính là nền kinh tế mũi nhọn, phát triển du lịch chính là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của địa phương, nên trong những năm qua, thị xã Cửa Lò đã chỉ đạo thực hiện tốt việc lập quy hoạch và quản lý quy hoạch về phát triển du lịch. Cửa Lò đã trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2023, lượng khách du lịch đến Cửa Lò ước đạt 3.130 ngàn lượt, đạt 103% so với cùng kỳ, đạt 92% KH năm. Doanh thu du lịch ước đạt 3.210 tỷ đồng, đạt 102% so với cùng kỳ, đạt 91,7% KH năm. Để đạt được những kết quả đó, trong năm du lịch 2023, thị xã Cửa Lò đã ráo riết triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá, đồng thời tiến hành làm việc với các sở, ban, ngành và ký kết công tác tuyên truyền du lịch với các cơ quan thông tấn báo chí để phối hợp và triển khai các nhiệm vụ phát triển du lịch địa phương. Tổ chức tốt hàng loạt lễ hội quy mô, thu hút đông đảo nhân dân và du khách. Cùng với hệ thống hơn 300 cơ sở lưu trú, trong đó có 20 cơ sở được xếp hạng từ 2-5 sao, có khả năng đón 33.000 khách lưu trú/ngày, Cửa Lò cũng đặc biệt chú trọng quản lý giá cả lưu trú và ăn uống, quản lý hoạt động hoạt động xe điện 4 bánh, quản lý bãi đậu xe, công tác VSMT, công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn; mở các lớp tập huấn về văn hóa ứng xử du lịch cho những người làm du lịch và các đối tượng lái xe điện. Song song với đó, sau khi giải tỏa 209 ki ốt phía Đông đường Bình Minh, Cửa Lò cũng đã kịp thời chỉnh trang lại 16 ki ốt tắm tráng nước ngọt phục vụ du khách; tạo điều kiện để người dân xây mới hơn 100 nhà hàng, ki ốt phía Tây đường Bình Minh, qua đó đã tạo một diện mới cho khu du lịch và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách khi đến với Cửa Lò…

Tại buổi làm việc, cùng với việc ghi nhận những kết quả mà du lịch Cửa Lò đã đạt được, đoàn giám sát HĐND tỉnh cũng chỉ ra một số mặt còn hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước về phát triển du lịch ở địa phương như: Tiến độ lập quy hoạch phát triển du lịch tại khu vực phía Đông đường Bình Minh còn chậm; Tình trạng xe điện chèo kéo, tranh dành khách vẫn còn xẩy ra; Công tác bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch còn hạn chế…

Trong khuôn khổ của chương trình làm việc, các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND, đại diện các ban, ngành thị xã liên quan đã có những giải trình cụ thế đối với ý kiến đến từ các thành viên của đoàn giám sát.

Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực cũng như những kết quả về đầu tư phát triển du lịch mà Cửa Lò đã đạt được, đặc biệt là việc thị xã giải tỏa thành công 209 ki ốt phía Đông đường Bình Minh, chấn chỉnh lại hệ thống xe điện.. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị, trong thời gian tới, thị xã Cửa Lò cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động xe điện; Quan tâm công tác vệ sinh môi trường, cắt tỉa cây xanh, cải tạo cảnh quan; Tăng cường công tác quản lý chất lượng các dịch vụ du lịch; Tạo thêm các điểm chekin trên khu du lịch. Về lâu dài, Cửa Lò cần sớm hoàn thiện hạ tầng về du lịch, thu hút các nguồn vốn để đầu tư xây dựng khu lâm viên phía Đông đường Bình Binh, nhằm xây dựng Cửa Lò ngày càng văn minh, hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách./.

Phan Thành- Tạ Nhật