Cửa Lò: Kiểm tra các siêu thị, cửa hàng dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Đăng ngày 18/01/2024

Nhằm siết chặt quản lý về giá cả, chất lượng, tránh gian lận thương mại các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, UBND thị xã Cửa Lò đã thành lập đoàn liên ngành gồm: Phòng Kinh tế, Phòng Y tế, Phòng Tài chính- Kế hoạch, Đội kiểm tra liên ngành số 2 và Trung tâm Y tế thị xã tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất thực phẩm, các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn toàn thị xã. Theo đó, trong buổi chiều ngày 18/01, đoàn đã tiến hành kiểm tra các siêu thị, cửa hàng tại địa bàn 2 phường Nghi Thủy và Thu Thủy.

Dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội chính là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn trong năm, nhất là các thực phẩm như thịt, cá, trứng, bánh mứt kẹo, rượu, bia, nước giải khát, các loại hạt có dầu…Nguy cơ mất an toàn thực phẩm trong dịp này là rất lớn. Nhằm tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, vừa qua, Ủy ban nhân dân thị xã Cửa Lò đã ban hành Kế hoạch kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm năm 2024 trên địa bàn thị xã với tiêu chí đặt ra là hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024 trên địa bàn; đồng thời qua đó tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người kinh doanh và người dân.

Theo đó, đoàn đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, giấy chứng nhận sức khỏe, giấy xác nhận kiến thức ATTP, điều kiện của người tham gia sản xuất, kinh doanh, nhãn mác, xuất xứ, hạn sử dụng của các sản phẩm…Qua kiểm tra cho thấy, những nơi mà đoàn đến làm việc, chủ các cơ sở đều đã xuất trình được đầy đủ các điều kiện về chúng nhận VSATP, các điều kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, các thành viên trong đoàn kiểm tra cũng tiến hành nhắc nhở một số lỗi nhỏ mà các cửa hàng, siêu thị này đang mắc phải để sớm có giải pháp khắc phục.

Thông qua công tác kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời vi phạm về an toàn thực phẩm, không để thực phẩm không bảo đảm an toàn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu lưu thông trên thị trường, phòng ngừa, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm do tiêu dùng thực phẩm giả, thực phẩm không an toàn, thực phẩm kém chất lượng nhằm nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hoạt động sẽ góp phần đảm bảo cho người tiêu dùng được thụ hưởng những sản phẩm hàng hóa đảm bảo uy tín, chất lượng, an toàn đặc biệt khi Tết đến Xuân về./.

Phan Thành- Ngọc Ánh