(Baonghean.vn) – Từ tháng 8 đến tháng 12 hàng năm, lượng du khách về thị xã biển Cửa Lò giảm mạnh… Để kích cầu du lịch trong thời gian này, thị xã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao; chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mãi.
“Vào cuộc” một cách đồng bộ
Bước vào mùa Thu – Đông mỗi năm, Cửa Lò không còn những ngày sôi động không khí hội hè, tấp nập du khách về tắm biển, nghỉ dưỡng. 4 tháng cuối năm chính là “mùa thấp điểm” của du lịch Cửa Lò nói riêng. Năm 2023 này cũng vậy. Bài toán đặt ra cho du lịch thị xã Cửa Lò là làm sao thu hút du khách về với địa phương? Để giải bài toán này, cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp và người dân thị xã.
Thời điểm này, Cửa Lò đang chủ động tìm kiếm nhằm thu hút khách nội tỉnh về tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, hội nghị, hội thảo, tổng kết và thu hút du khách ngoại tỉnh du lịch tâm linh đến các di tích, đền, chùa vào dịp cuối năm 2023 và đầu Xuân 2024. Thị xã đã chỉ đạo các cơ sở công bố các gói khuyến mãi về giá, giảm giá phòng, ưu đãi về giá ăn uống và cam kết về chất lượng dịch vụ; các doanh nghiệp có lợi thế về vị trí đi lại thuận tiện, không gian rộng, có phòng họp và sảnh tiệc lớn giảm giá, khuyến mãi các gói du lịch MICE và hội nghị, tiệc cưới… kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng biển.
Ông Phạm Văn Thuyên – Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Khách sạn Mường Thanh Grand Cửa Lò cho biết: “Hiện tại, khách sạn đang triển khai các chương trình khuyến mãi giảm giá phòng nghỉ, ăn uống; đồng thời, có chính sách thu hút khách, nhất là cán bộ, nhân viên các tập đoàn, công ty lớn trong mùa cao điểm không có điều kiện đi nghỉ mát được… Trong mùa thấp điểm, lượng khách giảm, chúng tôi tận dụng thời gian này để đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên”.
Các điểm lưu trú nhỏ cũng có cách làm riêng để thu hút du khách. Bà Nguyễn Thị Lợi – chủ một khách sạn ở phường Thu Thủy chia sẻ: “Khách sạn đã liên kết với diễn đàn xe du lịch Việt Nam thông qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook để quảng bá, kêu gọi du khách về với khách sạn. Đồng thời, khách sạn có chính sách giảm 30% tiền thuê phòng nghỉ và các dịch vụ ăn uống”.
Các nhà hàng ở Cửa Lò cũng đang có chương trình khuyến mãi, giảm giá các dịch vụ ăn uống, đồng thời, thực hiện thay đổi thực đơn mùa Hè – các món hải sản hấp, luộc sang thực đơn mùa Đông, với các món nướng, lẩu hải sản… Anh Đinh Trường Sơn – chủ một nhà hàng ở phường Nghi Thu cho biết thêm: “Nhà hàng cũng đã liên hệ các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến tổ chức hội thảo, hội nghị với các chương trình ưu đãi, như miễn phí tiền thuê loa máy, hội trường để tổ chức hội nghị, hội thảo và giảm tiền ăn uống cùng một số dịch vụ khác để thu hút khách”.
8 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách về du lịch ở thị xã Cửa Lò đạt 3.556.000, bằng 105% kế hoạch năm, trong đó, khách lưu trú 1.210.000 lượt, bằng 96,8% kế hoạch năm. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt 3.480 tỷ đồng, đạt 98% kế hoạch năm… Trong mùa Thu – Đông này, Cửa Lò phấn đấu đón khoảng 180.000 lượt người, trong đó, khách lưu trú khoảng 25.000 lượt người, doanh thu trên 220 tỷ đồng.
Tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư
Ngày 17/8/2023, UBND thị xã Cửa Lò ban hành Kế hoạch số 142/KH-UBND kích cầu du lịch Cửa Lò mùa thấp điểm năm 2023 với mục đích triển khai các sự kiện kết hợp với hoạt động truyền thông, quảng bá, xúc tiến về tiềm năng, thế mạnh du lịch Cửa Lò gắn với thông điệp “Cửa Lò – điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách”.
Theo kế hoạch, thị xã sẽ tập trung hoàn thiện quy hoạch phía Đông đường Bình Minh, sớm trình cấp thẩm quyền phê duyệt và tiến hành kêu gọi thu hút đầu tư; làm việc với các bên liên quan để đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công và sớm đưa khu vui chơi, giải trí Cửa Hội và cáp treo ra Đảo Ngư vào hoạt động phục vụ khách du lịch; tăng cường chỉnh trang, tu sửa các điểm check-in có sẵn và đầu tư xây dựng các điểm check-in mới phục vụ du lịch mùa Thu – Đông ở các khu vực Quảng trường và Lâm viên Quảng trường Bình Minh; khu vực cầu Cửa Hội; đảo Lan Châu.
Thị xã cũng tiến hành kích hoạt các điểm du lịch tại các di tích lịch sử, văn hóa, làng nghề, làng chài, lễ hội truyền thống tại các di tích để khai thác du lịch tâm linh, trải nghiệm, khám phá những nét văn hóa đặc trưng của người dân xứ biển; kích hoạt các khu ẩm thực ven sông Lam, khu ẩm thực đêm tại đường Mai Thúc Loan, khu ẩm thực đêm (đồ nướng) phía Tây đường Bình Minh (đối diện Nhà nghỉ 382), khu ẩm thực trải nghiệm trên sông Cấm (phường Nghi Tân)…
Đặc biệt, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, bao gồm: Các hoạt động chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; chào mừng kỷ niệm 29 năm thành lập thị xã Cửa Lò. Tổ chức Giải Bóng chuyền thị xã mở rộng (cuối tháng 8); Hội thi Dân vũ (dịp 20/10); Thi lái xe điện 4 bánh (tháng 10); Hội thi các nhóm nhảy học sinh, sinh viên (tháng 11); các giải thi đấu thể thao quy mô toàn quốc, cấp tỉnh và thị xã (từ tháng 9 – 12/2023); Chương trình nghệ thuật “Về miền ví, giặm” (từ tháng 9 – 12/2023); Chương trình nghệ thuật Chào năm mới 2024…
Ông Doãn Tiến Dũng – Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết thêm: UBND thị xã đã phân công trách nhiệm tổ chức, thực hiện cho các phòng, ban, đơn vị trong việc thực hiện kế hoạch kích cầu du lịch Cửa Lò mùa Thu – Đông; ký kết các nội dung kích cầu; tuyên truyền về du lịch Cửa Lò mùa thấp điểm; xây dựng các chương trình lễ hội âm nhạc, các sự kiện văn hóa, thể thao; chỉnh trang các điểm check-in, hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí phục vụ các hoạt động du lịch mùa thấp điểm; đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trên khu lâm viên, bãi tắm các trục đường và khu vực tổ chức các hoạt động; bố trí các gian hàng, sản phẩm hải sản của địa phương; kiểm tra công tác quản lý giá cả trong thời gian kích cầu du lịch mùa Thu – Đông, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.
UBND thị xã cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia tích cực kế hoạch, chương trình quảng bá kích cầu du lịch mùa Thu – Đông hàng năm của thị xã với phương châm “mỗi đoàn viên, hội viên là một tuyên truyền viên du lịch”. Các chủ nhà hàng, khách sạn tham gia ký kết các chương trình liên kết, khuyến mãi, ưu đãi về giá, kết hợp tăng chất lượng dịch vụ để kích cầu, thu hút khách du lịch mùa Thu – Đông theo kế hoạch của thị xã; xây dựng các gói sản phẩm du lịch giá cả phù hợp, chất lượng. Chi hội Du lịch thị xã tuyên truyền, vận động các cơ sở lưu trú, các doanh nghiệp tham gia tích cực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, ký cam kết xây dựng các chương trình quảng bá, bán hàng đồng giá trong mùa thấp điểm.
Về phía các phường, xây dựng kế hoạch cụ thể về kích cầu du lịch mùa thấp điểm; chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, kết nối với các làng nghề, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, hải sản… để tạo ra những sản phẩm đặc trưng của du lịch Cửa Lò, kích thích nhu cầu mua sắm, nghỉ dưỡng trên địa bàn; xây dựng các điểm check-in mới lạ, độc đáo, ấn tượng để thu hút du khách…/.
Nguồn: Thành Chung – Hữu Lương – Báo Nghệ An