Theo ông Sơn, gần đây UBND tỉnh Nghệ An đã cấp phép cho Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc (Tổng công ty an toàn Hàng hải) nhận chìm chất thải nạo vét thuộc dự án nâng cấp luồng hàng hải cho tàu biển vào cảng Cửa Lò.
Tại khu vực này, trước đây Tổng công ty an toàn Hàng hải đã từng tiến hành nhận chìm chất thải nạo vét.
Gần đây, khi tiếp nhận hồ sơ bàn giao khu vực biển, Bộ TN&MT đã thẩm định, họp hội đồng, chuyên gia, nhà khoa học, cách đây hơn 1 tuần, với thực tế hiện trạng khu vực nhận chìm như vậy không thể giao khu vực biển để Tổng công ty hàng hải tiến hành nhận chìm.
Ông Trường Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo tại cuộc họp
Cũng theo ông Sơn, sau khi tham khảo ý kiến chuyên gia và các Bộ ngành, Bộ TN&MT quyết định sẽ không bàn giao khu vực biển cách bờ khoảng 10km, độ sâu khoảng 15,39m (hệ Hải đồ) cho Tổng công ty bảo đảm an toàn Hàng hải nhận chìm chất thải nạo vét. Đây là bãi đẻ, bãi ương nuôi tự nhiên của các loại hải sản vùng biển Bắc Trung Bộ.
“Vị trí đó không phù hợp để triển khai hoạt động nhận chìm vì khoảng cách này vừa gần bờ, vừa nông lại vừa nằm ngay vùng cửa sông Lam”, ông Sơn nói.
Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng có văn bản thể hiện không ủng hộ do khu vực được xác định là ngư trường khai thác thủy sản truyền thống của ngư dân các tỉnh ven biển Nghệ An và Hà Tĩnh. Khu vực này lại có khoảng cách rất gần với khu vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản tiềm năng thuộc vùng biển ven bờ Nghi Xuân – Hà Tĩnh, chỉ khoảng 10km.
Đoàn Bổng