Trải nghiệm du lịch Cửa Lò

Đăng ngày 04/07/2024

(LĐTĐ) Năm du lịch 2024, Cửa Lò đón du khách với cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ, khang trang, nhiều điểm du lịch mới được đưa vào khai thác. Rất đông du khách lựa chọn nghỉ dưỡng 3 ngày, hai đêm ở Cửa Lò để trải nghiệm không gian du lịch biển.

Cơ hội trải nghiệm du lịch

Khách du lịch từ Hà Nội vào Cửa Lò, nếu đi ô tô khởi hành từ buổi sáng, có thể di chuyển theo tuyến cao tốc CT01 qua Pháp Vân – Cầu Giẽ – Ninh Bình – Cao Bồ – Mai Sơn – Quốc lộ 45 – Nghi Sơn –Quốc lộ 46B–Cửa Lò, thời gian di chuyển khoảng 3,5 tiếng.

Cửa Lò hiện có hơn 300 cơ sở lưu trú với trên 11.000 phòng, cao điểm mùa du lịch, giá khách sạn ở đây giao động từ 500 nghìn đồng đến 3 triệu đồng/đêm, trong đó khách sạn 3 sao khoảng 1-1,5 triệu đồng/đêm, khách sạn 4 sao khoảng 1,5 đến 2,5 triệu đồng/đêm, khách sạn 5 sao khoảng 2 đến 3 triệu đồng/đêm. Cửa Lò có những khách sạn lớn như: Melia Vinpeal Cửa Hội, Mường Thanh, Summer, Sài Gòn – Kim Liên, Lan Châu Luxury…

Trải nghiệm du lịch Cửa Lò

Về Cửa Lò, du khách có thể tham quan, trải nghiệm tại VinWonders Cửa Hội – Quần thể du lịch, giải trí lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ.

Đến với Cửa Lò, nhiều du khách dành phần lớn thời gian để tắm biển, thư giãn, vui chơi trên biển hoặc tham gia các hoạt động Gala Dinner, Team building. Cửa Lò bố trí các điểm tắm tráng nước ngọt tại khu vực bãi biển, hoặc du khách có thể lên tắm tráng tại các nhà hàng trên đường Bình Minh hoặc về khách sạn.

Khu vực bãi biển năm nay được quy hoạch đồng bộ, hiện đại hơn, thị xã bố trí các điểm phục vụ giải khát ngoài bãi biển, có view đẹp, trẻ trung để du khách check-in; dịch vụ giải khát giá cả hợp lý, không có tình trạng chặt chém; ngoài ra cũng có những điểm check-in khác, như khu vực trồng hoa cúc biển – biểu tượng của du lịch Cửa Lò.

Việc ăn uống tại Cửa Lò dễ lựa chọn. Du khách có thể ăn uống tại khách sạn hoặc các nhà hàng dọc đường Bình Minh dài hơn 8 km từ đảo Lan Châu đến Cửa Hội. Tuyến đường này đông đúc các nhà hàng, giá cả các dịch vụ, món ăn được niêm yết công khai, các món ăn chủ yếu là hải sản, du khách đặt ăn theo đoàn, giá giao động từ 200.000 – 300.000 đồng/người, tùy cách chọn món.

Hải sản Cửa Lò được đánh giá tươi ngon, chế biến chuẩn vị. Khách du lịch thường thích thú thưởng thức các món như: Mực xôi; mực nháy hấp, nướng; mực một nắng; ghẹ hấp sả, bia; tôm tít (bề bề) chiên sả ớt, xào me; cá trích nướng; hàu nướng; nghêu hấp; cá mú hấp; ốc hương; nộm sứa,…

Buổi tối, du khách có thể đi bộ bãi biển để ngắm cảnh Cửa Lò về đêm, hít thở gió biển mát lành; thưởng thức các loại đồ uống tại các quán ở khu vực bãi biển; thưởng thức không gian vui chơi ca nhạc tại khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh; trải nghiệm không khí nhộn nhịp tại chợ đêm bán mực nháy ở đường ra đảo Lan Châu, thuộc phường Thu Thuỷ; tham quan, trải nghiệm phố đi bộ Nguyễn Huệ ở phường Nghi Thu.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách du lịch về với Cửa Lò ước đạt trên 2,1 triệu lượt khách, đạt 52 % kế hoạch đề ra, tăng 20 % so với cùng kỳ năm 2023. Trong tháng 6 và đầu tháng 7, các cơ sở lưu trú đều kín phòng.

Khi di chuyển tới các địa điểm, du khách có thể sử dụng dịch vụ xe điện, các xe điện ở đây được lắp đặt hệ thống đồng hồ tính tiền như taxi do thị xã quản lý. Giá cước đối với cự ly 10m đến 500m là 35 nghìn đồng; cự ly 500m tiếp theo cộng thêm 10 nghìn đồng, tổng 45.000 đồng cho km đầu tiên; cự ly từ km thứ hai đến km thứ 5 giá là 30 nghìn đồng/km; cự ly từ km thứ 6 trở lên giá 20.000đ/km. Mỗi xe điện có khoảng 8 chỗ ngồi, du khách có thể lựa chọn đi xe điện dọc đường Bình Minh để ngắm phố đêm Cửa Lò, Cửa Hội và đi dọc các tuyến đường chính của thị xã để cảm nhận không khí du lịch, sự phát triển của Cửa Lò.

Buổi sáng ngày thứ hai, du khách có thể dậy lúc 4,5 giờ sáng để tắm biển, thưởng ngoạn cảnh sắc bình minh trên biển hoặc khám phá chợ Bến cá Nghi Thuỷ tấp nập tàu thuyền cập cảng, ngư dân bày bán các loại hải sản tươi ngon vừa được đưa lên bờ; nhiều du khách chọn mua các loại hải sản mang về thuê nhà hàng chế biến món ưa thích. Du khách có thể ăn sáng tại khách sạn hoặc các quán trên đường Bình Minh, đường Mai Thúc Loan với các món đặc trưng buổi sáng như cháo nghêu, bún hải sản, mỳ hải sản, súp lươn, súp cá,…

Ngày thứ hai ở Cửa Lò, du khách có thể tham quan chợ Hôm, chợ hải sản Cửa Lò, làng nghề truyền thống ở phường Nghi Thuỷ, phường Nghi Hải. Đặc biệt là tham quan VinWonders Cửa Hội – Quần thể du lịch, giải trí lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ.

Đến đây, du khách có thể trải nghiệm cáp treo ra đảo Ngư để ngắm nhìn toàn cảnh biển Cửa Lò; chinh phục các đường trượt nước đỉnh cao cùng các trò chơi cảm giác mạnh tại công viên nước; khám phá công viên giải trí với 68 hạng mục vui chơi dành cho mọi lứa tuổi; trải nghiệm mua sắm đẳng cấp, với 64 shop được thiết kế với phong cách kiến trúc Địa Trung Hải rực rỡ sắc màu và phố thương mại với 11 shop, có view hướng biển; trải nghiệm lễ hội sôi động tại Quảng trường Ánh Sáng; trải nghiệm ẩm thực đa dạng từ Á sang Âu, đặc sản xứ Nghệ An; trải nghiệm du lịch sinh thái và tâm linh, vãn cảnh chùa Song Ngư hơn 800 năm tuổi.

Mua quà gì ở Cửa Lò để mang về

Đây cũng là vấn đề khách du lịch quan tâm khi về nghỉ dưỡng tại Cửa Lò. Mua gì, mua ở đâu, giá thế nào, bảo quản ra sao là những câu hỏi thường xuyên của khách du lịch.

Quà từ Cửa Lò chủ yếu là hải sản, có đồ tươi và đồ khô. Đồ tươi được đóng trong hộp xốp phủ đá, du khách có thể mua các loại như: Cua, ghẹ, tôm, mực, ốc hương, các loại cá; đồ khô như: mực, cá cơm, cá trích, cá chỉ vàng, tôm nõn, tép. Du khách có thể đến chợ Hôm, chợ hải sản Cửa Lò, chợ bến cá Nghi Thuỷ để tự tay lựa chọn, đóng hộp mang về hoặc có thể nhờ các cơ sở lưu trú đặt hàng mang đến tận nơi. Giá hải sản Cửa Lò đóng gói mang về cũng phải chăng.

Đặc biệt, nhiều du khách thích mua nước mắm, mắm tôm Cửa Lò về sử dụng và làm quà biếu. Nước mắm ở đây có truyền thống lâu đời, được chế biến từ cá cơm tươi, mật mía, thính và nước muối, nước mắm được ủ từ 9 – 12 tháng, tạo ra hương vị đặc trưng, đậm đà. Còn mắm tôm Cửa Lò được chế biến từ con tép tươi trộn với muối theo công thức đặc biệt và đem đi ủ, mùi vị của mắm tôm không quá mặn hay quá nồng, mang vị thơm đặc trưng của biển cả. Du khách cũng có thể mua nước mắm và mắm tôm Cửa Lò tại chợ Hôm, chợ hải sản Cửa Lò.

Thời gian qua, Cửa Lò cũng đẩy mạnh các sản phẩm OCOP nhằm đảm bảo chất lượng, khẳng định thương hiệu, phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách. Hiện nay, toàn thị xã có 23 sản phẩm OCOP, cơ bản là các sản phẩm hải sản, trước đây, các sản phẩm OCOP chủ yếu là nước mắm, mắm tôm, tép chua, đến nay đã mở rộng sang nhiều sản phẩm mới thuộc các ngành nghề chế biến hải sản như: cá thu nướng, chả mực, chả cá thu, nem hải sản, ruốc bông,… Khách du lịch có thể tham quan và mua sắm các sản phẩm OCOP tại Làng nghề Hải Giang 1, phường Nghi Hải; Làng nghề khối 7 phường Nghi Thuỷ, hoặc gọi điện đặt hàng mang đến tận nơi.

Nguồn: Mai Liễu- Báo Lao động Thủ đô