Cửa Lò kiên quyết nói “Không” với hoạt động bán hàng rong

Đăng ngày 15/07/2023

Bên cạnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, hiện Cửa Lò cũng đang có nhiều hành động để bảo đảm môi trường du lịch, mỹ quan đô thị, một trong những công tác quan trọng là chấn chỉnh hoạt động bán hàng rong đeo bám, chèo kéo khách. Điều này không những tạo được môi trường kinh doanh văn minh, lịch sự mà còn góp phần không nhỏ trong việc thu hút, tạo sự tin tưởng của  du khách.

Trong nhiều năm qua, với chủ trương “5 không”, thị xã Cửa Lò là địa phương đi đầu trong việc quản lý tình trạng người dân bán hàng rong, chèo kéo khách. Thế nhưng, để hoạt động này được duy trì bền vững, không phải là việc dễ dàng. Vì thiếu chế tài xử phạt nên vào mùa du lịch cao điểm năm nay, số lượng người bán hàng rong tại các điểm du lịch vẫn đông, chủ yếu là phụ nữ, trẻ em. Theo thống kê, toàn thị xã hiện có 47 người tham gia bán hàng rong, Trong đó, phường Nghi Thủy có 15 người, Thu Thủy có 14 trường hợp, Nghi Thu 7 trường hợp, Nghi Hương 7 trường hợp, và Nghi Tân có 4 trường hợp. Những trường hợp này chủ yếu bán các mặt hàng hải sản, ghẹ, tôm,  đồ ăn nhanh, đồ chơi trẻ em. Nhiều mặt hàng không đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Khu vực bán thường ở dọc bãi biển, lâm viên phía đông và trước cổng các khách sạn, nhà hàng gây không ít phiền hà, khó chịu cho du khách.

Để giữ gìn hình ảnh đẹp, an ninh an toàn cho điểm đến và giải quyết dứt điểm tình trạng bán hàng rong, ngày 11/7/2023, Thường trực Thị uỷ Cửa Lò có Công văn số 833-CV/ThU về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh hoạt động bán hàng rong trên địa bàn du lịch Cửa Lò năm 2023. Trong đó yêu cầu các phường tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con không tham gia bán hàng rong, chuyển đổi nghề nghiệp, hỗ trợ sinh kế cho bà con và hướng dẫn vào bán tại các điểm bán hàng tập trung theo quy định của thị xã; Đồng thời, yêu cầu các lực lượng chức năng từ thị xã đến phường tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.  Các phường địa bàn du lịch cũng cần tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, xử lý, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người bán hàng rong chèo kéo, đeo bám khách, di chuyển giữa các địa bàn nhất là tại các khu vực tập trung đông khách du lịch.

Để vấn nạn bán hàng rong không còn là “điểm trừ” của du lịch Cửa Lò, gây phiền hà cho du khách, làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch “văn minh – thân thiện”, quan điểm của Đảng bộ và chính quyền Cửa Lò kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng này. Hiện, lực lượng chức năng thị xã đang phối hợp với UBND các phường để vận động, thuyết phục các hộ dân chấp hành chủ trương của thị xã, kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với những trường hợp vi phạm.

Dương Tân