Tín hiệu khả quan về phục hồi du lịch ở Nghệ An

Đăng ngày 19/04/2022

(Baonghean.vn) – Sau hơn 1 tháng mở cửa trở lại, các hoạt động du lịch ở Nghệ An đang dần được phục hồi và có những tín hiệu khả quan, nhất là lượng khách tăng lên rõ rệt.

Những con số lạc quan

Nghệ An là một trong những địa phương sớm triển khai việc mở cửa các hoạt động du lịch và bước đầu đạt được kết quả tương đối khả quan, mở ra hy vọng phục hồi trong tương lai gần. Việc lựa chọn thời điểm mở cửa thực sự hợp lý khi mùa Hè đã cận kề, lại sắp đến các dịp nghỉ lễ dài ngày, hứa hẹn đón một lượng khách khá lớn đến với các khu, điểm du lịch.

Thời gian chuẩn bị chưa được nhiều nhưng các địa phương và đơn vị kinh doanh du lịch đã đón tiếp, phục vụ khá tốt du khách đến tham quan, trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Du khách đến quê Bác vào dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Ảnh tư liệu: Huy Thư

Không nằm ngoài dự đoán, các địa bàn trọng điểm về du lịch là huyện Nam Đàn và thị xã Cửa Lò có số lượt khách du lịch tham quan lớn nhất. Trong 3 ngày nghỉ lễ, các điểm du lịch ở huyện Nam Đàn đón khoảng 35.000 lượt khách, riêng Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên đón và phục vụ khoảng 15.000 lượt.

Vậy là, sau một thời gian dài ảnh hưởng dịch Covid-19, người dân khắp mọi miền đất nước lại hành hương về quê Chủ tịch Hồ Chí Minh để cảm nhận vẻ đẹp nơi Người sinh ra và lớn lên, hiểu rõ hơn tuổi thơ và gia đình của Người. Ông Nguyễn Bảo Tuấn – Giám đốc Khu di tích cho biết: “Sau kỳ  nghỉ lễ, nhất là những ngày cuối tuần, du khách vẫn tiếp tục về với Kim Liên ngày một đông, cán bộ nhân viên khu di tích lại bận rộn với việc tiếp đón, phục vụ. Mọi người thực sự vui vẻ, phấn khởi khi hoạt động du lịch trở lại bình thường”.

Du khách đến Cửa Lò vào dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Ảnh tư liệu: Thành Cường

Đặc biệt, năm nay thị xã Cửa Lò tổ chức Lễ hội du lịch 2022 vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, sớm hơn so với những năm trước khoảng 3 tuần với các hoạt động văn hóa phong phú. Chính điều này đã thu hút được nhiều du khách, không chỉ khách nội tỉnh mà cả khách đến từ các tỉnh, thành phố trong nước.

“Qua các phương tiện truyền thông, tôi biết Cửa Lò năm nay “mở biển” sớm, có bắn pháo hoa nên đã đưa gia đình vào nghỉ dưỡng, vui chơi dịp nghỉ lễ. Vào đây, chúng tôi thực sự vui, vì thấy Cửa Lò bắt đầu nhộn nhịp trở lại sau hơn 2 năm dịch bệnh”.

Ông Nguyễn Quang Thành – du khách đến từ Hà Nội

Theo ông Hoàng Thanh Sơn – Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin thị xã, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Cửa Lò đã đón và phục vụ hơn 60.000 du khách. Những ngày này, nhất là thứ Bảy và Chủ nhật, du khách khắp mọi miền đến ngày một đông. Riêng những ngày nghỉ lễ vừa qua, các cơ sở lưu trú công suất phòng nghỉ luôn đạt khoảng 60%, các khách sạn lớn ở mức xấp xỉ 90%. Đây là tín hiệu tích cực trong quá trình phục hồi hoạt động du lịch ở phố biển Cửa Lò.
Vào dịp cuối tuần, nhiều đoàn khách chọn phố biển Cửa Lò để trải nghiệm. Ảnh: Đình Tuyên

Bên cạnh hai trọng điểm du lịch kể trên, trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, các khu, điểm du lịch ở các địa phương khác lượng khách cũng đổ về khá đông. Có thể kể đến thị xã Hoàng Mai (khoảng 7.000 lượt), Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, huyện Đô Lương (hơn 3.000 lượt) và các điểm ở huyện Con Cuông (hơn 1.500 lượt)… Nhờ đó, đưa tổng doanh thu từ hoạt động du lịch trên địa bàn toàn tỉnh đạt mức hơn 120 tỷ đồng.

Thu hút nhân lực, nâng cao chất lượng sản phẩm

Qua khảo sát một số khu, điểm du lịch, chúng tôi nhận thấy với lượng khách ở thời điểm hiện nay, các nhà hàng, khách sạn có thể phục vụ tốt nhu cầu. Nhưng khi lượng khách tăng đột biến như dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, nhiều cơ sở sẽ rơi vào tình trạng quá tải, khó đáp ứng. Đây cũng là bài toán đang được các đơn vị kinh doanh du lịch từng bước tìm lời giải.

Du khách trải nghiệm, mua sắm tại chợ Bến cá Nghi Thủy (Cửa Lò). Ảnh: Đình Tuyên

Theo anh Nguyễn Thanh Huỳnh – chủ nhà hàng Huy Hương ở thị xã Cửa Lò, những ngày nghỉ lễ, khách đến quán ăn rất đông, nhiều lúc nhân viên không kịp phục vụ. Anh phải gọi thêm người nhà đến hỗ trợ, nhưng có lúc vẫn không đủ chỗ ngồi cho những đoàn khách đến muộn, lại có số lượng lớn.

Sắp tới nhà hàng sẽ tìm người đồng ý làm hợp đồng thời vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu khi có lượng khách đông. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống ở Cửa Lò, nhất là các nhà hàng khu vực dọc bãi biển.

Không chỉ ở TX. Cửa Lò, một số khu, điểm du lịch khác ở các huyện miền núi như Nghĩa Đàn, Quế Phong cũng bắt đầu có dấu hiệu quá tải khi lượng khách khá lớn đến cùng một thời điểm. Khai trương chưa lâu, Khu du lịch sinh thái Hòn Mát (Nghĩa Đàn) thu hút được nhiều khách bởi phong cảnh thơ mộng, nhiều dịch vụ hấp dẫn. Dù đã chuẩn bị tương đối chu đáo cho dịp nghỉ lễ nhưng có lúc vẫn không thể phục vụ kịp thời.

Farmstay Nhật Minh (Quế Phong) ngày càng thu hút được nhiều khách.Ảnh: CSCC

“Những ngày nghỉ lễ, với lượng khách lên đến cả nghìn người, có lúc không tránh được thiếu sót khiến khách không hài lòng. Hiện chúng tôi đang tiếp tục tuyển dụng nhân viên để đón tiếp, phục vụ tốt hơn”, ông Đặng Trọng Tấn – Giám đốc Khu du lịch sinh thái Hòn Mát nói.

Lượng khách lớn còn khiến một số cơ sở lưu trú đứng trước nguy cơ quá tải. Trở lại với phố biển Cửa Lò, dự kiến sắp tới lượng khách đổ về ngày càng đông hơn, các khách sạn 3 – 5 sao có thể “cháy” phòng.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó Giám đốc Khách sạn Sài Gòn Kim Liên Cửa Lò, lượng khách lưu trú lớn sẽ gặp khó khăn nhất định về nhân lực phục vụ. Bởi lẽ trong thời gian chịu ảnh hưởng dịch bệnh, một số nhân viên đã xin nghỉ việc. Để duy trì tốt việc phục vụ, đơn vị sẽ điều động thêm lực lượng từ các cơ sở khác, cấp tốc đào tạo thêm nhân lực và tiếp nhận sinh viên các cơ sở đào tạo du lịch về thực tập…

Khách du lịch giao lưu cùng bà con bản Cọ Muồng, xã Châu Kim (Quế Phong). Ảnh: Đình Tuyên

Sự “quá tải” kể trên là điều dễ hiểu khi trải qua hơn 2 năm dịch bệnh, việc đi lại có phần bị hạn chế, tâm lý bị “dồn nén”. Nay là cơ hội để “bùng nổ”, vì nhiều người có nhu cầu đến các điểm tham quan, du lịch để xả stress, tìm nguồn năng lực tích cực để tiếp tục với công việc.

“Lượng khách đến Nghệ An ngày càng đông, vì chúng ta đã thực hiện tốt việc quảng bá, phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ. Dự báo thời gian tới lượng khách sẽ tiếp tục tăng, Sở đã chỉ đạo các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ tìm cách khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày cao của du khách”.- Ông Nguyễn Mạnh Cường – Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An