Vụ tàu chìm ở Nghệ An: Huy động thợ lặn, tàu giã cào tìm kiếm 4 thuyền viên còn mất tích

Đăng ngày 19/07/2017

Trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An chiều 18/7, ông Nguyễn Văn Tính – Phó Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết, trong ngày 19/7 sẽ cho thợ lặn vào tìm kiếm thuyền viên còn mất tích trong tàu VTB 26.

Phóng viên: Xin ông cho biết công tác tìm kiếm 4 thuyền viên của tàu VTB26 còn mất tích trong ngày hôm nay?

Ông Nguyễn Văn Tính: Hai ngày qua, chúng tôi đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Bộ CHQS tỉnh, kết hợp với dân quân các xã tuần tra dọc tuyến biển. Còn trên biển, ngày hôm nay, cơ bản phương tiện tìm kiếm rất đông, phủ kín được vùng mà chúng tôi dự kiến tìm kiếm.

Ông Nguyễn Văn Tính – Phó Tổng giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu hạn hàng hải Việt Nam. Ảnh: Thành Duy
Ông Nguyễn Văn Tính – Phó Tổng giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu hạn hàng hải Việt Nam. Ảnh: Phạm Bằng

Riêng với khu vực đảo Hòn Ngư, khu vực phía Bắc, Tây Bắc, Nam có rất nhiều khu vực ghềnh đá. Đây là nơi chúng tôi cho rằng các thuyền viên có thể bơi hoặc trôi dạt vào. Ngay lúc này, tàu biên phòng tiếp tục tuần tra tại khu vực đảo Hòn Ngư.

4 thuyền viên đang còn mất tích gồm: Nguyễn Văn Xuân – đại phó, quê Thanh Hóa; Nguyễn Văn Chiêu – sỹ quan boong, quê Hải Phòng, Nguyễn Văn Dương – sỹ quan máy, quê Hải Phòng và Nguyễn Hải Quyết – thủy thủ OS, quê Hải Phòng.

Một phương án nữa, nếu khó khăn quá khi sóng lớn, thủy triều dâng có thể nạn nhân xô vào kẹt cao vách phía Tây Bắc dựng đứng của đảo Hòn Ngư, chúng tôi đang tính phương án dùng flycam để rà soát khu vực có nhiều ghềnh đá.

Phóng viên:  Đến 18 giờ ngày 18/7, 4 thuyền viên mất tích vẫn chưa được tìm thấy. Ông có thể cho biết phương án tìm kiếm trong ngày 19/7?

Ông Nguyễn Văn Tính: Ngày mai, chúng tôi tiếp tục duy trì các phương tiện ngày hôm nay và mở rộng khu vực tìm kiếm; đồng thời rà soát khả năng anh em mắc kẹt, nổi để tiếp tục tìm kiếm cứu nạn.

Chúng tôi đã lên dự kiến hai phương án cho ngày 19/7. Vào lúc 6h sáng, các thợ lặn sẽ vào kiểm tra trong khoang tàu vì trên cơ sở các biện pháp nghiệp vụ, khoa học và phỏng vấn các nhân chứng, chúng tôi nhận thấy có khả năng thuyền viên kẹt lại tàu rất lớn.

Các ngành chức năng bàn phương án tìm kiếm, cứu nạn 4 thuyền viên ngày mai (19/7). Ảnh: Thành Duy
Các ngành chức năng bàn phương án tìm kiếm, cứu nạn 4 thuyền viên ngày mai (19/7). Ảnh: Thành Duy

Dự kiến đến 10h sáng sẽ có kết quả thợ lặn tìm kiếm trong tàu. Nếu không tìm thấy hoặc tìm thấy không đủ số thuyền viên còn mất tích, chúng tôi sẽ cho 3 cặp tàu giã cào để quét sát đáy biển để tìm kiếm các thuyền viên.

Chiều nay, chúng tôi chuẩn bị tất cả biện pháp để chuẩn bị thực hiện hai thao tác ngày mai. Các lực lượng tham gia cứu nạn vẫn duy trì hoạt động tìm kiếm bình thường.

Phóng viên: Ông có thể cho biết những khó khăn trong công tác tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên tàu VTB26?

Ông Nguyễn Văn Tính: Khó khăn đầu tiên là tại thời điểm tàu bị nạn, bão thay đổi nhanh, giật lớn, sóng cồn cao tới 5m tại khu vực tàu chìm. Toàn bộ phương tiện ở khu vực Cửa Lò phải vào khu tránh trú bão không ra được. Đến 17h ngày hôm qua (17/7), các phương tiện mới ra biển được và cùng tham gia công tác cứu nạn. Những phương tiện nơi khác chuyển đến và những tàu tại hiện trường chúng tôi huy động ngay. Khó khăn nhất là huy động.

Còn đội ngũ tàu chuyên dụng cứu nạn hàng hải, chúng tôi chấp nhận đi trong điều kiện thời tiết hết sức khó khăn, sóng gió lớn để kịp thời đến hiện trường. Các phương tiện khác khi điều kiện thời tiết cho phép mới đến hiện trường được.

Cứu nạn có nhiều phương án, ưu tiên theo thứ tự sắp xếp. Thứ nhất để cứu sự sống cho thuyền viên, chúng tôi khẩn trương từng giờ từng phút. Thứ hai trong trường hợp cơ hội sống sót giảm dần, tuy nhiên chúng tôi rất hy vọng vì anh em được đào tạo nên sẽ có trang thiết bị và kỹ năng sống sót trên biển. Do đó, chúng tôi tập trung mở tìm kiếm diện rộng dựa trên căn cứ thông tin về dòng chảy để hy vọng tìm người đang sống. Cuối cùng tìm người đã mất thì có nhiều phương án./.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Thành Duy – Phạm Bằng