Sáng nào cũng vậy, bà Hoàng Thị Thái ở khối Nam Phượng phường Nghi Thu lại tất bật chuẩn bị cho buổi chợ sớm mai. Nếu như những năm trước, vào mỗi mùa du lịch, bà Thái vẫn thường đi bán rong, như: lạc, ngô, trứng gà ở khu vực lâm viên bãi tắm. Nhưng năm nay, bà cùng nhiều người khác trong khối đã không đi bán hàng rong mà chuyển sang chăn nuôi gia cầm và trồng rau sạch để phục vụ du lịch. Bà Hoàng Thị Thái, Khối Nam Phượng – phường Nghi Thu – Cửa Lò nói:”Tôi trước đây là người đi bán rong, sau khi thực hiện chủ trương đó thì tôi đã chuyển đổi sang trồng rau. Và khi chuyển đổi sang trồng rau thì thấy thoải mái tự tin và tự do hơn.”
Vườn rau muống chị TháiĐể bà Thái và nhiều người khác trong phường từ bỏ nghề bán hàng rong, ngay từ đầu mùa du lịch, UBND Phường Nghi Thu đã tổ chức lồng ghép nhiều hội nghị quán triệt chỉ đạo các khối ký cam kết, đồng thời tuyên truyền để vận động nhân dân thực hiện chủ trương “5 không”. Bên cạnh đó ban chỉ đạo du lịch tăng cường công tác chỉ đạo theo dõi cụ thể các nhà hàng kinh doanh. Mỗi một thành viên trong Đội an ninh du lịch sẽ được phân công phụ trách 5 nhà hàng nhằm ngăn cản các đối tượng vào khu vực bán hàng rong, đồng thời theo dõi các nhà hàng nếu có hành vi nhận hấp luộc hoặc chế biến các sản phẩm hàng rong sẽ lập biên bản và áp dụng các biện pháp xử lý. Nhờ thực hiện tốt chủ trương “5 không” nên lượng khách du lịch đến với phường Nghi Thu ngày một tăng lên. Riêng 6 tháng đầu năm trên địa bàn phường có trên 780 ngàn lượt khách đã về tham quan và nghỉ mát, doanh thu ước đạt 230 tỷ đồng tăng 24 % so với cùng kỳ năm 2014. . Ông Phùng Bá Thái, Chủ nhà hàng Thái Mơ phường Nghi Thu – Cửa Lò cho biết:”Ngoài thực hiện các chủ trương của UBND Thị xã thì đối với phường Nghi Thu thì đã tổ chức cho các hộ dân ký cam kết thực hiện chủ trương 5 không cũng như không hấp luộc hàng rong, xử lý xử phạt các hộ vi phạm thì nhân dân rất đồng tình hưởng ứng.”
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường Nghi Thu – Cửa Lò nói:”Để tiếp tục thực hiện tốt chủ trương “5 không” của Thị xã thì trong thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các hình thức để nhằm chuyển biến ý thức của các hộ kinh doanh và các hộ dân đang còn tham gia kinh doanh hàng rong ở vùng phụ cận đến địa bàn Nghi Thu để nhằm từng bước góp phần nâng cao thương hiệu du lịch Cửa Lò và xây dựng thành công thương hiệu du lịch Cửa Lò 2015 “Kỷ cương, thương hiệu”.”
Các nhà hàng bãi biển đều được gắn biển 5 khôngVới một chủ trương lớn của Thị xã đề ra đúng đắn, được cấp ủy chính quyền quyết tâm chỉ đạo, đặc biệt được các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ, việc thực hiện chủ trương ” 5 không” trong quản lý hoạt động du lịch sẽ tiếp tục tạo hiệu quả rõ nét, thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch bền vững trên địa bàn phường Nghi Thu nói riêng và Thị xã Cửa Lò nói chung./.
Mỹ Hạnh