Chiều ngày 13/3, Ban thường vụ Thị ủy Cửa Lò tổ chức buổi làm việc với Ban giám đốc Cảng Nghệ Tĩnh về việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường và khu neo đậu tàu thuyền của ngư dân tại khu vực cảng Cửa Lò. Dự có các đồng chí: Lê Tiến Trị – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam; Võ Duy Thắng – Giám đốc Cảng vụ Nghệ An; Võ Xuân Thủy – Phó Giám đốc Cảng vụ Nghệ An; Bùi Kiều Hưng – Tổng giám đốc Cảng Nghệ Tĩnh; Trần Văn Đạt – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Cảng Cửa Lò; Về phía thị xã có các đồng chí: Phạm Thị Hồng Toan – Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy; Lê Thanh Long – Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã; Doãn Tiến Dũng – Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã; Các đồng chí trong BTV Thị ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, đại diện một số phòng ban; Chủ tịch hội nông dân thị xã; Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch hội nông dân 2 phường Nghi Tân, Nghi Thủy; Đại diện hiệp hội nghề cá phường Nghi Thủy cùng dự.
Thị xã Cửa Lò hiện có 184 tàu thuyền với tổng công suất lắp máy trên 50.000CV, trong đó có 39 tàu có chiều dài từ 15-24m có công suất từ 745 – 1500CV của ngư dân Nghi Thủy. Đối với các tàu cá trên 15m có chiều cao từ chân vịt tới mạn ướt tàu là 3,8m, không vào được bến cá Nghi Thủy do bị ngăn cản bởi cầu nối cầu cảng số 1-2, 3-4 cảng Cửa Lò và luồng lạch tại bến cá Nghi Thủy cạn, buộc phải sử dụng phương tiện trung chuyển để vận chuyển hải sản vào bến cá Nghi Thủy tiêu thụ, 19 phương tiện này hàng ngày phục vụ công tác hậu cần cho tàu lớn ra biển nên hiện vẫn đang neo đậu cùng tàu lớn tại Cảng Cửa Lò. Việc neo đậu tại Cảng Cá Cửa Lò vừa thiếu an toàn hàng hải, thiếu an toàn cho tàu ngư dân neo đậu, việc thuê nhân công trung chuyển cũng ảnh hưởng đến thu nhập cho ngư dân cũng như liên quan tới vấn đề ANTT.
Đối với vấn đề ô nhiễm môi trường, thời gian qua, Cảng Cửa Lò cũng đã cố gắng nổ lực có nhiều biện pháp để giảm thiểu như đầu tư mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng đường nội bộ, cầu cảng, nhà kho chứa hàng, hệ thống lưới chống và máy hút bụi, xe tưới nước….tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm bụi và tiếng ồn tại khu vực dân cư giáp với Cảng Cửa Lò vẫn nhận được nhiều phản ánh từ người dân, đặc biệt là 113 hộ dân Nghi Tân sinh sống thường xuyên trực tiếp chịu ảnh hưởng ô nhiễm bụi đá và tiếng ồn từ hoạt động sản xuất của Cảng.
Tại khu vực neo đậu tàu thuyền ổn định cho 39 phương tiện tàu cá trên 15m và phương tiện chuyển tải; Đặt lên hàng đầu việc xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường. Nhiều phương án đặt ra và được trao đổi tại cuộc họp nhằm tìm ra giải pháp tối ưu nhất cho 2 vấn đề trên.
Sau khi nghe ý kiến từ các bên liên quan, Bí thư Thị uỷ Cửa Lò Phạm Thị Hồng Toan yêu cầu trước mắt sau cuộc họp Thị uỷ sẽ có thông báo gửi đến UBND thị xã thành lập tổ khảo sát, chọn một vị trí phù hợp để cho tàu thuyền tạm thời neo đậu, giao cho phường Nghi Thuỷ quản lý, các tàu thuyền cũng phải cam kết đảm bảo an ninh hàng hải, ANTT cho Cảng; khảo sát xây dựng đề án bến đậu, cho vào kế hoạch đầu tư công. Xây dựng con đường cho người dân đi lại, tách khỏi khu vực cảng, ngân sách xây dựng từ nguồn đầu tư công và nguồn xã hội hoá; Thực hiện nạo vét luồng lạch. Đối với vấn đề môi trường, yêu cầu Cảng Cửa Lò tiếp tục thực hiện các biện pháp chống ô nhiễm môi trường như trồng thêm cây xanh khu vực bờ rào; tiếp tục chắn, tưới, phủ bạt..UBND phường Nghi Tân tiếp tục tuyên truyền, có phương án giải phóng nuôi cá lồng bè. Sau khi thực hiện các phương án trên, tiếp tục đề xuất lên cấp trên xây dựng khu tránh trú bão, kéo dài tuyến luồng hàng hải đảm bảo tuyến luồng cho tàu cá và góp phần đẩy nhanh việc di dời tàu cá đang neo đậu tại cảng cá Cửa Lò sang khu vực cảng cá mới.
Trước buổi làm việc, trong sáng nay, đoàn lãnh đạo Thị uỷ, UBND thị xã đã có buổi khảo sát thực địa, nắm bắt tình hình tại Cảng Cửa Lò.
Nguyễn Hương – Tạ Nhật