Phê duyệt cụm cảng quốc tế Cửa Lò đến năm 2030

Đăng ngày 03/01/2018

Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu bến cảng biển Cửa Lò, tỉnh Nghệ An giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và sau năm 2030 (số: 3699/QĐ-BGTVT, ngày 29/12/2017).

Khu bến cảng biển Cửa Lò bao gồm: các bến cảng tổng hợp, container các bến chuyên dụng; các bến du thuyền và du lịch.

Theo Quyết định phê duyệt quy hoạch, Cảng Cửa Lò sẽ rộng 5.125 ha, trong đó phạm vi quy hoạch vùng đất khoảng 782,3 ha; phạm vi quy hoạch vùng nước khoảng 4.342,7 ha (giới hạn phía Bắc: Giáp Biển Đông; phía Nam: Giáp phường Nghi Tân, Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò; phía Tây: Giáp xã Nghi Quang, Nghi Tiến, Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc; phía Đông: Giáp Biển Đông).

Bản quy hoạch tổng thể Cụm Cảng Cửa Lò đến 2030. Ảnh NN

Cụm Cảng Cửa Lò có chức năng phục vụ vận tải hàng hóa đường biển cho tỉnh Nghệ An, các tỉnh lân cận trong khu vực Bắc Trung Bộ, có thể tiếp nhận hàng hóa của Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.

Trên cơ sở đó, khu vực phía Bắc Cửa Lò: Là khu bến chuyên dùng, có bến cảng tổng hợp, container cho tàu biển có trọng tải từ 3.000 – 50.000 tấn (tương lai tiếp nhận cỡ tàu tổng hợp, container có trọng tải đến 100.000 tấn và tàu khách quốc tế từ 3.000 – 5.000 chỗ khi có điều kiện); các bến cảng chuyên dùng xuất hàng rời cho xi măng, clinker, nhập than cho tàu có trọng tải 70.000- 100.000 tấn tuyến quốc tế; các bến chuyên dùng nhập than, phụ gia, xuất xi măng, clinker…, tàu có trọng tải đến 30.000 tấn đi nội địa và quốc tế; bến cảng chuyên dùng nhập hàng lỏng xăng, dầu, nhựa đường, các sản phẩm sau dầu mỏ cho tàu có trọng tải đến 50.000 tấn.

Cảng Vissai – Nghi Thiết (Nghi Lộc) Nghệ An phục vụ tàu trên 70.000 tấn đã đưa vào sử dụng thuộc Cụm cảng Cửa Lò. Ảnh Mạnh Hùng

Ở khu vực phía Nam Cửa Lò: Là các bến cảng tổng hợp, container cho tàu có trọng tải đến 30.000 tấn; các bến cho tàu trọng tải đến 10.000 tấn vận tải ven biển; Bến cảng chuyên dùng, du lịch, bến tàu khách, du thuyền gắn với du lịch Cửa Lò.

Đến năm 2030 và sau 2030 năng lực thiết kế bốc xếp của Cụm cảng Cửa Lò từ 23 – 29 triệu tấn, trong đó bao gồm các bến cảng tổng hợp, container đang hoạt động (số 1, 2, 3, 4, đến năm 2020 đạt 2,5 triệu tấn/năm, năm 2030 và sau năm 2030 đạt 4,5 triệu tấn/năm).

Các bến tổng hợp, container (số 5, 6, 7, 8) theo quy hoạch tiếp nối các bến cảng hiện có, dài 900 m cho tàu có trọng tải từ 20.000 – 30.000 tấn năng lực thiết kế đến năm 2020 đạt từ 3,5 – 5,5 triệu tấn/năm, giai đoạn đến năm 2030 và sau 2030 đạt từ 6 – 8 triệu tấn/năm.

Kết nối giữa Cụm cảng Cửa Lò với phát triển kinh tế – xã hội. Ảnh NS

Cùng đó, tiếp tục hoàn thiện các bến cảng tổng hợp và chuyên dùng xi măng, clinker, xăng dầu khu vực Mũi Rồng – Nghi Thiết cho tàu có trọng tải đến 50.000 tấn (cảng xăng dầu) và đến 100.000 tấn (cảng xi măng, clinker).

Việc phát triển Cụm cảng Cửa Lò còn gắn với phát triển dịch vụ tổng hợp logistics, khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuvền vận tải và các hạ tầng kết nối tạo thành vùng cảng quốc tế năng động.

Để hoàn thành mục tiêu trên, Khu kinh tế Đông Nam được giao làm chủ đầu tư, huy động nguồn vốn từ ngân sách, xã hội hóa của các chủ đầu tư, doanh nghiệp tham gia đầu tư, từng bước hoàn thành quy hoạch.

Xem chi tiết Quyết định phê duyệt quy hoạch Cụm cảng Cửa Lò tại đây