Xây dựng đô thị du lịch biển: Bắt đầu từ những việc nhỏ

Đăng ngày 10/02/2015

Được thiên nhiên ban tặng bãi tắm đẹp cùng nhiều đặc sản biển hấp dẫn, Thị xã Cửa Lò trở thành điểm đến của khách du lịch trong và ngoài nước. Năm 2014, thị xã biển căng tràn nhựa sống khi bước vào tuổi đôi mươi, đồng thời được Chính phủ công nhận là đô thị du lịch biển. Điều đó tiếp thêm nguồn sinh khí mới cho Đảng bộ và nhân dân Cửa Lò phấn đấu xây dựng thị xã ngày càng xứng tầm hơn. 
 
Thị xã biển Cửa Lò
Thị xã biển Cửa Lò – Ảnh Internet
 
Hội đủ các tiêu chí
 
Cửa Lò được Chính phủ công nhận là “Khu đô thị du lịch biển” và là một trong những điểm đến quan trọng nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020. Đó là một trong những điều kiện cơ bản nhất để Thị xã Cửa Lò tự tin đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội. Với sự ưu đãi của thiên nhiên, bãi biển thoải, kéo dài và quy tụ nhiều danh lam, thắng cảnh như các núi: Quang Trung, Lập Thạch, Núi Lò và hệ thống đảo: Lan Châu, Mũi Rồng, Hòn Ngư, Hòn Mắt… cùng với bề dày truyền thống văn hóa là những động lực quan trọng cho thị xã biển phát triển.
 
Một tiêu chí thuận lợi là hệ thống giao thông nối tuyến giao thông Bắc Nam và Đông Tây với Thị xã Cửa Lò. Du khách khắp mọi miền có thể tìm về Cửa Lò trên 2 tuyến đường bộ xuyên Việt là Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh; các Quốc lộ 46, 48, 7, 8 đi các huyện phía Tây, ngoại tỉnh và sang Lào, Đông Bắc Thái Lan. Cảng hàng không Vinh nằm cách Cửa Lò khoảng 10km, Ga Vinh nối tuyến đường sắt Bắc Nam cách thị xã biển khoảng 17km, đó là thuận lợi cho du khách trong nước và quốc tế đến với Cửa Lò. 
 
Từ nội tại, Thị xã Cửa Lò đã và đang xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở vật chất đồng bộ, tiện nghi, đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách du lịch trong và ngoài nước. Những chỉ tiêu cụ thể Cửa Lò đã đạt được như đảm bảo diện tích bãi cát cho 1 du khách, diện tích mặt nước cho 1 du khách, diện tích vui chơi giải trí ngoài trời, cơ sở lưu trú, các khu vui chơi, giải trí, các công trình văn hóa, danh thắng, các nhà hàng đặc sản địa phương, chợ truyền thống, phố ẩm thực, có phố, trung tâm thương mại, có trung tâm hội thảo, hội nghị, có hệ thống thanh toán thẻ tín dụng, thu đổi ngoại tệ, có các dịch vụ thẩm mỹ, thời trang… Tất cả tạo nện một diện mạo khang trang của đô thị biển hấp dẫn.
 
Cùng đó, Cửa Lò còn tự hào với các sản phẩm du lịch đặc sắc. Đó là du lịch tham quan nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, tâm linh gắn với cộng đồng và còn nữa các sản phẩm du lịch như thể thao mạo hiểm, du lịch tàu biển, du lịch thương mại với nhiều mặt hàng hải sản. Điều đó, tạo dịch vụ vệ tinh quan trọng cho ngành Du lịch nghỉ dưỡng phát triển. Nhìn vào cơ cấu kinh tế, chúng ta có thể thấy, Thị xã Cửa Lò đã xác định ngành Du lịch – Dịch vụ là mũi nhọn, chiếm tỷ trọng trên 50%, đặc biệt, thị xã có môi trường du lịch thân thiện và đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách. 
 
Vươn mình để lớn mạnh
 
Được công nhận Đô thị du lịch biển là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ và nhân dân Thị xã Cửa Lò. Tuy nhiên cũng đặt ra những thách thức mới trên con đường phát triển của địa phương. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Nam Đình – Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Cửa Lò khẳng định: Với thương hiệu mới là đô thị du lịch biển, Cửa Lò sẽ có nhiều hơn các cơ hội thu hút đầu tư cho sự phát triển. Thị xã đang tích cực huy động các nguồn lực từ Trung ương, tỉnh, từ các doanh nghiệp và trong nhân dân để phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Để tiếp tục xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch biển, thị xã tiếp tục đầu tư 1 cách toàn diện về hệ thống đường giao thông nội thị cũng như hệ thống giao thông kết nội với các vùng, miền. Tập trung đầu tư toàn diện về cơ sở hạ tầng, các cơ sở lưu trú, các cơ sở kinh doanh ăn uống, các điểm vui chơi giải trí, bán hàng lưu niệm…
 
Và khi đã là đô thị du lịch biển, thì cần thiết tính đến đầu tư những điểm du lịch phục vụ du khách trung và cao cấp thay vì du lịch bình dân như trước nay vẫn làm. Thị xã cũng sẽ tập trung cho việc đầu tư xây dựng nguồn nhân lực để phục vụ nhu cầu của du khách, cùng với đó là nâng cao văn hóa ứng xử, văn hóa phục vụ du khách một cách thân thiện. Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị khóa 11 về phương hướng, nhiệm phát triển Nghệ An đến năm 2020 đã xác định Vinh và Cửa Lò là một cực tăng trưởng của tỉnh Nghệ An. Trong quy hoạch chung xây dựng TP. Vinh vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2030 đến 2050 sẽ là 250 km2, trong đó có 4 phân vùng tương đối độc lập với nhau và Cửa Lò là 1 cực phát triển quan trọng. Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Cửa Lò tiếp tục mở rộng không gian và liên kết với TP. Vinh – Nam Đàn – Nghi Lộc để phát triển du lịch.
 
Để thực hiện những kế hoạch đặt ra, ngay từ đầu năm 2015, thị xã đã triển khai nhiều nhiều nhiệm vụ sát thực, như xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội, chỉnh trang đô thị, tuyên truyền, quảng bá du lịch. Quá trình đó, UBND thị xã cùng các ban, ngành chức năng, các phường, xã tích cực tìm các giải pháp quản lý du lịch, dịch vụ, tạo cơ chế, chính sách thích hợp thúc đẩy phát triển. Lãnh đạo thị xã cũng đã phân công, phân cấp rõ người, rõ việc, gắn với kiểm tra, đôn đốc thường xuyên việc chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình phát triển, thị xã tiếp tục thực hiện chủ trương “5 không” (Không nâng ép giá; không chèo kéo, đeo bám khách; không tẩm quất, bán hàng rong; không làm tổn hại môi trường; không làm mất an ninh trật tự). Theo đó, các phường, xã tăng cường sự phối hợp với công an, thanh tra đô thị, đội an ninh du lịch trong quản lý hoạt động du lịch để từng bước thực hiện nghiêm “5 không”. Thị xã Cửa Lò chỉ đạo nhân rộng mô hình tổ tự quản, lắp đặt loa truyền thanh dọc bãi biển, ở các khu dân cư để tuyên truyền nâng cao ý thức xây dựng đô thị du lịch. Cùng đó, giao các hộ kinh doanh, các cơ sở lưu trú quản lý khu vực và diện tích sử dụng, khai thác tài nguyên biển gắn với nhiệm vụ bảo vệ môi trường. 
 
Mua sắm hàng lưu niệm ở Cửa Lò.  Ảnh: Xuân Nhường
Mua sắm hàng lưu niệm ở Cửa Lò. Ảnh: Xuân Nhường
 
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm cũng được đôn đốc thực hiện là xây dựng mô hình ngõ phố, nhà hàng kinh doanh văn minh theo đúng lộ trình đã phê duyệt; nâng cao ý thức cộng đồng dân cư địa phương trong việc tham gia bảo vệ môi trường và kinh doanh du lịch. Bên cạnh công tác quản lý nhà nước về du lịch thì công tác quảng bá hình ảnh thân thiện, mến khách của đô thị biển sẽ tiếp tục chú trọng, đẩy mạnh. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tính chuyên nghiệp trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch theo hướng lấy điểm đến, sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch là đối tượng xúc tiến trọng tâm, thu hút du khách. Các tổ chức, doanh nghiệp chủ động tham gia theo cơ chế “cùng mục tiêu, cùng chia sẻ” với việc tăng cường kết nối du lịch giữa TP. Vinh – TX. Cửa Lò – Nam Đàn, tuyên truyền trực quan bằng việc lắp đặt 1 số cụm, biển quảng cáo khổ lớn tại các trục giao thông chính, ga tàu, bến xe, sân bay Vinh, các cửa khẩu; in ấn phẩm, tập gấp, đĩa VCD, kết nối website Cửa Lò với cổng thông tin điện tử các tỉnh, thành trong cả nước…
 
Bắt đầu từ những hành động nhỏ
 
Với vị thế đô thị du lịch biển, Thị xã Cửa Lò không chỉ tập trung vào những định hướng, kế hoạch có tính vĩ mô mà còn chú trọng xây dựng thương hiệu, hình ảnh từ những hành động nhỏ của mỗi cá nhân. Để xứng tầm là đô thị du lịch biển, hơn ai hết, chính những công dân của Cửa Lò phải luôn ý thức vai trò như một tuyên truyền viên tình nguyện cho hoạt động du lịch. Bức tranh của Cửa Lò chỉ có thể tô điểm bằng từng nét vẽ của mỗi cá nhân với từng việc nhỏ. Đó có thể là hành động xây dựng môi trường du lịch thân thiện, ứng xử văn hóa với du khách, không xả rác thải bừa bãi, nhiệt tình kết nối khách du lịch với các dịch vụ du lịch, hay đơn giản là sự tận tụy hướng dẫn du khách của một anh lái xe điện, một người bán hàng… Tất cả sẽ tạo nên một vẻ đẹp hoàn thiện, tạo được niềm tin cho du khách khi về với Cửa Lò. 
 
Sự thân thiện, mến khách của những người làm du lịch xây dựng nên thương hiệu cho Cửa Lò, nhưng đòi hỏi cao hơn phải là một đội ngũ làm du lịch chuyên nghiệp từ người bán hàng cho đến các chủ nhà hàng, cơ sở kinh doanh lớn, nhỏ. Để thu hút thêm nhiều khách du lịch về với Cửa Lò, cần thiết đẩy mạnh công tác quảng bá, tăng cường kết nối các điểm đến và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống, sự thân thiện của người dân đô thị biển. Những giá trị đó sẽ cùng với tiềm năng bãi biển đẹp, nước biển xanh trong, các khu nghỉ dưỡng hiện đại, sang trọng và những món ăn ngon, hấp dẫn sẽ là yếu tố giữ du khách lưu trú lâu hơn và thêm nhiều lần trở lại với Cửa Lò…
 
An Nhân( Báo Nghệ An)