Văn hóa giao tiếp ứng xử của cộng đồng dân cư trong hoạt động du lịch ở Nghi Thu- Cửa Lò

Đăng ngày 20/03/2014

 

Nghi Thu hiện có trên 700 lao động tham gia phục vụ và kinh doanh dịch vụ du lịch, chiếm 17% dân số toàn phường. Theo mục tiêu 2013, lực lượng lao động trong hoạt động du lịch của Nghi Thu cần có 1.150 lao động và hàng năm không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, trước đây chất lượng lao động của Nghi Thu còn rất nhiều hạn chế, nổi cộm nhất là vẫn giữ cách giao tiếp ứng xử của những nông, ngư dân miền biển với khách du lịch: ngôn ngữ địa phương, ăn sóng nói gió, rụt dè chưa chuyên nghiệp trong phục vụ khách…Chính vì vậy mà Nghi thu đã và đang tập trung đổi mới mạnh mẽ công tác tuyên truyền cả chiều rộng lẫn chiều sâu trong việc vận động người dân chấp hành tốt quy chế quản lý du lịch và chủ trương “5 không” của thị xã . Đặc biệt là nâng cao ý thức và kỹ năng nghiệp vụ, cũng như văn hóa giao tiếp, ứng xử du lịch cho người dân và những người tham gia hoạt động du lịch. Do vậy chất lượng phục vụ kinh doanh dịch vụ du lịch từng bước được nâng lên. Chị Hồ Thị Thanh Chủ khách sạn Lộc Thanh- phường Nghi Thu nói: “Tôi là một khách sạn tư nhân và thành lập kinh doanh đến nay là năm thứ 12. Khi mới thành lập thì còn rất bở ngỡ từ cái văn hóa giao tiếp, cách ứng xử . Nhưng từ khi được tập huấn văn hóa giao tiếp, ứng xử thì giúp cho khách sạn chúng tôi được giao tiếp, ứng xử với khách văn minh, lịch sự hơn. Nâng cao được trình độ trong kinh doanh thuận lợi và hiệu quả hơn”.

Để hoạt động du lịch phát triển và mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng dân cư và địa phương, thì cộng đồng dân cư phải được tham gia vào hoạt động du lịch như một chủ nhân và được hưởng những lợi ích chính đáng từ du lịch, song cần phải có giải pháp cho bài toán nâng cao chất lượng giao tiếp ứng xử của cộng đồng dân cư với sự chung tay góp sức của toàn thể nhân dân và các tổ chức đoàn thể. Trao đổi với chúng tôi về vấn đè này ông Trần Thế Hoàn, Phó chủ tịch UBND phường Nghi Thu cho biết: “Nhiệm vụ trọng tâm đối phường Nghi Thu được xác định là đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động, không những đối với hộ kinh doanh ở ngoài bãi biển mà tất cả những người dân Nghi Thu biết và phải hiểu rằng đây là nhiệm vụ và trách nhiệm chung của mọi người. cần nâng cao kỷ năng văn hóa trong việc giao tiếp, ứng xử không những khách du lịch mà tất cả mọi người khách trên mọi miền tổ quốc đến với Nghi Thu thân thiện, mến khách. Gây được ấn tượng tốt”.

Bên cạnh việc đã làm được thì trong thời gian tới, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Nghi Thu cần đẩy mạnh công tác phối hợp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về văn hóa giao tiếp ứng xử trong du lịch cho cộng đồng dân cư…Hy vọng, trong tương lai, với một nền tảng được chuẩn bị chu đáo, quyền lợi của người dân được đảm bảo, chắc chắn cộng đồng dân cư Nghi Thu sẽ tự nguyện tham gia hoạt động du lịch và ứng xử với khách một cách văn hóa./.

.
Theo: Thanh Bình