Cửa Lò đang đẩy nhanh việc phát triển ngành “công nghiệp không khói” bằng các loại hình du lịch như: du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng, văn hoá tâm linh, du lịch biển đảo, khám phá, trải nghiệm, giải trí…với nhiều lộ trình được đặt ra đang hứa hẹn một Cửa Lò đầy tươi mới trong tương lai gần.
Đồng hành cùng du khách trải nghiệm, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới.
Du lịch Cửa Lò đang tạo ra “đòn bẩy” cho nhiều loại hình văn hoá có cơ hội được phát triển, trong đó có các điểm di tích và lễ hội. Cửa Lò đang lưu giữ một kho tàng phong phú với hệ thống các lễ hội, làng nghề truyền thống, văn hoá ẩm thực đặc sắc cũng như là di sản văn nghệ dân gian. Để thu hút du khách khám phá và trải nghiệm thì cần có nhiều chương trình kích cầu, liên kết để các sản phẩm hấp dẫn, mang nét đặc trưng cho từng điểm đến, tạo nên một vòng tròn khép kín để tất cả cùng thúc đẩy du lịch phát triển xứng với tiềm năng.
Các doanh nghiệp, các tổ hợp tác sản xuất, chế biến cần tăng cường liên kết để xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ, hình thành các sản phẩm du lịch mới chất lượng, giá cả hấp dẫn, combo dịch vụ mới lạ, du khách khi về với Cửa Lò có thể tham quan các làng nghề truyền thống, trải nghiệm quy trình làm nước mắm, nướng cá thu, bóc tôm nõn, trong mỗi tour du lịch mỗi ngày du khách có thể trải nghiệm cùng ngư dân đón thuyền về vừa kết hợp đón bình minh trên biển; Hay gói dịch vụ đón hoàng hôn trên đỉnh đảo Lan Châu; một ngày “Khám phá Đảo Ngư” với dịch vụ ca nô lướt sóng, du thuyền trên biển thưởng thức những làn điệu dân ca ví, giặm; dịch vụ tắm tiên, du lịch sinh thái, khám phá biển đảo; hoặc các doanh nghiệp, khách sạn, đơn vị lữ hành tạo các tour hấp dẫn khác như cùng du khách chứng kiến những con thuyền cá đầy khoang và mua sắm hải sản tươi ngon tại chợ bến cá Nghi Thủy, bến cá Cửa Hội…du khách có thể hoà mình vào niềm vui của bà con trong các lễ hội truyền thống như Cầu Ngư với nhiều trò chơi dân gian gắn với đời sống của người dân miền biển…
Năm 2022 được xem như là một năm có nhiều màu sắc nhất với sự đầu tư nhiều điểm check in lý thú của các nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp, tạo điểm nhấn, thu hút khách về Cửa Lò nhiều hơn. Mỗi khách sạn, doanh nghiệp cần có lộ trình tour tuyến đặt ra để giới thiệu cho các đoàn khách khi về nghỉ chân tại khách sạn của mình như tại khách sạn cần có nhiều bức tranh, hình ảnh về các điểm đến tại Cửa Lò để khu khách có thể tham khảo và thực hiện hành trình khám phá một cách trọn vẹn nhất. Hơn hết, nguồn nhân lực cần trau dồi về kỹ năng, hưởng dẫn và thuyết trình tại mỗi điểm đến để du khách hiểu hơn về Cửa Lò.
Tạo bàn đạp để bứt phá
Tạo nền cho du lịch phát triển bền vững, BTV Tỉnh uỷ đã ban hành Nghị quyết 01-NQ/TU ngày 14/6/2021 về phát triển du lịch Cửa Lò đến năm 2025, tầm nhìn trong những năm tiếp theo. Nghị quyết với mục tiêu đưa du lịch Cửa Lò trở thành ngành kinh tế quan trọng có kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đồng bộ, sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, chất lượng, thân thiện với môi trường, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc, có thương hiệu với sức cạnh tranh cao. Khai thác tối đa mọi tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng Cửa Lò thành địa chỉ hấp dẫn với các sản phẩm du lịch đặc trưng, là trung tâm du lịch lớn của khu vực Bắc Trung Bộ. Theo đó, dự án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu lâm viên phía đông đường Bình Minh được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt theo quyết định số 362/QĐ-UBND ngày 12//2/2020 đang được triển khai với ý tưởng quy hoạch sơ bộ khu phức hợp giải trí và dịch vụ bãi biển Cửa Lò được xây dựng trên diện tích 76,2ha. Đây là khu lâm viên ven biển, khu vực tắm biển, dịch vụ du lịch biển, vui chơi, giải trí, ẩm thực được đẩu tư xây dựng hoàn chỉnh hứa hẹn sẽ mang đến cho Cửa Lò một màu sắc mới.
Phát triển du lịch theo hướng bền vững, gắn chặt với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá của địa phương, giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, chủ động khai thác và mở rộng thêm thị trường tiêu thụ sản phẩm sẽ làm cho ngành dịch vụ ở Cửa Lò thêm phát triển. Hiện nay, các sản phẩm mang thương hiệu Cửa Lò nước mắm, cá thu nướng, mắm tôm, tép chua…..đã có sức lan toả mạnh mẽ nhờ công nghệ số và mạng xã hội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều sản phẩm tiềm năng chất lượng của Cửa Lò cần có một cánh tay chắp nối để vươn xa hơn vào thị trường trong nước. Muốn làm được điều đó cả chính quyền, doanh nghiệp và người dân cần có sự kết nối chặt chẽ, cùng hợp tác và phát triển, quảng bá đi đôi với tiêu thụ, một khi đầu ra đã có thì ngành du lịch từng bước được nâng lên, thương hiệu vì thế cũng được nâng tầm.
Làm thế nào để du lịch Cửa Lò trở thành niềm đam mê, thích thú và khao khát được trở lại sau mỗi hành trình của du khách thì mới chính là thành công thực sự, hội tụ mà phải toả sáng, mà muốn toả sáng thì phải hấp dẫn, muốn hấp dẫn thì chính mỗi người dân Cửa Lò, chính quyền, doanh nghiệp phải cùng bắt tay vào làm. Tinh thần đổi mới và tăng tốc đang từng bước được triển khai thực hiện.
Nguyễn Hương