Nghi Thu tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2023

Đăng ngày 18/08/2023

Chiều ngày 18/8, Đảng ủy, UBND  phường Nghi Thu tổ chức buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2023.  Các ông Nguyễn Văn Hùng  – Bí thư Đảng ủy, Cao Anh Hùng  – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường đồng chủ trì.
Trong thời gian qua phường Nghi Thu đã tích cực triển khai thực hiện Luật đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành của các cấp. Đến nay toàn phường Nghi Thu đã cấp được 813 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong tổng số 898 hồ sơ, đạt tỷ lệ 90,5%. Riêng 6 tháng đầu năm 2023 đã phối hợp với các phòng ban liên quan của thị xã hoàn thiện, bổ sung và cấp được 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân. Hiện Nghi Thu có 3 hồ sơ đang thẩm định tại thị xã, 11 hồ sơ đang chờ hội đồng đăng ký đất đai xét duyệt, 21 hồ sơ người dân chưa bổ sung giấy tờ, 8 hồ sơ người dân không thống nhất, 6 hồ sơ còn tranh chấp và 28 hồ sơ không đủ điều kiện.
Nguyên nhân của việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà con chủ yếu là một số tài liệu, hồ sơ lưu trữ còn thiếu và không đồng bộ, một số số liệu có nhưng không đầy đủ. Quá trình cập nhật các loại hình biến động đất đai không được tiến hành thường xuyên đã gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai, không đủ yêu cầu về thông tin. Hơn nữa, trong quá trình thẩm định, kiểm tra hồ sơ có lúc chưa thống nhất về quan điểm xử lý hồ sơ giữa các phòng, ban của thị xã đã ảnh hưởng đến tiến độ lập hồ sơ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tại buổi đối thoại, đại diện các gia đình đã có những kiến nghị, đề xuất. Những ý kiến liên quan đến chính quyền địa phương đã được Chủ tịch UBND phường giải trình, làm rõ với bà con. Thông qua buổi đối thoại này sẽ giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường nắm rõ các nguyên nhân tồn tại để từ đó chỉ đạo các bộ phận liên quan phối hợp với các phòng ban và người dân cùng tháo gỡ. Qua đó hoàn thiện các thủ tục hồ sơ và những thửa đất đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.
Hữu Lương  – Ngọc Ánh