Nghệ An đề xuất 14 vấn đề với Bộ Giao thông vận tải

Đăng ngày 28/04/2016

 
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh và Sở GTVT đã có 14 đề xuất, kiến nghị lên lãnh đạo Bộ GTVT về việc đầu tư, hỗ trợ kinh phí nhằm tạo thuận lợi cho tỉnh Nghệ An xây dựng cơ sở hạ tầng bến cảng, nạo vét 3 bãi cạn trên tuyến sông Lam, 3 cửa lạch, lắp đặt các biển báo tín hiệu giao thông đường thủy, nâng cấp âu vòm trên các tuyến sông, nhằm phục vụ có hiệu quả việc khai thác, vận chuyển, tạo điều kiện thông thương, phát triển kinh tế – xã hội giữa các vùng miền với nhau. 
 
Tiếp tục đầu tư dự án Nạo vét, mở rộng luồng và vùng quay trở tàu đạt -9,5m cho tàu có trọng tải 30.000 DWT đầy tải vào cảng Cửa Lò thuận lợi là một trong những kiến nghị của tỉnh Nghệ An tại buổi làm việc.
Tiếp tục đầu tư dự án Nạo vét, mở rộng luồng và vùng quay trở tàu đạt -9,5m cho tàu có trọng tải 30.000 DWT đầy tải vào cảng Cửa Lò thuận lợi là một trong những kiến nghị của tỉnh Nghệ An tại buổi làm việc.
 
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi làm việc.
Ngoài ra, một số vấn đề liên quan đến việc nâng cấp bến đỗ, nhà ga cũ của cảng hàng không khi Nghệ An cùng với Vietravel mở đường bay Vinh – Bangkok trong tháng 6 tới cũng được các đồng chí lãnh đạo đề xuất lên đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật.
 
 
Cảng hàng không quốc tế Vinh có đề xuất việc đầu tư xây dựng thêm sân đỗ phục vụ nhu cầu ngày càng tăng các chuyến bay.
Cảng hàng không quốc tế Vinh được đề xuất đầu tư xây dựng thêm 01 đường cất hạ cánh dài 3000m để phục vụ nhu cầu đi lại tăng nhanh của người dân bằng đường hàng không.
 
 
Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ nhấn mạnh một số giải pháp nâng cao chất lượng đường thủy nội địa Nghệ An, trong đó mong muốn Bộ quan tâm kinh phí xây dựng các trụ chống trôi cho 11 cầu lớn.
Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ nhấn mạnh một số giải pháp nâng cao chất lượng đường thủy nội địa Nghệ An, trong đó mong muốn Bộ quan tâm kinh phí xây dựng các trụ chống trôi cho 11 cầu lớn, nhất là cầu Yên Xuân bắc qua sông Lam.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá cao kết quả về công tác quản lý nhà nước về đường thủy nội địa của tỉnh Nghệ An thời gian qua. Đồng thời đề nghị ngành GTVT Nghệ An tăng cường, chú trọng hơn trong công tác tuyên truyền người dân nắm rõ và chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa; tiến hành kiểm tra, phát hiện xử nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm về sử dụng, lưu thông phương tiện đường thủy, hạn chế thấp nhất thiệt hại do tai nạn xảy ra.

Đặc biệt, các cơ quan quản lý của ngành cần đẩy mạnh cải cách hành chính bởi đây là yếu tố hết sức quan trọng khi chúng ta đang phấn đấu tăng nhanh lượng hàng hóa được vận chuyển qua đường biển, đường sông. Riêng những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Nghệ An, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật giao cho các Cục, Vụ, đơn vị thuộc bộ, kiểm tra, rà soát để có hướng giải quyết hợp lý, kịp thời, nhất là việc xây trụ chống trôi cho cầu Yên Xuân,  tạo điều kiện tốt nhất cho việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Nghệ An./.

 

Một số vấn đề chính được đề xuất tại hội nghị:

1. Bộ Giao thông vận tải quan tâm, giúp đỡ Nghệ An kêu gọi nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đường thủy nội địa, đầu tư kinh phí triển khai thực hiện tốt các dự án về luồng tuyến vận tải thủy, xây dựng cảng, bến thủy nội địa.

2. Xem xét, nghiên cứu mở tuyến vận tải thủy ven biển qua địa phận tỉnh.

3. Tăng cường kinh phí quản lý, bảo trì đường sông Trung ương.

4.Cho kéo dài tuyến kênh nhà Lê từ ngã ba sông Cấm đến Đài Tưởng niệm kênh nhà Lê dài 7km phù hợp với việc xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia tại Nghệ An dài 43km.

5. Đầu tư xây dựng nâng cấp âu vòm cóc Đô Lương phù hợp với luồng tuyến sông Lan vận chuyển xi măng cho nhà máy sông Lam 2 thuận lợi. 

6. Từ vụ sập Cầu Ghềnh ở Đồng Nai và từ thực trạng địa phương, Nghệ An đề nghị Bộ bố trí kinh phí để xây dựng trụ chống va trôi cho 11 cầu lớn bắc qua sông Lam, sông Hoàng Mai, đặc biệt tại điểm cầu Yên Xuân. 

7. Cho phép kéo dài dự án nạo vét mở rộng luồng vào cảng Cửa Lò từ bến số 1 đến phía Cảng Quân sự cho tàu 10.000 DWT ra vào thuận lợi và là khu tránh trú bão tốt và thu hút đầu tư theo quy hoạch mở rộng.
 
8. Tiếp tục đầu tư dự án Nạo vét, mở rộng luồng và vùng quay trở đầu tàu đạt -9,5m cho tàu có trọng tải 30.000 DWT đầy tải vào cảng Cửa Lò thuận lợi.
 
9. Tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn The Vissai đầu tư cảng chuyên dụng xi măng cho tàu 5 vạn tấn.
 
10. Triển khai thực hiện quy hoạch theo quyết định 347/QĐ-BGTVT ngày 29/1/2015 của bộ GTVT, cắm mốc GPMB và đầu tư xây dựng thêm 01 đường cất hạ cánh dài 3000m.
 
Hà Chi 
 

 

Theo Baonghean.vn