UBND thị xã Cửa Lò cho biết, năm 2011 Chính phủ đã có văn bản về việc cho phép thị xã Cửa Lò thí điểm dự án đầu tư xe ô tô điện phục vụ khách du lịch, với số lượng xe được thực hiện thí điểm là 110 xe, trong khoảng thời gian 3 năm từ năm 2011 – 2014. Hết hạn thực hiện thí điểm, địa phương đã điều chỉnh thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2015.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thí điểm, số lượng xe điện phát sinh vượt quá nhiều so với dự án được duyệt, từ 110 xe lên 447 xe (tính đến ngày 1/1/2015). Tháng 3/2016, sau khi có công văn đề nghị, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản cho phép thị xã Cửa Lò quản lý 447 xe điện tạm thời trong năm 2016 và đến nay là 558 xe, ảnh hưởng tới an toàn giao thông, trật tự công cộng trên địa bàn.
Đến ngày 26/12/2022, UBND thị xã Cửa Lò đã ban hành phương án quản lý hoạt động kinh doanh xe điện 4 bánh trên địa bàn. Theo đó, những hộ gia đình nào có 2 xe được mua một xe mới, các hộ khác thì 2 hộ mua một xe, số lượng bố trí tối đa khoảng 300 xe.
Ngày 23/3/2023, UBND thị xã Cửa Lò đã có văn bản “Dừng hoạt động đối với xe không đủ điều kiện (chưa đăng ký, đăng kiểm theo quy định) trên các tuyến đường kể từ ngày 20/4/2023”. Trường hợp các xe điện không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm, chủ xe có nhu cầu mua xe mới sẽ liên doanh, góp vốn hai hộ mua một xe mới, tổng số xe hoạt động không quá 300 xe…
Sự việc là thế, tuy nhiên, thời gian gần đây do không đồng tình về phương án quản lý việc kinh doanh xe điện 4 bánh, nhiều chủ xe đã tập trung trước cổng Thị ủy và UBND thị xã Cửa Lò để phản đối. Đặc biệt, trong ngày 30/3 hơn 50 học sinh đã bị phụ huynh yêu cầu nghỉ học để phản đối phương án quản lý xe điện.
Ông Võ Văn Bình, đại diện cho các chủ xe tại phường Nghi Thủy (thị xã Cửa Lò) kiến nghị, chính quyền địa phương kéo giãn thời gian đăng ký, đăng kiểm thêm một mùa du lịch nữa (đến tháng 9/2023) để người dân có thời gian chuẩn bị, chuyển đổi sang xe mới.
“Chúng tôi đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua xe điện, hoạt động ổn định nhiều năm qua. Mới đây, chúng tôi nhận được phương án, kế hoạch bắt buộc xe điện 4 bánh phải được đăng ký, đăng kiểm đầy đủ. Trong khi đó, nhiều xe điện của người dân chúng tôi không còn có đủ các hồ sơ, giấy tờ do được chuyển từ doanh nghiệp quản lý sang hộ dân kinh doanh”, ông Bình nói và cho biết, ông và các chủ xe điện khác chấp hành quy định của pháp luật, nhưng thông báo quá gấp nên họ không kịp chuẩn bị.
Đa phần người dân thắc mắc, kiến nghị liên quan đến công tác quản lý kinh doanh, đăng ký, đăng kiểm phương tiện… Đồng thời người dân mong muốn chính quyền địa phương phải có chiến lược lâu dài, đảm bảo công ăn việc làm, đời sống, quyền lợi cho nhân dân…
Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Hoàng Năng Hiệp, Trưởng phòng quản lý đô thị (thị xã Cửa Lò) thông tin, trên địa bàn hiện có 558 xe điện 4 bánh phục vụ du lịch đang hoạt động, nhiều xe đã cũ không đảm bảo an toàn chở khách. Hiện, có 171/558 xe đủ hồ sơ để đăng ký, bà con có thể liên hệ phòng để bổ sung thêm hồ sơ. Bên cạnh đó, có những xe hồ sơ có thể đăng ký được nhưng đăng kiểm lại không được. Còn một số xe còn lại thiếu hồ sơ.
Theo ông Hiệp, để cho bà con có thời gian chuẩn bị, ngày 28/4/2021, UBND thị xã đã có văn bản số 565 gửi cho Công an thị xã và UBND các phường về nhu cầu thay đổi xe để phù hợp với điều kiện để đăng ký, đăng kiểm.
“Chúng tôi sẽ kiểm tra văn bản này có về phường để người dân nắm bắt được hay không, hay lỗi do phòng ban nào? Bên cạnh đó, hiện tại trung tâm đăng kiểm trên địa bàn đã có văn bản đồng ý được kiểm định xe điện 4 bánh”, ông Hiệp và cho biết, hiện, chính quyền đang tiếp tục tuyên truyền vận động bà con thực hiện theo đúng quy định pháp luật.
Trả lời những kiến nghị, thắc mắc của hơn 500 chủ xe điện trên địa bàn thị xã, Bí thư Thị ủy Cửa Lò Phạm Thị Hồng Toan cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến của bà con để cùng với cơ quan chức năng có thẩm quyền, ban ngành của Nhà nước xử lý các vấn đề làm sao đảm bảo thượng tôn pháp luật, vừa đảm bảo được đời sống của bà con cũng như sự phát triển chung của toàn thể xã hội.
Theo bà Phạm Thị Hồng Toan, những ý kiến mà các chủ phương tiện kiến nghị chưa phù hợp với thực tiễn đã cùng nhau trao đổi nhiều lần. “Chúng ta đã làm rồi mà chưa thể thực hiện được thì sẽ điều chỉnh, chứ không phải là điều chỉnh hay không điều chỉnh. Cấp ủy, chính quyền Thị xã rất thông cảm cho người dân nhưng quy định pháp luật thì phải tuân thủ nghiêm túc, không thể để xe chưa được đăng ký, đăng kiểm chở khách. Vì vậy, việc các chủ xe điện phải đi đăng ký, đăng kiểm cho phương tiện của mình là yêu cầu tiên quyết”, bà Toan nói.
Nguồn: DUY ANH- Báo Nhà đầu tư