Tuyến đường Vinh nối Cửa Lò được xác định có tầm quan trọng, trở thành trục động lực cho phát triển, kết nối thành phố Vinh với thị xã du lịch Cửa Lò. Đồng thời, tạo không gian kiến trúc mới để tỉnh tập trung thu hút đầu tư các dự án dọc 2 bên tuyến đường này, tạo cơ hội cho người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống bền vững.
Theo thiết kế, khi triển khai xây dựng tuyến đường Vinh nối Cửa Lò, 40 hộ dân của xóm Tiên Lạc, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc phải di dời nhà cửa để nhường đất cho công trình trọng điểm này. Vì lợi ích chung, các hộ dân trong xóm đã thống nhất rất cao đối với chủ trương mở đường, bởi theo quan điểm chung: làm được đường, khu vực khó khăn này cũng sẽ thay đổi trong tương lai. Ông Trương Hữu Niệm, Bí thư chi bộ xóm Tiên Lạc – Nghi Xuân – Nghi Lộc nói: Nhân dân đều đồng thuận, ủng hộ nhà nước mở đường để phát triển kinh tế. Chúng tôi mong muốn nhà nước làm nhanh để người dân có cơ hội phát triển kinh tế.
Tuyến đường Vinh – Cửa Lò sẽ là không gian biểu tượng mới của TP Vinh (Ảnh minh họa) |
Dự án xây dựng đường giao thông Vinh nối Cửa Lò có tổng chiều dài gần 11km, điểm đầu giao đường Trương Văn Lĩnh – TP Vinh, điểm cuối giao đường Bình Minh – thị xã Cửa Lò. Hiện nay, dự án này đã được bố trí nguồn vốn trung hạn từ nguồn trái phiếu của Chính phủ với tổng nguồn vốn được phê duyệt là 1.100 tỷ đồng.
Bên cạnh việc tạo thuận lợi trong thông thương, tuyến đường này còn mở ra hướng phát triển mới theo trục Đông- Tây, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, tạo thành động lực, góp phần thực hiện thắng lợi Đề án phát triển thành phố Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2020. Ông Hà Thanh Tĩnh – Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh: Nếu đường này mở ra, rõ ràng người dân TP Vinh, Nghi Lộc, Cửa Lò đều được hưởng lợi rất lớn từ 2 bên tuyến đường này. Đó là hạ tầng phát triển, đất lên giá, cơ hội giải quyết việc làm rất tốt.
Do khó khăn về nguồn vốn, dự án đường nối Vinh – Cửa Lò phải điều chỉnh quy mô so với ban đầu từ 160m xuống 95m. Tuy nhiên, việc điều chỉnh này vẫn giữ được định hướng, đó là phát triển trục trung tâm Hưng Tây – Vinh – Cửa Lò. Và đây là trục không gian biểu tượng mới của đô thị, trong dải phân cách bố trí tuyến xe buýt nhanh, 2 bên tuyến là trung tâm khu đô thị mới cao tầng với mật độ xây dựng cao cùng không gian cây xanh cảnh quan ngăn cách.
Việc hình thành tuyến đường mới sẽ là cơ hội giao thương, phát triển kinh tế (Ảnh minh họa) |
Ông Nguyễn Hồng Kỳ – Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: Do nguồn vốn đang eo hẹp, trong khi chỉ đạo của tỉnh là sớm hoàn thành tuyến đường nên ngành phải phân kỳ. Trươc mắt thu hẹp giải phân cách giữa, không ảnh hưởng đến quy hoạch và dự định ban đầu. Tương lai vẫn trồng cây xanh 2 bên để xây dựng tuyến đường trở thành quy mô hiện đại.
Theo dự kiến, dự án đường nối Vinh – Cửa Lò sẽ được khởi công vào tháng 7 tới và đến cuối năm 2018 sẽ thông xe kỹ thuật. Với một quỹ thời gian ngắn, do đó, những vấn đề liên quan trong giải phóng mặt bằng đang được các địa phương gấp rút triển khai, nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công, đáp ứng tiến độ của công trình theo định hướng chỉ đạo của tỉnh.
Nguyễn Nam – Cảnh Toàn